Truy tố nguyên Trưởng ban Kiểm soát OceanBank gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
22/10/2019 06:00 GMT+7

Bị can Bùi Văn Hải (nguyên Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank ) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 21.10, Viện KSND tối cao tống đạt cáo trạng truy tố bị can Bùi Văn Hải (58 tuổi, nguyên Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 360 bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, từ năm 2011 - 2014, lãnh đạo OceanBank có chủ trương chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống. Khi đó, ông Hải là Trưởng ban Kiểm soát OceanBank, đã không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định; không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý đối với việc OceanBank chi lãi ngoài trái quy định của ngân hàng. Hành vi này vi phạm điều 21, 22 Quy chế và hoạt động của Ban Kiểm soát OceanBank.
Năm 2012 và 2013, Ban Kiểm soát thành lập đoàn kiểm toán nội bộ để kiểm tra hoạt động nghiệp vụ kế toán tài chính. Kết quả, quá trình kiểm tra phát hiện nội dung tạm ứng hoạt động nghiệp vụ tại hội sở số tiền 291,8 tỉ đồng.
Bản chất của những khoản tạm ứng này chính là để chi lãi ngoài. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm toán đã báo cáo và chuyển các bản kiểm toán cho ông Hải. Song ông Hải không chỉ đạo để làm rõ nội dung, mục đích các khoản tạm ứng này.
Từ đó, không kịp thời phát hiện sai phạm để có kiến nghị xử lý, hạn chế thiệt hại cho các cổ đông OceanBank. Theo cáo trạng, hành vi thiếu trách nhiệm của ông Hải đã để Ban lãnh đạo Oceanbank chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 1.050 tỉ đồng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.