Tranh cãi việc định giá cái máy bơm nước cũ

02/02/2016 09:32 GMT+7

Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Tây Ninh vừa qua, HĐXX phải tranh luận suốt 2 ngày mới đưa ra được phán quyết cuối cùng do khúc mắc xoay quanh cái máy bơm nước cũ được định giá tới 7 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Tây Ninh vừa qua, HĐXX phải tranh luận suốt 2 ngày mới đưa ra được phán quyết cuối cùng do khúc mắc xoay quanh cái máy bơm nước cũ được định giá tới 7 triệu đồng.

Bị cáo Thiết (bên trái) và Hòa trước vành móng ngựa - Ảnh: Giang PhươngBị cáo Thiết (bên trái) và Hòa trước vành móng ngựa - Ảnh: Giang Phương
Sau hai ngày tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm, ngày 29.1, TAND tỉnh Tây Ninh đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 2 bị cáo Nguyễn Văn Thiết (43 tuổi, ngụ xã Thành Long. H.Châu Thành ) từ 6 tháng tù giam xuống còn 15 tháng cải tạo không giam giữ và Nguyễn Văn Hòa (46 tuổi, cùng ngụ xã Thành Long) từ 3 tháng tù giam xuống còn 12 tháng cải tạo không giam giữ, cùng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, khoảng tháng 6.2014, Thiết mượn căn chòi giữ rẫy (thuộc ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội, H.Châu Thành) của ông Đặng Ngọc Tấn để ở. Do không có sẵn nước sinh hoạt nên Thiết đến mượn ông Tấn một máy dầu để bơm nước sinh hoạt. Không có tiền tiêu xài, Thiết bàn bán lại máy dầu đang mượn kèm theo máy bơm nước bằng tay của mình cho Hòa với giá 2 triệu đồng. Hòa biết là máy của ông Tấn nhưng vẫn đồng ý mua và hẹn khi nào có tiền sẽ lấy.
Khoảng 16 giờ ngày 27.10.2014, Hòa đến rẫy của Thiết để lấy máy dầu. Do trời lúc này chưa tối nên Hòa và Thiết cùng ngồi nhậu và thống nhất đem giấu máy dầu cùng toàn bộ vật dụng kèm theo (bình dầu, trục bơm nước, trục chở máy dầu, tất cả đã qua sử dụng) của ông Tấn vào trong rừng gần chòi rẫy của Hòa. Xong việc, Thiết gọi báo cho ông Tấn biết là toàn bộ máy móc của ông bị mất trộm. Ông Tấn trình báo cơ quan chức năng. Ngày 28.10.2014, Thiết, Hòa đến Công an xã Hòa Hội đầu thú.
Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND H.Châu Thành, số tài sản của ông Tấn có trị giá 7 triệu đồng. Do đó, ngày 11.9.2015, TAND H.Châu Thành tuyên phạt Thiết mức án 6 tháng tù giam và Hòa 3 tháng tù giam. Sau khi lãnh án sơ thẩm, ngày 22.9.2015, Thiết làm đơn kháng cáo, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án và định giá lại tài sản. Tiếp đó, ngày 23.9.2015, Hòa cũng có đơn kháng cáo kêu oan vì định giá tài sản không đúng thực tế.
Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh - bào chữa cho bị cáo Thiết) và luật sư Nguyễn Xuân Vui (Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh – bào chữa cho bị cáo Hòa) đều không đồng tình với kết luận định giá của hội đồng định giá tài sản H.Châu Thành. Cả 2 luật sư cho rằng, giá trị tài sản là cơ sở truy tố các bị cáo nhưng hội đồng định giá tài sản trong vụ án này lại làm qua loa, thậm chí không định giá tài sản theo thực tế mà đánh giá trên bản ảnh, căn cứ lời khai của bị hại, tham khảo giá của những người thiếu chuyên môn là vi phạm tố tụng, thiếu khách quan.
Tại tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định hội đồng định giá đã định giá theo chủ quan, vi phạm về trình tự thủ tục định giá. Tuy nhiên việc đính giá không làm thay đổi nội dung vụ án, do đó...chỉ rút kinh nghiệm.
Tại phiên tòa, 2 bị cáo cũng xin thay đổi nội dung kháng cáo ngay tại tòa và chỉ đề nghị HĐXX giảm án để được hưởng án treo. Trong đó Thiết bị trọng bệnh không thể chấp hành án. Do đó, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo theo nội dung của 2 bị cáo đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.