Trẻ sơ sinh tử vong: 3 nữ hộ sinh bị đình chỉ công tác vì... mê ngủ

19/10/2017 15:25 GMT+7

Ba nữ hộ sinh công tác tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng vừa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm vì liên quan đến cái chết của một trẻ sơ sinh.

Chiều tối 18.10, bác sĩ Trần Văn Thích, Phó giám đốc BVĐK Lâm Đồng, cho biết vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 3 nữ hộ sinh: Nguyễn Thị Trúc Mai, Đinh Thị Loan và Trần Thị Thuyết để kiểm điểm trách nhiệm.

tin liên quan

Đình chỉ công tác 3 nữ hộ sinh mê ngủ, quên trực
Chiều tối 18.10, bác sĩ Trần Văn Thích, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, cho biết vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 3 nữ hộ sinh gồm: Nguyễn Thị Trúc Mai, Đinh Thị Loan và Trần Thị Thuyết để kiểm điểm trách nhiệm.
Nguyên nhân, 3 nữ hộ sinh này trong kíp trực đêm 13 rạng sáng 14.10, liên quan đến cái chết của con gái sản phụ Nguyễn Thị Hải (33 tuổi, ngụ thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng, Lâm Đồng).
Cụ thể, khoảng 3 giờ ngày 14.10, sản phụ Hải vỡ ối lần thứ 2 nhưng phải tự leo lên bàn sinh, người nhà tìm các nữ hộ sinh nhờ giúp đỡ thì các nữ hộ sinh vẫn ngủ, khoảng 10 phút sau mới đến phòng sinh.
Hơn 20 phút sau, bé gái nặng 3,1 kg được sinh ra nhưng tử vong, khiến sản phụ và gia đình hết sức bức xúc.
Khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng
Gia đình sản phụ “tố” y bác sĩ mê ngủ, không trực
Sau đó, sản phụ Hải có đơn gởi Ban Giám đốc BVĐK Lâm Đồng “tố” ê kíp nữ hộ sinh mê ngủ, khiến chị phải lên bàn sinh một mình, hậu quả con gái sơ sinh của chị tử vong ngay khi vừa lọt lòng mẹ.
Theo trình bày của sản phụ Hải, lúc 10 giờ 40 ngày 13.10 chị nhập viện để sinh con thứ 2. Khoảng 20 giờ 30 ngày 13.10, bác sĩ Phạm Quang Hoa (trưởng kíp trực) thăm khám cho chị lần cuối, vẫn xác nhận đo tim mạch mẹ và tim thai đều bình thường, việc chuyển dạ bình thường, khi nào vỡ nước ối mới chuyển vào phòng sinh.
Anh Đào Duy Trí, chồng sản phụ Hải, bức xúc kể lại: “Khi vợ tôi vỡ nước ối lần 2, chỉ có 1 thực tập sinh trực, còn các nữ hộ sinh và bác sĩ trực đều đang ngủ”. Anh Trí phải dìu vờ lên bàn sinh và nhờ thực tập sinh gọi giúp nữ hộ sinh.
Thực tập sinh ra ngoài một lát rồi quay vào phòng sinh nói nữ hộ sinh đang ngủ và bảo nói lại: “Không sao đâu, chờ xíu”. Chị Hải nhờ cô thực tập sinh gọi chồng vào và bảo chồng hãy đi tìm bác sĩ ngay chứ nếu không thì cạn hết nước ối, không sinh được.
Anhh Trí 2 lần tới phòng nữ hộ sinh gõ cửa nhờ giúp đỡ, nhưng phải khoảng hơn 10 phút sau thì có 1 nữ hộ sinh tới phòng sinh kiểm tra ối, sau đó có thêm một nữ hộ sinh và một số hộ lý tới phòng sinh. Họ đưa chị sang bàn đẻ bên cạnh vì chỗ chị nằm đã bị ướt bởi nước ối.
Theo chị Hải, trong lúc chuyển dạ, chị có nghe nữ hộ sinh nói chuyện với ai đó qua điện thoại. Một cô nói thấy đầu bé rồi thì phía bên kia bảo vẫn sinh bình thường. Sau ít phút, hai nữ hộ sinh nắn bụng chị Hải và chị sinh bé gái. Chị Hải nghe tiếng con gái khóc nhẹ vài tiếng rồi im.
Nữ hộ sinh cùng hộ lý đưa con chị đi rửa, lau chùi và nói chuẩn bị oxy, sau đó gọi điện thoại lần nữa cho ai đó. Lát sau một bác sĩ nam tới nói cô y tá chuẩn bị thuốc để chích cho bé và gọi các bác sĩ khoa nhi và khoa Hồi sức tích cực - chống độc tới. Một lúc sau, bác sĩ Phạm Quang Hoa gọi anh Trí vào và nói bé không sống được.
Anh Đào Duy Trí chưa hết bàng hoàng sau cái chết của con gái
Anh Hải cùng người nhà bức xúc kể lại sự tắc trách của các nữ hộ sinh
Sản phụ Hải và gia đình yêu cầu BVĐK Lâm Đồng phải có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé gái, đồng thời mong muốn bệnh viện chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm của đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh để không ai phải gánh chịu những mất mát đau đớn tương tự.
Bệnh viện nói gì?
Bác sĩ Phạm Quang Hoa cho rằng đây là tai biến sản khoa diễn biến quá nhanh nên khó lường. Có thể do bé sa dây rốn, khiến dây rốn bị chèn giữa đầu bé và xương chậu nên dẫn đến bé gái sơ sinh tử vong ngay lúc mẹ đang sinh.
Qua báo cáo của kíp trực và ý kiến của các thành viên trong hội đồng chuyên môn, hội đồng khoa học BVĐK Lâm Đồng có kết luận: Sản phụ Hải vào viện được khám, cho chỉ định cận lậm sàng, chẩn đoán thai lần II 38,5 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ; tiên lượng sinh ngã âm đạo là phù hợp. Thế nhưng quá trình theo dõi sản phụ từ lúc vỡ ối đến lúc sanh chưa sát. Quá trình sổ thai quá nhanh nên không tiên lượng được để xử trí. Chẩn đoán tử vong sơ sinh trong chuyển dạ nghi sa dây rốn bên ngôi.
Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc BVĐK Lâm Đồng, cho rằng trong khi trực mà các nữ hộ sinh cùng nhau ngủ để người đưa sản phụ lên bàn sinh, rồi phải đi tìm, đi gọi nữ hộ sinh mới tới là không thể chấp nhận, cần phải chấn chỉnh thái độ phục vụ.
“Sau khi các nữ hộ sinh tự kiểm điểm, Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện sẽ họp và có hình thức kỷ luật phù hợp với những người sai phạm”, bác sĩ Thuận nói.
Ngày 18.10, BVĐK Lâm Đồng cử đoàn công tác đến nhà xin lỗi và chia sẻ sự mất mát với gia đình sản phụ Hải.
Liên quan đến khoa Phụ sản của BVĐK Lâm Đồng, bác sĩ Trần Văn Thích cho biết thêm đã chấp nhận cho ông Nguyễn Công Thìn, Trưởng khoa phụ sản, nghỉ việc theo nguyện vọng vì lý do sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.