Trúng số đặc biệt, phải trốn như bị truy nã

22/10/2016 16:56 GMT+7

Anh Huỳnh Thanh Dũng, “chủ nhân” của 10 tờ vé số trúng giải đặc biệt và trúng an ủi, tổng cộng gần 8 tỉ đồng cười rồi lắc đầu ngao ngán: “Trúng số mà mình với vợ phải đi trốn biệt tăm như bị truy nã vậy”.

Gia đình có cơ sở may gia công với trên 20 thợ tương đối khang trang nằm gần Quốc lộ 1, thuộc ấp 5, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An, gần Tết Nguyên đán (ngày 28.11.2014), anh Huỳnh Thanh Dũng (48 tuổi) mua 10 tờ vé số để lấy hên. Không ngờ, anh trúng giải đặc biệt. Tết năm đó, vợ chồng anh phải đóng cửa lánh nạn do ăn xin từ các nơi tìm đến ngồi lỳ trước cổng nhà xin tiền.
“Nhắc lại, nổi da gà”
Ngày 22.10, trong một dịp tình cờ, chúng tôi gặp lại anh Huỳnh Thanh Dũng (48 tuổi), “chủ nhân” của 10 tờ vé số trúng giải đặc biệt và trúng an ủi, tổng cộng gần 8 tỉ đồng vào ngày 28.1.2014. Anh cười rồi lắc đầu ngao ngán: “Trúng số mà mình với vợ phải đi trốn biệt tăm như bị truy nã vậy”.
Rồi anh Dũng kể, không biết từ đâu mà dân ăn xin, giả bệnh tật mỗi ngày có tới 40-50 người. Họ đến nhà, người nằm, người ngồi, người leo hàng rào để xin được tiền suốt cả tuần lễ. Hết Tết vẫn lai rai còn người tìm tới. “Nhắc lại mà nổi da gà” anh Dũng nói.
Kể về may mắn trúng số, anh nhớ lại: Ông Nguyễn Văn Đỏ (69 tuổi, còn gọi là Năm Đỏ) cách nhà anh chừng 400 m, gia đình nghèo nên đi bán vé số dạo. Hôm nào trời mưa hoặc ngày vé số “ế”, địa chỉ thân quen của ông Năm Đỏ chính là anh Dũng. Còn bao nhiêu vé số “ế”, chủ cơ sở may gia công ôm hết. “Chủ yếu giúp cho ông Năm Đỏ thôi, chứ bán 50 vé mà ế 10 vé thì lời đâu mà có lời”, ông Dũng nói.
Gần 16 giờ ngày 28.11.2014, ông Năm Đỏ đi từng bước mệt nhọc về nhà. Lúc này, anh Dũng đang đứng tưới cây cạnh hàng rào. Ông Năm Đỏ đưa hết 10 tờ vé số “ế” kêu anh Dũng mua giúp. Anh Dũng đồng ý rồi lấy tiền ra trả nhưng không để ý tờ vé đó là số mấy.
Điều không ngờ đã xảy ra. Một giờ sau, người bán vé số chạy tới thông báo anh Dũng đã trúng giải đặc biệt 5 tờ số 855514 mỗi tờ trị giá 1,5 tỉ đồng, 5 tờ còn lại số 855513 trúng an ủi mỗi tờ 100 triệu đồng. Tổng cộng, tiền trúng thưởng lên tới 8 tỉ đồng.
Lúc dò lại kết quả, anh Dũng mới biết mình gặp may “vé số tìm người”. Nhưng cũng chính lúc nhận thưởng đem về, gia đình anh gặp rất nhiều phiền toái từ những vị khách không tìm mà “có mặt”.
Sáng 29 Tết năm đó, chị Võ Thị Kim Yến (46 tuổi, vợ anh Dũng) điện cho UBND xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, UBND xã Nhựt Chánh, H.Bến Lức, UBND xã Mỹ Bình, H.Tân Trụ tặng 300 phần quà (mỗi xã 100 phần quà), tổng cộng 150 triệu đồng, hỗ trợ 10 triệu đồng cho dân phòng Cầu Voi ăn Tết. Ngày 30 Tết, anh gửi tặng Đội dân phòng của ấp 6 triệu đồng ăn Tết; bồi dưỡng 10 đội viên dân phòng mỗi cá nhân 1 triệu đồng.
Ăn xin nằm vạ trước cổng nhà
Thông tin chủ cơ sở trúng số làm từ thiện, không biết từ đâu lan rộng. Vào ngay thời điểm Tết, mỗi ngày có vài chục người thuê xe tìm tới nhà rồi ngồi tại cổng khóc lóc van xin, có kẻ bò lăn ra ngay cửa chính bùn đất lấm lem “đòi” cho bằng được 5 triệu đồng mới chịu về. “Cho một lượt 40 người, mỗi người 1 triệu đồng cũng hết 40 triệu đồng. Nhưng điều khó chịu nhất là họ về kêu nhóm ăn xin khác tiếp tục tới”, anh Dũng kể. Chị Yến, vợ anh Dũng cũng than phiền: “Tết mà cũng không dám có mặt ở gia đình để cúng ông bà tổ tiên, thăm hỏi bà con hàng xóm, chỉ biết trốn và trốn càng lâu càng tốt”.
Anh Dũng kể, sau khi biết tin anh trúng số, vào thời điểm Tết Nguyên đán, ăn xin kéo đến nườm nượp Ảnh nhân vật cung cấp
Không chỉ có vậy, UBND xã Nhị Thành còn nhận được nhiều lá thư gửi qua đường chuyển phát nhanh của người dân ở nhiều tỉnh, thành khác gửi về. Những lá thư dù gửi cho chính quyền xã, nhưng bên ngoài bì thư lại ghi rất rõ nhờ chuyển cho “vợ chồng Dũng, Cầu Voi” để xin tiền hỗ trợ trị bệnh “dài hạn”.
Anh Dũng nói, nếu đúng là họ nghèo, bệnh tật thì anh sẵn sàng giúp đỡ vì đó là tình người, nhưng đằng này một số đối tượng giả danh, một số là đối tượng chăn dắt đưa trẻ em, người bệnh đến để kiếm tiền và cũng được chia phần. Đó là thông tin mà sau này, UBND xã Nhị Thành cho anh biết.
Khi nghe thông tin một gia đình ở tỉnh Trà Vinh trúng số gấp gần 10 lần anh và cũng đang trong tình cảnh tương tự, anh lắc đầu. “Không hiểu tại sao họ lại lợi dụng lòng tốt của người khác để xin kiểu “lạ đời”. Việc trúng số là gặp hên nên sử dụng sao cho đúng ý nghĩa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.