Ứng phó tình huống 'lạ' trong phòng dịch

31/08/2020 05:43 GMT+7

Bệnh nhân 1.040 được xác định mắc Covid -19 tối 28.8 (công bố ngày 29.8), sau khi được đưa từ bệnh viện về và tử vong tại nhà, đã tạo ra một tình huống “lạ” đối với công tác phòng dịch ở tâm dịch Đà Nẵng .

May là đã… cẩn thận lấy mẫu

Trước khi chuyển sang Bệnh viện (BV) 199 - Bộ Công an ngày 13.8, ông T.P.H (bệnh nhân 1.040; 55 tuổi, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã có thời gian dài điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Đà Nẵng do hội chứng thần kinh guillain barre, đái đường týp 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở... từ ngày 23.7. Khi BV Đà Nẵng “làm sạch”, bệnh nhân (BN) này cùng với gần 1.000 BN khác phải trải qua các xét nghiệm Covid-19 trước khi chuyển đi, cho kết quả 2 lần đều âm tính với Covid-19. Cũng do BN này có liên quan đến BV Đà Nẵng, nên sau khi tiếp nhận, ngày 14.8 BV 199 - Bộ Công an lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiếp tục cho kết quả âm tính. Từ đó, BN được chăm sóc, theo dõi và điều trị theo tiêu chuẩn của những BN có liên quan đến BV Đà Nẵng.

Tổng hợp Covid 19 ngày 30.8: Tín hiệu khả quan sau 1 tháng dịch tái bùng phát

Đà Nẵng hỗ trợ hơn 119.000 người khó khăn và đối tượng đặc thù

 
Tối 30.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết TP.Đà Nẵng đã chi hỗ trợ cho 116.966 người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn (tính đến ngày 25.8), với tổng kinh phí hơn 124 tỉ đồng. Những đối tượng được hỗ trợ gồm người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động.
Về đối tượng đặc thù theo Nghị quyết 298/NQ-HĐND ngày 22.5.2020 của HĐND TP.Đà Nẵng, cũng đã chi trả 3,24 tỉ đồng cho hơn 2.500 người. UBND TP.Đà Nẵng cho hay thời gian qua các địa phương gặp khó trước tình trạng người dân ồ ạt lên phường yêu cầu hướng dẫn kê khai theo thông tin hỗ trợ (gây áp lực lớn và quá tải cho bộ máy cán bộ cơ sở); quá trình lập danh sách cũng gây khó khăn cho công tác tổng hợp của cấp quận, huyện (do các xã, phường hiểu chưa thống nhất các loại hình ngành nghề để ghi vào hồ sơ); thời gian thẩm định quá ngắn (2 - 3 ngày), lực lượng cán bộ mỏng… Đặc biệt, các trường hợp đã có quyết định phê duyệt của UBND TP.Đà Nẵng nhưng do tình hình dịch bệnh bùng phát nên một số quận, huyện chi trả chậm lại, nhất là Q.Thanh Khê và Q.Ngũ Hành Sơn.
Hoàng Sơn
Bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, Phó giám đốc BV 199 - Bộ Công an, cho biết từ ngày 22.8, BN có diễn tiến bệnh nặng, cơ thể suy kiệt, tiên lượng tử vong. Đến tối 27.8, gia đình yêu cầu BV cho BN xuất viện về nhà, và BN mất vào khuya 27.8 rạng sáng 28.8. “Trong điều kiện BN nhiều lần âm tính trước đó, lại tiên lượng tử vong và người nhà xin về theo nguyện vọng, thì BV không thể giữ được. May chúng tôi cẩn thận lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính. Đây là BN thường, xin về theo nguyện vọng thì thường chẳng ai xét nghiệm thêm làm gì vì trước đó họ có phải BN đã dương tính đâu”, bác sĩ Đăng giải thích.

Xôn xao vì bệnh nhân 1040 tử vong trước khi có kết quả dương tính Covid-19

Theo bác sĩ Đăng, BV 199 - Bộ Công an tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi cho BN về nhằm đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế. "Ngay khi có kết quả dương tính, chúng tôi đã báo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, đồng thời liên hệ ngay với gia đình chủ động phòng dịch, dù suốt thời gian BN điều trị bệnh nặng tại BV 199 không có người thân bên cạnh, chỉ đến khi cận tử mới có người em đến xin đưa về", bác sĩ Đăng thông tin thêm.
Ứng phó tình huống 'lạ' trong phòng dịch

Khu dân cư tại xã Hòa Phong, H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) được phong tỏa ngay khi CDC Đà Nẵng thông tin về BN 1.040

ẢNH: HUY ĐẠT

Chống dịch “chưa bao giờ là đơn giản”

Về tình huống “lạ” này, trả lời PV Thanh Niên ngày 30.8, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cũng khẳng định BN đã được xét nghiệm sàng lọc, cho kết quả âm tính nhiều lần vì là người có liên quan đến BV Đà Nẵng (1 trong 3 BV bị phong tỏa trước đó). “Đến khi tiên lượng tử vong, BN được đưa về mất ở nhà, sau đó mới có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19… Từ câu chuyện này để thấy chống dịch chưa bao giờ là đơn giản cả”, bà Yến nói.

Sau 35 ngày Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, hôm qua VN không có ca mắc mới

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng,  chống dịch Covid-19, ngày 30.8, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Đây là ngày đầu tiên sau 35 ngày liên tục có ca bệnh lây nhiễm trong nước (kể từ 25.7, thời điểm phát hiện ổ  dịch tại  Đà  Nẵng, bắt đầu đợt dịch thứ 3 tại VN), trong nước không ghi nhận ca bệnh Covid-19.
Trong ngày 30.8, 19 bệnh nhân (BN) Covid-19 được công bố khỏi bệnh (gồm 16 BN tại Trung tâm Y tế H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng và 3 BN tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng). Hiện, VN có tổng cộng 690 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó 550 ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng.
Trong số 1.040 ca mắc từ đầu dịch tại VN, 695 ca đã được điều trị khỏi; 
32 ca tử vong. Hầu hết các ca tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối, đái tháo đường nhiều năm, nhiễm trùng huyết...
Liên Châu

Ngày 30.8: Ngày đầu tiên Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới sau hơn 1 tháng

Sau khi xác định BN mắc Covid-19, ngành y tế Đà Nẵng khẳng định đã đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn và quy chuẩn của Bộ Y tế về phòng chống dịch. Cụ thể, sau khi BN được ghi nhận là ca mắc Covid-19, các lực lượng chức năng áp dụng quy trình phòng chống dịch: thông báo với chính quyền địa phương thiết lập khu vực cách ly tập trung tại thôn Thạch Bồ (xã Hòa Phong, H.Hòa Vang - khu vực BN 1.040 sinh sống); xử lý hóa chất, khử khuẩn môi trường tại nhà BN và những khu vực có liên quan. Đồng thời điều tra truy vết, chuyển cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc với BN, những người có liên quan đến đám tang...; thực hiện hỏa táng theo quy định.
CDC Đà Nẵng cũng đã thực hiện giám sát dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với hơn 100 trường hợp tiếp xúc gần tại nhà BN và tiếp tục rà soát, lấy mẫu và cách ly các trường hợp liên quan khác.
Ứng phó tình huống 'lạ' trong phòng dịch

Kiểm soát chặt người ra vào thôn Thạch Bồ

Hôm qua 30.8, bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (H.Hòa Vang), cho biết đến tối 30.8, lực lượng chức năng đã thực hiện truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 97 trường hợp F1 (liên quan đến đám tang BN 1.040). Kết quả, có 82 mẫu âm tính, 15 trường hợp chưa có kết quả. BV 199 - Bộ Công an (nơi điều trị cho BN trước khi tử vong) cũng đã lấy mẫu xét nghiệm 48 người, gồm 25 nhân viên y tế, 10 BN và 13 người nhà, kết quả đều âm tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.