Từ 2020, lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng

13/11/2019 05:46 GMT+7

Quốc hội giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Chiều 12.11, Quốc hội (QH) đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Theo Nghị quyết, tổng số thu ngân sách nhà nước là 1,512 triệu tỉ đồng, tổng chi là 1,747 triệu tỉ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 234.800 tỉ đồng, tương đương 3,44% GDP. QH cũng đồng ý tổng mức vay của ngân sách nhà nước là hơn 488.900 tỉ đồng trong năm sau. Nghị quyết cũng giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thực hiện từ ngày 1.7.2020.

Tâm tư về vai trò của ĐBQH

Trước đó, thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức QH chiều 12.11, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) cho rằng ĐB chuyên trách tại địa phương thậm chí không thể tự đề xuất tổ chức bộ máy giúp việc, từ cán bộ văn thư tới người lái xe, thường phải tự vận động, tìm nguồn để hoạt động, không khác người “được giao súng mà không được giao đạn”.
ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cũng rất tâm tư với nhiều vấn đề tồn tại trong hoạt động của QH khi ĐB chưa thực sự là trung tâm của QH như nguyên tắc đáng ra cần quán triệt. Ông Nhân phân tích, vai trò của ĐB còn mờ nhạt vì sự tập trung cho hoạt động của QH chưa cao. QH khóa 14 hiện có 483 ĐB thì chỉ 167 ĐB hoạt động chuyên trách, tỷ lệ 34%, còn lại là kiêm nhiệm, phần lớn là ở các cơ quan hành pháp, tư pháp. Theo ĐB, luật sửa lần này đáng ra cần nâng tỷ lệ ĐB chuyên trách lên thì nội dung này lại giữ nguyên như cũ.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì cho rằng nếu QH mà không làm được một đạo luật tốt làm cơ sở cho hoạt động của chính mình thì rất đáng suy nghĩ. Theo ông Nhưỡng, hiện vẫn còn 9 vấn đề lớn có ý kiến khác nhau, nghĩa là dự thảo luật vẫn còn rất ngổn ngang. Đồng tình việc nhấn mạnh quy định ĐB là trung tâm của QH, ông Nhưỡng cho rằng không thể và không nên coi ĐBQH là công chức hành pháp, tư pháp, nếu không sẽ là không tuân thủ nguyên tắc quyền lực tập trung, có sự kiểm soát lẫn nhau.
“ĐBQH phải là người đại diện của nhân dân, do nhân dân bầu ra, không phải ràng buộc vào ngành, lĩnh vực mình công tác kiêm nhiệm mà chỉ ràng buộc bởi cử tri, bởi lá phiếu bầu ra mình. Như vậy, luật cần thiết kế để đề cao quyền lực cho cử tri chứ không quan trọng việc đảm bảo tỷ lệ ĐB ở mỗi ngành, lĩnh vực”, ông Nhưỡng nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.