Tranh chấp tại chung cư EcoLife Capitol vẫn chưa ngã ngũ

Lê Quân
Lê Quân
11/11/2020 10:02 GMT+7

Tranh chấp tại chung cư EcoLife Capitol (Hà Nội) vẫn chưa ngã ngũ khi cư dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau khi cư dân EcoLife Capitol căng băng rôn phản đối nhiều nội dung liên quan đến tranh chấp, vận hành tại chung cư này, chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và thương mại Thủ đô (trước đây là TDJ, nay đổi tên là CHG) đã có phản hồi về sự việc, nhưng sau phản hồi này, phía cư dân lẫn chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Cụ thể, mới đây, CHG đã có văn bản trả lời về nhiều ý kiến của Ban quản trị chung cư này phản ánh trên các cơ quan truyền thông trước đó.
Cụ thể, cư dân EcoLife Capitol căng băng rôn, biểu tình phản đối về việc chủ đầu tư bội tín, không nộp phí dịch vụ như đã hứa khi bàn giao nhà cho cư dân, cũng như nhiều vấn đề khác như việc chủ đầu tư tuỳ tiện bổ nhiệm CTCP Quản lý toà nhà ECH làm đơn vị quản lý vận hành; đơn phương cắt giảm tiện ích; sử dụng sai mục đích khối trung tâm thương mại…
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, đến nay, tranh chấp giữa cư dân EcoLife Capitol và chủ đầu tư vẫn chưa được giải quyết. Người mua nhà vẫn liên tục tố cáo các vấn đề liên quan đến chủ đầu tư, việc vận hành dự án.
Ông Nguyễn Văn Tùng (50 tuổi), mua nhà tại dự án, cho biết ông về ở EcoLife Capitol từ năm 2018, và quá trình ông sinh sống tại đây thấy việc vận hành chung cư phát sinh nhiều vấn đề. “Chủ đầu tư dùng sai mục đích khối trung tâm thương mại, chuyển khối này thành cho thuê văn phòng, cho bên ngoài thuê chỗ gửi xe dưới hầm khiến dân thiếu chỗ để xe. Họ cũng trốn tránh, không rõ ràng trong thực hiện cam kết trả hộ phí dịch vụ cho 238 căn hộ, cũng như không đóng phí dịch vụ với phần diện tích trung tâm thương mại từ tầng 1 đến tầng 5 toà A1-A2”, cư dân này chia sẻ.
Vẫn theo lời ông Tùng, trước đây, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư đưa ra ưu đãi 5 năm miễn phí dịch vụ. Khi đó, ban quản lý vận hành EcoLife Capitol là CTCP Quản lý toà nhà ECH - công ty con của TDJ (nay là CHG). Nhưng từ ngày 1.10, đơn vị mới trúng thầu quản lý toà nhà là CTCP Quản lý và khai thác toà nhà là PMC thì phía ECH gây khó dễ cho cư dân và không đóng phí dịch vụ ưu đãi như đã hứa.
Bên cạnh đó, một số cư dân cũng bức xúc về việc chủ đầu tư đơn phương cắt giảm tiện ích của dự án so với quảng cáo, như lắp đặt hệ thống dàn cục nóng điều hoà trong nhà chung cư ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường sống của cư dân; mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống xử lý nước xả thải; 144 căn hộ condotel, officetel theo giấy phép được bán dưới dạng nhà ở lâu dài…
Còn theo Ban quản trị EcoLife Capitol, nhiều lần Ban đã yêu cầu CHG làm việc để giải quyết các vấn đề trên, nhưng thường phía chủ đầu tư chỉ ghi nhận sự việc và không có động thái khắc phục. Các kiến nghị của người dân được gửi đến chính quyền và hiện cư dân vẫn chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Ban quản trị phản ánh “không đúng sự thật nhiều vấn đề”?

Trong khi đó, theo phản hồi của CHG, Ban quản trị chung cư EcoLife Capitol đã phản ánh không đúng sự thật nhiều vấn đề. Cụ thể, phía CHG khẳng định không tuỳ tiện bổ nhiệm đơn vị quản lý vận hành riêng là CTCP Quản lý toà nhà ECH; không đơn phương cắt giảm tiện ích của cư dân, hay tuỳ tiện lắp đặt dàn cục nóng điều hoà trong toà nhà chung cư.
“Chủ đầu tư thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt, nhưng trong quá trình vận hành, cư dân có đề nghị điều chỉnh. Chủ đầu tư và Ban quản trị có nhiều buổi làm việc cùng với cơ quan nhà nước để trao đổi và tìm phương án khả thi theo kiến nghị của cư dân. Sau đó, chủ đầu tư đã điều chỉnh theo ý kiến thống nhất với cư dân”, văn bản nêu.
Các vấn đề liên quan đến việc sử dụng sai mục đích khối trung tâm thương mại, cùng vấn đề tình trạng thiếu chỗ đỗ xe cho cư dân, theo CHG, Ban quản trị cũng phản ánh chưa đúng sự thật. Việc cư dân tố chủ đầu tư trốn tránh, không rõ ràng trong thực hiện cam kết trả hộ phí dịch vụ cho 238 căn hộ theo chính sách bán hàng, theo chủ đầu tư EcoLife Capitol, cũng là sai sự thật.
Chủ tịch UBND P.Mễ Trì (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã có cuộc họp với các bên, đề nghị Ban quản trị chung cư Ecolife Capitol có văn bản gửi chủ đầu tư, yêu cầu bàn giao các nội dung còn thiếu trong hồ sơ công trình nhà chung cư, ghi rõ từng nội dung và số lượng còn thiếu. Sau 10 ngày Ban quản trị gửi văn bản, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bàn giao toàn bộ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.
Lãnh đạo P.Mễ Trì cũng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với Ban quản trị chung cư Ecolife Capitol thống nhất để một đơn vị được lựa chọn theo đúng quy định, đảm bảo thống nhất, trách nhiệm trong quản lý, vận hành chung cư... có báo cáo bằng văn bản ghi rõ tiến độ, thời gian cụ thể giải quyết.
Đồng thời, UBND P.Mễ Trì cũng đã đề nghị Công an Q.Nam Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các sự việc phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự.
EcoLife Capitol là dự án do CHG làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo là chung cư cao cấp, với giá bán từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại thời điểm bàn giao năm 2016. Tuy nhiên, ngay khi vừa bàn giao, dự án này đã vấp phải một số lùm xùm liên quan đến thiết kế, diện tích căn hộ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.