(TNO) Hôm nay 16.11, tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) đã xảy ra sự cố tràn dầu ra biển.

(TNO) Hôm nay 16.11, tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) đã xảy ra sự cố tràn dầu ra biển.

Theo ông Lê Văn Lương, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, vào lúc 2 giờ 30 phút sáng cùng ngày, tàu Racer Express (quốc tịch Panama), tải trọng hơn 43.000 tấn, chủ tàu là một công ty ở Trung Quốc, do Zhang Cheng Yu làm thuyền trưởng, neo đậu tại cảng Dung Quất để nhận dăm gỗ.

Trong khi bơm chuyển lượng dầu FO từ téc dầu này sang téc dầu kia để cân chỉnh trạng thái cân bằng của tàu trước khi xuất bến thì van điều chỉnh bị bung ốc làm dầu từ tàu tràn ra biển. Sau 30 phút, các thuyền viên trên tàu Racer Express mới khắc phục được sự cố tại van điều chỉnh.

Theo ước tính ban đầu, lượng dầu FO từ tàu Racer Express tràn ra biển khoảng gần 1.000 lít và loang ra diện tích mặt nước biển khoảng 300 - 350 m2.

Sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất 1
Tàu Racer Express đã gây ra sự cố tràn dầu FO tại cảng Dung Quất

Sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất 2
Mặt nước biển lềnh bềnh váng dầu đặc quánh, đen sì

Sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất 3
Dùng phao quây để khoanh vùng không cho dầu loang rộng ra biển

Sự cố tràn dầu tại cảng Dung Quất 4
Sử dụng máy hút chuyên nghiệp để thu gom dầu tràn

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, tại khu vực nơi con tàu Racer Express neo đậu, mặt nước biển nhiều chỗ lềnh bềnh váng dầu đặc quánh, đen sì, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố tràn dầu, Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC (đơn vị quản lý, khai thác cảng Dung Quất) đã huy động đội ứng cứu sự cố tràn dầu cảng Dung Quất nhanh chóng dùng phao quây, khoanh vùng không cho dầu FO lan ra diện rộng, đồng thời sử dụng máy hút thu gom lượng dầu tràn.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, công việc thu gom dầu tràn ra biển cơ bản hoàn thành.

Các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cũng đã có mặt tại hiện trường để đánh giá tác động môi trường sự cố dầu tràn ra biển, tiếp tục kiểm tra nơi nào còn váng dầu loang để thu gom, xử lý triệt để nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời điều tra nguyên nhân, số lượng dầu tràn ra biển và xử lý chủ tàu theo quy định của pháp luật.

“Chừng nào xử lý xong sự cố tràn dầu, buộc chủ tàu khắc phục hết những hậu quả đã gây ra, chúng tôi mới cho tàu Racer Express rời cảng”, ông Lê Văn Lương khẳng định.

Tin, ảnh: Hiển Cừ

>> New Zealand báo động vì dầu tràn
>> Tàu chìm, hơn 100m3 dầu tràn ra bãi biển
>> Đập hải ly chặn dầu tràn
>> Tìm nguyên nhân dầu tràn trên biển Đà Nẵng
>> Đề nghị ứng cứu sự cố dầu tràn trên biển
>> Công nghệ mới thu dầu tràn

Bình luận