Truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc

01/09/2016 15:50 GMT+7

Sau hơn 50 năm anh dũng hy sinh thân mình cứu các em nhỏ, người thiếu niên dũng cảm Nguyễn Bá Ngọc đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân .

Ngày 1.9, tại xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), UBND huyện Quảng Xương long trọng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân cho liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc. Đại diện lãnh đạo TƯ Đoàn, tỉnh Thanh Hóa và đông đảo người dân địa phương, thân nhân của anh hùng Nguyễn Bá Ngọc tham dự buổi lễ. 
Trước đó, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc.
Lãnh đạo TƯ Đoàn và tỉnh Thanh Hóa dâng hoa tưởng niệm tại tượng đài Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc trong khuôn viên ngôi trường mang tên anh Ảnh Ngọc Minh 
Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc sinh năm 1952, quê ở xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa). Năm 1965, Mỹ mở rộng chiến tranh, cho máy bay ném bom đánh phá các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó cây cầu Ghép trên tuyến quốc lộ 1A, nằm giáp ranh giữa xã Quảng Trung với xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt.
Trưa  4.4.1965, máy bay Mỹ kéo đến, oanh tạc dữ dội vào khu vực cầu Ghép và vùng phụ cận. Lúc ấy, bố mẹ đi vắng, Nguyễn Bá Ngọc đã một mình đưa các em xuống hầm tránh bom. Nghe tiếng khóc bên nhà hàng xóm, Ngọc lao ra khỏi hầm, chạy sang và thấy người bạn tên Khương bị thương, 2 em của Khương đang gào khóc trong hoảng loạn.
Bất chấp hiểm nguy, Ngọc đã lấy thân mình che chở, dìu các em của Khương xuống hầm trú ẩn an toàn. Hai em nhỏ được cứu sống, nhưng Ngọc trúng bom, bị thương rất nặng và hy sinh vào rạng sáng 5.4.1965 khi mới 13 tuổi và đang là học sinh lớp 4.
Nhà nước đã công nhận Nguyễn Bá Ngọc là liệt sĩ và truy tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho người thiếu niên anh dũng. Nhiều địa phương lấy tên Nguyễn Bá Ngọc đặt tên đường, tên trường học. Và sau hơn 50 năm anh dũng hy sinh thân mình cứu các em nhỏ, Nhà nước đã truy tặng cho người thiếu niên dũng cảm Nguyễn Bá Ngọc danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.