Tuyên y án 20 năm tù đối với nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh 7

24/10/2016 17:30 GMT+7

Sau 3 ngày xét xử, chiều 24.10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Agribank Chi nhánh 7 (TP.HCM).

HĐXX bác kháng cáo kêu oan, xin đổi tội danh, giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, y án sơ thẩm 20 năm tù đối với Phạm Văn Cử (54 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh 7), Kiều Đình Thọ (35 tuổi, nguyên trưởng phòng) 16 năm tù, Phạm Trịnh Thắng (44 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Mai Khôi) án chung thân, Dương Thị Kim Luyến (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Mai Khôi, vợ Thắng) 20 năm tù, 4 bị cáo giúp sức còn lại lãnh mức án từ 7 năm - 12 năm tù.
Riêng bị cáo Đỗ Thị Thu Hà (41 tuổi, nguyên Phó phòng kinh doanh Agribank Chi nhánh 7) được giảm từ 9 năm xuống còn 7 năm tù.
Theo cáo buộc, năm 2007, vợ chồng Thắng lập Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi với số vốn 500 triệu đồng tại Đồng Nai để kinh doanh gạo và phân bón. Đến tháng 3.2011, sau 13 lần thay đổi đăng ký kinh doanh công ty tăng vốn điều lệ lên 250 tỉ đồng.
Được Thắng đặt vấn đề, Giám đốc Cử chỉ đạo cấp dưới là Thọ và Hà tiếp nhận hồ sơ, ký duyệt 5 hợp đồng tín dụng, giải ngân cho Công ty Mai Khôi vay hơn 1.800 tỉ đồng và hơn 23 triệu USD. Cho đến thời điểm không còn khả năng thanh toán, Công ty Mai Khôi đã tất toán được 3 hợp đồng, còn nợ Agribank hơn 600 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra xác định, Thắng đã nâng khống vốn điều lệ, lập khống báo cáo tài chính nhằm nâng lợi nhuận sau thuế, lập phương án kinh doanh hàng nghìn tấn gạo khống... để vay được vốn của ngân hàng. Thực tế số tiền vay được, Thắng không sử dụng vào mục đích kinh doanh mà chỉ đạo vợ mua sắm nhiều tài sản, mua cổ phần và mua gom đất nông nghiệp làm dự án...
Đến khoảng tháng 3.2010, khi công ty gặp khó khăn về tài chính, không còn khả năng thanh toán nợ, Thắng và các thuộc cấp tiếp tục lập khống cả chục hợp đồng mua bán phân bón với công ty đối tác để tiếp tục vay tiền. Số tiền vay được của hợp đồng sau, công ty Mai Khôi sử dụng để đảo nợ một phần cho Agribank 7.
Giám đốc Cử và cấp dưới được xác định đã ký duyệt cho vay số tiền lớn khi chưa đủ các điều kiện về tài sản bảo đảm, không kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn, cho vay tiền để đảo nợ...
Trong một hợp đồng tín dụng, Thắng và đồng phạm còn dùng 11 bất động sản ở Q.7 để thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng. Số tài sản này được hai bên định giá lên tới hơn 700 tỉ đồng, song thực tế diện tích lớn là đất lúa, ao chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng và có giá chỉ 36 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.