Trộm hoành hành ở xứ... thanh long

28/09/2016 13:00 GMT+7

Sắp qua mùa thanh long nhưng người dân ở xã Hiệp Thạnh, H.Châu Thành - một trong những xã trồng thanh long nổi tiếng của tỉnh Long An - vẫn ăn ngủ không yên vì nạn trộm.

Người canh trộm lại bị mất trộm
Mùa thanh long ở xã Hiệp Thạnh bắt đầu khoảng tháng 6 và kết thúc vào tháng 9 hằng năm. Đây cũng là thời điểm các băng nhóm “đạo chích” tăng cường hoạt động do ban ngày người dân tập trung thu hoạch thanh long nên ban đêm mệt mỏi ngủ say, mất cảnh giác. Ngoài việc trộm mô tơ dùng để tưới thanh long ngoài vườn, bọn trộm còn đột nhập vào nhà lấy cắp tiền, vàng và bất cứ thứ gì có thể bán được.

tin liên quan

Trộm cắp lộng hành ở miền quê
Thời gian qua trên địa bàn các xã vùng sâu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với giá trị lớn.
Anh Nguyễn Hữu Tùng (34 tuổi, ngụ ấp 5, xã Hiệp Thạnh) cho biết khoảng giữa tháng 6 vừa rồi, cả nhà anh đi làm vườn từ sáng sớm, đến chiều về mở tủ lấy tiền mua thức ăn thì phát hiện kẻ gian đã cạy tủ gom hết 12,5 triệu đồng tiền bán thanh long. Vừa xót của vừa muốn góp phần ngăn chặn tình trạng trộm cắp đang lộng hành, anh Tùng đăng ký tham gia dân phòng ấp. Đêm 22.8, anh Tùng tham gia tuần tra canh trộm đến gần 2 giờ sáng mới về nhà. Mới ngả lưng được một chút, anh lại phải ra vườn kéo cầu dao để tưới cây. Không thấy nước trong vòi bắn ra, anh kiểm tra thì phát hiện mô tơ đã bị trộm mất.

Ông Trần Văn Vân (46 tuổi, chủ một quán cà phê ven lộ Nguyễn Thông, thuộc ấp 5) xác nhận mấy tháng gần đây, người dân ở 2 ấp 5 và 9 liền kề của xã này liên tục bị bọn trộm quấy rối. Ông Vân bức xúc: “Nhà tôi có hàng rào sắt, ban đêm khóa cửa rất kỹ, vậy mà trộm còn trèo vô rinh bộ bàn bằng cây dành cho khách uống cà phê hằng ngày. Còn cha vợ tôi là ông Phạm Văn Huê (75 tuổi, ngụ ấp 5) thì bị kẻ gian mở tủ đánh tráo sợi dây chuyền 5 chỉ vàng 24K bằng sợi dây chuyền vàng giả..”.
Trộm cả đồ cưới
Hầu như người dân ở đây ai cũng có thể kể vanh vách những vụ mất trộm của chính mình hoặc bà con chòm xóm. Đơn cử, khoảng 22 giờ đêm 18.8, bà Nguyễn Thị Diễn (48 tuổi, ngụ ấp 9) ra vườn thì phát hiện mô tơ điện mới mua gần 3 triệu đồng bị kẻ gian cắt dây lấy mất. Bốn đêm sau, 3 mô tơ đặt chung một hầm xây xi măng có nắp đậy của các hộ Nguyễn Văn Bèo (51 tuổi), Trần Văn Nhiều (47 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi, cùng ngụ ấp 9) cũng bị trộm lấy mất.
Nhưng có lẽ người xui nhất chính là ông Huỳnh Văn Triều (60 tuổi, ngụ ấp 9). Số là sau vụ thanh long rồi, gia đình ông Triều lo mua sắm nữ trang (tổng cộng 30 chỉ vàng 24k) để chuẩn bị làm đám cưới cho con trai. Rạng sáng 16.6, kẻ gian đột nhập vào nhà cạy tủ vét sạch số vàng cưới, lấy luôn bộ đồ chú rể. Chưa kịp hoàn hồn, đến đêm 26.6, ông Triều bị mất thêm mô tơ tưới thanh long. Cùng đêm này, gia đình bà Nguyễn Thị Rạng (56 tuổi, ngụ cùng xóm) cũng bị trộm viếng lấy gần 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều người dân ở xứ này trở thành nạn nhân của bọn trộm, như: ông Nguyễn Văn Châu (52 tuổi) bị trộm 59 triệu đồng, ông Nguyễn Thanh Tùng bị trộm 6 triệu đồng, bà Trần Thị Đẹp (52 tuổi) bị mất 2 cái mô tơ…
Lý giải về nguyên nhân khiến nạn trộm cắp rộ lên trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thạnh, cho rằng do vào vụ thu hoạch rộ, dân nhập cư đến địa phương làm công cho các chủ vườn thanh long rất đông nên khó quản lý.
Ngày 26.9, ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND H.Châu Thành (Long An), cho biết nạn trộm mô tơ, tiền, vàng ở vùng thanh long thuộc ấp 2 và 5, xã Hiệp Thạnh là có thật, gây bức xúc cho người dân. UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện mở chuyên án triệt phá nạn trộm ở xã Hiệp Thạnh. Lãnh đạo UBND huyện đề nghị bà con tích cực tham gia phòng, chống trộm; đồng thời mạnh dạn tố giác tội phạm nhằm giúp cho lực lượng công an sớm hoàn thành chuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.