Trận mưa ‘vàng’ giải hạn cho nhiều tỉnh ĐBSCL

02/05/2016 07:42 GMT+7

Khoảng 16 giờ ngày 1.5, TP.Cần Thơ chìm trong trận mưa rào như trút nước sau 6 tháng khô hạn.

Mưa bao trùm Q.Ninh Kiều (trung tâm TP) và các quận Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn... kéo dài gần 1 giờ với vũ lượng khá lớn.
Theo ông Kỷ Quang Vinh, Chánh văn phòng công tác biến đổi khí hậu TP.Cần Thơ, chưa năm nào người dân Cần Thơ trông chờ mưa như năm nay, bởi do ảnh hưởng của El Nino, từ cuối tháng 10.2015 đến nay, địa phương sống trong cảnh khô hạn, không khí luôn nóng hầm hập 30 - 33OC. Sau cơn mưa “vàng” đầu tiên, tiết trời ở TP.Cần Thơ đã dịu mát hẳn. Tuy nhiên, ông Vinh khuyến cáo nước từ trận mưa đầu tiên khá bẩn do khói, bụi được mây hấp thụ, tích tụ lâu ngày, bà con không nên sử dụng trong sinh hoạt.

Cũng trong chiều 1.5, nhiều địa phương trong tỉnh Kiên Giang có mưa rất to. Tại H.An Biên, 1 trong 4 huyện vùng U Minh Thượng đang gặp khó khăn do hạn mặn, mưa to trút xuống lúc 15 giờ 30 và kéo dài trong một tiếng rưỡi. Trên tuyến đường từ H.Châu Thành đến H.Gò Quao dài khoảng 60 km, khoảng 16 giờ 30 chiều cùng ngày cũng đã có mưa lớn, nước đọng thành vũng sau mưa. Nhiều nơi tại huyện đảo Phú Quốc cũng đón mưa kéo dài khoảng 45 phút. Mưa lớn nhất ở xã Gành Dầu, Cửa Cạn. Trong khi đó, tại TT.Dương Đông (Phú Quốc) và TP.Rạch Giá mây đen kéo đến dày đặc, nhưng đến 18 giờ chỉ có mưa nhỏ rải rác ở một số khu vực.
Tại TP.Long Xuyên (An Giang), khoảng 18 giờ 40 mưa bất ngờ đổ ào ào, dù chỉ kéo dài khoảng 10 phút nhưng cũng tạm thời xoa dịu cơn nóng. Tại H.Chợ Mới, người dân cho biết có mưa lúc khoảng 18 giờ 10, kéo dài khoảng 30 phút. Tương tự, nhiều người dân TP.Sa Đéc; H.Lai Vung và TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết chiều tối qua bất ngờ có mưa lớn kéo dài khoảng 10 - 15 phút, dù ngắn nhưng cũng góp phần giải hạn cho con người và cây cối.
Trên ảnh vệ tinh vào chiều ngày 1.5, mây giông xuất hiện dày đặc ở miền Tây Nam bộ.
Do vậy đã xảy ra mưa trên diện rộng ở một số nơi như TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang... với lượng mưa tương đối khá.
Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, đây vẫn là những trận mưa giông nhiệt hay còn gọi là mưa chuyển mùa. Mưa xuất hiện do mặt đất bị hun nóng dữ dội, kết hợp với độ ẩm cao tạo thành các đám mây giông nhiệt, gây mưa. Mưa có thể xảy ra liên tiếp 1 hoặc 2 ngày với diện rộng hoặc xảy ra rải rác, rất khó dự báo cụ thể. Những trận mưa giông nhiệt tạm thời làm mát cục bộ một số nơi có mưa, nhưng sau đó các địa phương vẫn chịu nắng nóng chung của Nam bộ với nhiệt độ cao nhất trung bình của khu vực từ 35 - 370C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.