Triệu tập nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga đến tòa

16/09/2016 08:22 GMT+7

Bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH, đang bị tạm giam trong một vụ án khác cũng được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngày 15.9, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Văn Tuẫn (58 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội - HAIC) cùng cấp dưới Bùi Mạnh Hà (53 tuổi) là cựu kế toán trưởng HAIC, về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.
Liên quan tới phiên xử, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH, đang bị tạm giam trong một vụ án khác cũng được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo trạng: HAIC được giao và thuê tổng cộng gần 29.000 m2 đất thuộc TT.Cầu Diễn (nay là P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) để sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, theo quy hoạch, phần lớn diện tích này sẽ được dùng xây nhà tái định cư phục vụ dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và nhà tái định cư kết hợp với dịch vụ thương mại (B5 Cầu Diễn). Ngày 14.1.2008, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với HAIC, để cùng nhau thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại dự án B5 Cầu Diễn. Dù dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép xây dựng, thiết kế nhà ở chưa được phê duyệt, tháng 5.2010, ông Tuẫn đã họp với cấp dưới để triển khai việc thu tiền góp vốn của các cá nhân, tổ chức.
Với việc hứa hẹn, người góp vốn ngoài hưởng lãi còn được ưu tiên mua căn hộ, nên từ tháng 8.2008 - 3.2012, HAIC đã huy động hơn 263 tỉ đồng của hàng trăm cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, dự án B5 Cầu Diễn đã không thể triển khai được vì chưa hoàn thiện thủ tục. Số tiền thu được, ông Tuẫn chi vào các khoản trả lương, quản lý doanh nghiệp, đầu tư vào dự án nhà ở khác... Tại phiên sơ thẩm, 2 bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng. Trong khi đó, bà Châu Thị Thu Nga khai, không biết đối tác sử dụng vốn như thế nào, chỉ tới khi nhiều khách hàng đến đòi nợ mới biết được sự việc. Kết thúc phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Tuẫn từ 18 - 20 năm tù giam, ông Hà 12 - 14 năm tù giam. Dự kiến ngày 19.9 tòa sẽ tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.