Trả hồ sơ vụ án buôn lậu ô tô qua biên giới

08/06/2017 10:05 GMT+7

HĐXX đã trả hồ sơ và đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra làm rõ về chiếc xe sang hiệu Mercedes, tang vật chính trong vụ án; đồng thời kiểm tra tình tiết phát sinh mới liên quan đến 1 bị cáo.

Ngày 6.6, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm và tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung đối với 5 bị cáo trong đường dây nhập lậu và tiêu thụ ô tô từ Campuchia về VN.
Trong đó, Lê Hoàng Quân (34 tuổi, ngụ Tây Ninh), Nguyễn Thị Thuỳ Sương (37 tuổi) và Lê Hoàng Long (39 tuổi) bị truy tố về tội buôn lậu; Hoàng Tùng (43 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Thị Mỹ Lệ (60 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng Tùng, còn bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

tin liên quan

Bắt 3 container máy móc ô tô đã qua sử dụng nhập lậu
Từ nguồn tin tố giác của quần chúng, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu lực lượng hải quan kiểm tra lô hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu giao nhận vận tải Trung Thành có địa chỉ tại TPHCM và đã phát hiện một lượng lớn hàng lậu.
Theo cáo trạng, trong năm 2015 - 2016, Quân đã nhiều lần móc nối với người Campuchia tên Thi (chưa rõ lai lịch) để nhập lậu ô tô về VN để tiêu thụ. Cụ thể, khoảng tháng 4.2015, Sương đặt mua của Quân chiếc xe Camry sản xuất năm 2011 với giá 16.000 USD. Sau khi nhận xe, Sương phát hiện xe này đăng ký là BMW nên đã trả lại cho Quân và đổi sang chiếc Lexus RX350 với giá 24.000 USD. Khi nhận xe, Sương thay biển số Campuchia thành biển số giả 51A-757.95 và thế chấp 1,8 tỉ đồng. Sau đó người nhận thế chấp phát hiện là xe nhập lậu nên mang giao nộp cho Công an xã Hắc Dịch, H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu). Còn Long mua Quân một xe ô tô loại Mercedes Benz S550 (sản xuất 2011) với giá 65.000 USD. Do nợ nần, Long kêu bán xe này với 1,2 tỉ đồng nhưng Tùng chỉ đồng ý mua 1 tỉ đồng. Sau đó, Long nhờ Lệ giúp sức giao dịch với Tùng (Lệ hưởng lợi 433 triệu đồng). Xe này được Hội đồng định giá tài sản xác định trị giá sau thuế trên 6,1 tỉ đồng.
Ngoài ra, cáo trạng còn nên Long nhập lậu chiếc Lexus RX450H biển số 51A-263.88 từ Campuachia về VN và bán cho Tùng với giá 55.000 USD (định giá sau thuế trên 2 tỉ đồng). Dù biết xe nhập lậu và không có giấy tờ nhưng Tùng vẫn đồng ý mua, đồng thời làm giấy tờ giả để đối phó với cơ quan chức năng trong quá trình sử dụng xe.
Trả hồ sơ do chưa rõ án tích
Trong phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị mức án đối với Lê Hoàng Quân từ 16-18 năm tù ; Nguyễn Thị Thuỳ Sương từ 13-15 năm tù và Lê Hoàng Long từ 14-16 năm tù cùng tội buôn lậu. Hai bị cáo Hoàng Tùng và Nguyễn Thị Mỹ Lệ bị đề nghị mức án 7-9 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng Tùng, Viện KSND tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị mức án từ 12-18 tháng tù giam về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Sau khi nghị án, HĐXX đã trả hồ sơ và đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra làm rõ tang vật chính trong vụ án là xe Mercedes Benz S550 (truy tố trong cáo trạng) hay S500 (các bị cáo khai tại toà-PV). Đối với xe Lexus RX450H, bị cáo Tùng khai đã mua của Long tại H.Gò Dầu (Tây Ninh) nhưng Long phủ nhận. Cáo trạng cũng như Kiểm sát viên tại phiên toà không truy tố đối với Long về hành vi mua bán chiếc xe này nên cần phải làm rõ chiếc xe trên có liên quan đến vụ án hay không?.
Đặc biệt, phiên tòa cũng phát sinh tình tiết mới là trong phần lý lịch, cáo trạng xác định Lệ đã được xóa tích nhưng trong phần thẩm tra tại phiên tòa thì bị cáo này chưa xóa tích vì chưa hoàn tất thủ tục. Do vậy, HĐXX cho rằng, tình tiết phát sinh này có thể gây bất lợi cho bị cáo nên phải trả hồ sơ để điều tra, làm rõ.
Trong phần nhận định, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh nêu, các bị cáo là những người có kiến thức và am hiểu pháp luật nhưng cố tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cụ thể, Quân từng là cán bộ công tác tại Công an H.Tân Biên (đã nghỉ việc), Long là cử nhân Đại học Luật TP.HCM và làm giám đốc một công ty, Hoàng Tùng làm việc trong ngành vận tải biển...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.