Tướng Lê Chiêm nói gì về việc 'cán bộ chia lương khô cứu trợ làm quà?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/10/2020 17:37 GMT+7

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 23.10, thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng , khẳng định có tình trạng này xảy ra trước đây và ông nêu lại để cảnh tỉnh các địa phương và cả lực lượng quân đội.

Có tình trạng bớt xén chế độ, hàng cứu trợ sau lũ

“Tôi là người tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt ở nhiều cấp, nhiều năm, tình trạng đó có xảy ra những năm vừa qua. Đây là vấn đề cảnh tỉnh và chấn chỉnh ngay đối với cán bộ cơ sở, kể cả lực lượng vũ trang. Tôi nói chung chứ không phải cụ thể địa phương nào”, tướng Chiêm nói với báo chí.
Theo tướng Chiêm, mùa mưa lũ năm nay chưa phát hiện hiện tượng này, song đây là cảnh báo để rút kinh nghiệm vì sau các đợt lũ lụt đều có tình trạng bớt xén chế độ, hàng cứu trợ.
“Lãnh đạo địa phương phải có trách nhiệm ngăn chặn tình trạng này để hàng hóa cứu trợ phải đến được với người dân”, tướng Chiêm nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, mỗi khi thiên tai, bão lụt, địa phương và quân đội đã tham gia tích cực, từ cơ sở vật chất đến con người, phương tiện để tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả.
“Việc này được nhân dân đánh giá tốt”, tướng Chiêm khẳng định.
Tuy nhiên, ông Chiêm cho rằng, vấn đề cần rút kinh nghiệm là việc đưa hàng cứu trợ đến với người dân có nơi, có lúc chưa tổ chức chặt chẽ, hàng không đến được với người dân, thời gian chậm, chất lượng thấp.
Bên cạnh đó, việc sử dụng, phân phối hàng hóa cứu trợ ở một số địa phương không đúng mục đích.
“Có nơi nhận hàng cứu trợ rồi đưa vào kho dự trữ, hết đợt lũ lụt đó mới đưa ra. Lúc đó không hiệu quả, không có tác dụng, đồng thời hàng hóa xuống cấp. Cấp phát cho dân thế là không tốt”, tướng Chiêm nhấn mạnh.
Ông Chiêm cũng cho rằng, một số người làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sử dụng hàng hóa cứu trợ không đúng mục đích. “Một số hàng hóa chuyển đến nơi không đúng đối tượng, sử dụng cho đối tượng khác. Lương khô được sử dụng cho cán bộ làm quà, bánh kẹo được sử dụng cho các mục đích khác”, tướng Chiêm nêu và cho rằng, đây là những vấn đề đã tồn tại, cần khắc phục.

Hàng hóa cứu trợ bị ứ đọng nhiều nơi

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho hay, qua khảo sát việc cứu hộ, cứu nạn thời gian qua, ông thấy hàng hóa ứng đọng rất nhiều, nhất là hàng hóa từ các địa phương khác đưa tới các tỉnh đang bị ngập lụt. 
“Lý do không có phương tiện và phương pháp thực hiện không khoa học, các tổ chức của các địa phương chưa có lực lượng tiếp nhận, phân phối hàng kịp thời”, tướng Chiêm nêu rõ.
Ông Chiêm đề nghị, các địa phương cần chú ý vấn đề này. “Lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức bộ phận tiếp nhận và phân phối, đưa ngay về vùng cần tiếp nhận cứu trợ. Ví dụ, vùng các tổ chức từ thiện không thể băng rừng vượt núi, vượt sông suối đi vào được thì quân đội, công an, dân quân tự vệ của các cấp, tổ chức các hệ thống chính trị, tiếp nhận và dẫn đường mang vào”, ông Chiêm nói và cho rằng, địa phương chỉ cần tổ chức vận chuyển và dẫn các tổ chức cá nhân này vào vì nhiều người muốn đem đến tận nơi cho người dân.
“Hiện vẫn còn những vùng mà người dân chưa tiếp cận được hàng cứu trợ, nhưng hàng vận chuyển ùn ứ trên đường lại rất nhiều”, tướng Chiêm nói và dẫn chứng, từ Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đều có tình trạng này.

Phải dùng xuồng phao tiền tỉ cứu trợ ở 2 thôn “nội bất xuất ngoại bất nhập”

Ông Chiêm cũng thông tin, vừa qua, quân đội đã cấp hàng loạt phương tiện vận chuyển, lực lượng quân đội khuân vác, sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân, nhất là những nơi vẫn bị cô lập.
“Nhưng quan trọng là hàng hóa quản lý thế nào. Người đi cứu trợ muốn đưa hàng trực tiếp đến người dân, nên mình dẫn đường, vận chuyển hàng đưa giúp vào vùng đang cần”, tướng Chiêm nhấn mạnh.

Bán chưa hết vé số hối hả chạy về phụ gói bánh gửi ra miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.