Từ 23.7 - 2.8, Quốc hội khóa XIII sẽ bầu nhân sự cấp cao

02/06/2011 00:11 GMT+7

Theo tờ trình của Văn phòng Quốc hội (VPQH) tại phiên họp thứ 40 của Ủy ban TVQH sáng 1.6, dự kiến kỳ họp thứ nhất của QH khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 21.7 - 5.8.2011, trong đó có 11 ngày bàn và quyết định công tác tổ chức, nhân sự.

Theo nghị trình, chiều 23.7, QH tiến hành bầu Chủ tịch QH khóa XIII, các Phó chủ tịch QH và các Ủy viên Ủy ban TVQH; chiều 25.7, bầu Chủ tịch nước; chiều 26.7, QH sẽ bầu Phó chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao.

Cũng theo nghị trình, ngày 1.8, QH sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ.

Thủ tướng trình bày Tờ trình đề nghị QH phê chuẩn việc bổ nhiệm các phó thủ tướng, các bộ trưởng và thành viên Chính phủ. Ngày 2.8, QH sẽ thảo luận và thông qua danh sách để phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về bổ nhiệm các phó thủ tướng, các bộ trưởng và thành viên Chính phủ, tiến hành bỏ phiếu cho các nhân sự theo danh sách đề xuất.

Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố ngay trong ngày tiến hành bầu cử các chức danh nói trên.

Ngoài nội dung nhân sự, dự kiến QH sẽ dành một buổi thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009 và 1,5 ngày thảo luận về các vấn đề KTXH (một buổi thảo luận tổ và 1 ngày thảo luận tại hội trường). Khác với chương trình dự kiến tại phiên họp thứ 39 của Ủy ban TVQH, kỳ họp này không có nội dung thông qua các luật vì Chính phủ đã có văn bản đề nghị lùi thời gian trình QH cho ý kiến về 2 dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật Giáo dục đại học sang kỳ họp thứ 2 để có thêm thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ hơn.

Các ủy viên TVQH qua thảo luận, đã cơ bản nhất trí với tờ trình của VPQH và đề nghị cần bố trí thêm thời gian cho kỳ họp thay vì chỉ 13,5 ngày (giảm 8 ngày so với dự kiến trước đó) để các ĐBQH có đủ thời gian cần thiết nghiên cứu kỹ thông tin trước khi quyết định “nhấn nút”.

Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khi kết luận phiên họp cũng đề nghị VPQH cân nhắc để bố trí thêm thời gian cho kỳ họp. Ông nhấn mạnh: Một trong ba nội dung quan trọng tại kỳ họp này cần phải bàn và quyết định là công tác tổ chức, nhân sự, bởi đây là “nhiệm vụ mở đầu, nhiệm vụ then chốt của QH khóa mới”.

Chủ tịch QH cũng đồng ý với đề xuất của Chính phủ rút 2 dự án luật để trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII như tờ trình của VPQH.

Tại phiên họp, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban TVQH, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử - ông Phạm Minh Tuyên cho biết, nếu không có gì thay đổi, dự kiến ngày 3.6 tới, Hội đồng bầu cử sẽ công bố kết quả bầu ĐBQH khóa XIII.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.