Trách xưa, ám chỉ nay

29/03/2012 03:05 GMT+7

Việc Thủ tướng Ý Mario Monti tuyên bố không phải Hy Lạp mà chính Đức và Pháp mới là nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính hiện tại trong EU khiến dư luận ngỡ ngàng. Phát biểu này đồng nghĩa với việc Rome đang bảo vệ Athens trước những phê trách và áp lực từ EU.

Thủ tướng Monti không nhằm vào chính phủ hiện tại ở Đức và Pháp mà chỉ trích những gì đã diễn ra khi Liên minh Kinh tế và Tiền tệ châu Âu mới hình thành. Ông Monti lúc đó là thành viên Ủy ban EU nên tận tường mọi chuyện. Khi đó, Pháp và Đức đều không đáp ứng tiêu chuẩn về ổn định tài chính nên ủy ban nói trên đã khuyến nghị EU trừng phạt và đưa 2 nước vào kỷ cương chung nhưng không được. Vì thế, Thủ tướng Ý giờ đây mới nói rằng: “Một khi cả cha lẫn mẹ của khu vực đồng euro không tuân thủ kỷ cương thì cũng đừng nên mong Hy Lạp làm vậy” và “EU đã tạo ra tấm gương xấu cho các thành viên khác”.

Thiên hạ hết sức bất ngờ bởi Berlin và Paris không chỉ đi đầu mà còn chi phối cả quá trình giải quyết khủng hoảng. Cả hai cũng hết sức ủng hộ ông Monti và không có họ thì Rome cũng không thể tự thoát khỏi khủng hoảng.

Xem ra, vị thủ tướng này phát biểu như trên vì 2 nguyên cớ chính. Thứ nhất, ông Monti đang rất được dân chúng Ý mến mộ và đang thành công với các chính sách của mình. Thủ tướng Ý nhờ thế đã tự tin hơn rất nhiều. Thứ hai, bảo vệ Hy Lạp còn là cách tốt nhất để không bị EU đối xử như Hy Lạp. Trách chuyện xưa nhưng hàm ý chuyện nay là thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.