TP.HCM: Hepza kiến nghị giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục

23/06/2021 17:29 GMT+7

Hepza đề xuất thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động , đồng thời đơn giản hóa thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) vừa đề xuất UBND TP.HCM một số chính sách hỗ trợ cho người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

12.000 người tại TP.HCM hoãn tiêm vắc xin Covid-19 sau khám sàng lọc

Theo Hepza, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Hiện Chính phủ và TP.HCM cũng đang tiếp tục xây dựng các gói hỗ trợ (đợt 2) năm 2021.
Bên cạnh các chính sách đang xây dựng theo đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH và Sở LĐ-TB-XH, Hepza đề xuất, kiến nghị UBND TP.HCM một số chính sách khác.
Cụ thể, đối với các gói hỗ trợ của Chính phủ, Hepza kiến nghị UBND TP.HCM nghị Chính phủ tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2020 như lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn. Tiếp tục thực hiện giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2021 đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng (tương tự Nghị định số 114/2020 về giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020).

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm thời ngưng sản xuất

Ảnh: Sỹ Đông

Đối với gói hỗ trợ doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc và trả lương cho người lao động trong thời gian doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước để phòng, chống dịch Covid-19, Hepza kiến nghị xem xét tăng thời hạn cho vay là 12 tháng, lãi suất 0%.
Đồng thời, mở rộng nguồn vay ngoài Ngân hàng Chính sách xã hội có thể vay từ các tổ chức tín dụng khác theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để doanh nghiệp giảm áp lực về tiền lương chi trả cho người lao động, giúp doanh nghiệp có nguồn vốn lưu động nhất định để tái sản xuất.
Theo Hepza, các chính sách hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp cần đơn giản thủ tục, giải quyết nhanh để hỗ trợ kịp thời cho người lao động và doanh nghiệp. Hepza cũng kiến nghị giãn thời gian nộp BHXH từ 6 - 12 tháng để doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất; đảm bảo quyền lợi người lao động.

Đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ

Đối với các gói hỗ trợ của TP.HCM, Hepza đề xuất điều chỉnh tăng mức trợ cấp đối với trường hợp mất việc do doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).
Về thủ tục nhận hỗ trợ, đối với trường hợp tạm hoãn HĐLĐ hoặc ngừng việc không hưởng lương, đề nghị bỏ bớt thủ tục phải có đơn đề nghị hỗ trợ của người lao động vì đã có danh sách do công ty lập, có xác nhận của bảo hiểm xã hội. Mặt khác, khi công ty tạm hoãn HĐLĐ hoặc ngừng việc không hưởng lương thì hầu hết người lao động về quê, việc yêu cầu người lao động quay lại thành phố để ký đơn sẽ gây khó khăn, mất thời gian.
Ngoài ra, Hepza cũng kiến nghị giảm giá tiền điện, tiền nước đối với các chủ nhà trọ công nhân, ký túc xá, nhà lưu trú công nhân để các cơ sở này giảm giá cho người thuê trọ.

Hepza kiến nghị thủ tục nhận hỗ trợ cần đơn giản để doanh nghiệp và người lao động dễ tiếp cận

Ảnh: Sỹ Đông

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hepza kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng có chính sách hỗ trợ vay vốn lưu động phục vụ sản xuất, bảo lãnh thanh toán các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với mức lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đồng thời, ân hạn tiền gốc (khoanh nợ) đối với các khoản đã vay và gia hạn thời hạn thanh toán lãi vay đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19 (tạm ngưng hoạt động do có người lao động cách ly tại doanh nghiệp, giảm lao động...).
Ngoài ra, Hepza cũng kiến nghị UBND TP.HCM xem xét có chính sách hỗ trợ giảm giá tiền điện, tiền nước đối với các đối tượng là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19; gia hạn thời gian thanh toán tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp; không tính lãi chậm nộp và đảm bảo cung cấp đủ điện, nước cho doanh nghiệp sản xuất.
Đáng chú ý, đơn vị này kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp (đặc biệt là các thủ tục hành chính về đất đai, xuất nhập khẩu hàng hóa) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể huy động vốn, thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay và xuất nhập khẩu hàng hóa; giải quyết nhanh các trường hợp hoàn thuế của doanh nghiệp đủ điều kiện…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.