'Văn bản quyết định sinh mệnh của bị cáo là 1314/VK3 của anh Vương'

20/11/2018 16:32 GMT+7

Trả lời thẩm vấn trước tòa về game bài Rikvip, 23zdo, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng không đồng ý với việc cấp dưới báo cáo bằng miệng. Tuy nhiên, chính bị cáo này lại khai báo cáo Phan Văn Vĩnh bằng miệng.

[VIDEO] Cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa và lời khai khiến “ông trùm” Nguyễn Văn Dương bất ngờ
“Làm gì có quy định báo cáo bằng miệng!”
Ngày 20.11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét xử cựu trung tướng - cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, và đường dây đánh bạc ngàn tỉ. Sau khi công bố nội dung 2 lời khai của 2 cán bộ cấp dưới của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng - cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) khi còn làm việc ở C50, chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa suy nghĩ thế nào về những lời khai của cấp dưới.
Đáp lại, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho biết đã đối chất với anh Nguyễn Huy Lục và anh Hoàng Xuân Phóng, từng là cán bộ cấp dưới của bị cáo này ở C50, tại cơ quan điều tra.
“Xin thưa, bị cáo sẽ giải thích về trường hợp từng người. Đối với cấp dưới của bị cáo, bị cáo chịu trách nhiệm chỉ đạo họ làm, không phải lỗi của họ. Khi đối chất, anh Lục đứng trước mọi người nói là bị cáo đứng đọc cho anh Lục viết từng chữ để làm một bản báo cáo dài mười mấy trang. Thử hỏi, làm gì có Cục trưởng nào đứng đọc được như vậy? Đối chất xong, anh Lục ngồi khóc, bị cáo biết rằng anh rất sợ trách nhiệm. Bị cáo bảo rằng, sao anh đi theo tôi mà anh hèn thế, việc gì phải khóc, đổ cho tôi là đọc từng chữ cho anh đánh máy? Bị cáo nói, tôi sẽ nhận hết trách nhiệm, các anh có thể đổ lỗi cho tôi”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trả lời.
“Đấy là anh Lục, và tôi xác nhận anh Lục có báo cáo tôi cổng thanh toán, 2 game Rikvip và 23zdo là không có phép, trước khi Thứ trưởng Lê Quý Vương có chỉ đạo báo cáo. Tôi đã báo cáo miệng việc này với anh Phan Văn Vĩnh”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói tiếp.
Tiếp tục trả lời, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cũng nói đến trường hợp ông Hoàng Xuân Phóng là cán bộ cấp dưới tại C50. Bị cáo này cho biết, công việc của C50 rất nặng, tập trung nhiều vào cá độ bóng đá và hàng nghìn trò chơi game trên mạng.
“Mỗi năm, cơ quan bị cáo làm hàng trăm vụ việc, tất cả theo quy trình của Bộ Công an, phải có báo cáo công việc, thì bị cáo mới xem xét, trình lên cấp trên. Cấp trên mới xem xét cho C50 phối hợp với một đơn vị nào đó. C50 chỉ đóng vai là người thu thập chứng cứ trên không gian để phối hợp với một đơn vị khác bắt giữ tội phạm. Theo nguyên tắc, tất cả công việc phải báo cáo bằng văn bản”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa khẳng định.
Chủ tọa tiếp tục đặt vấn đề, không chỉ trong lời khai của ông Lục, ông Phóng mà còn nhiều lời khai khác cũng thể hiện cấp dưới báo cáo với bị cáo game Rikvip, 23zdo là vi phạm pháp luật. "Bị cáo có suy nghĩ gì về việc nhiều cấp dưới của mình báo cáo game có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà bản thân mình lại cho rằng không đúng như vậy?", chủ tọa hỏi.
“Bị cáo thấy rằng, có nhiều vấn đề, những con người ấy trước đây đối xử với bị cáo rất là tốt. Bị cáo cho rằng, họ nói không đúng sự thật, có vấn đề gì đó trong lòng của họ. Họ không báo cáo bị cáo khi còn công tác bằng văn bản, mà làm gì có quy định nào báo cáo bằng miệng”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trả lời.
Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi có căn cứ gì chứng minh họ khai không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến bị cáo?
“Theo quy định là báo cáo bằng văn bản cụ thể. Đây là nguyên tắc, vì như vậy mới có thể đề nghị lên cấp trên xem xét. Họ nói miệng là bị cáo không cho họ điều tra là không đúng. Cục C50 không thể tự mình điều tra, mà phải báo cáo lên cấp trên xem xét, phối hợp với đơn vị khác để điều tra. Nếu họ ghi bằng văn bản, mà bị cáo bút phê lại là không cho làm, thì bị cáo sẽ nhận trách nhiệm”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói.
“Văn bản 1314/VK3 quyết định sự nghiệp của bị cáo”
Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi, sau khi nhận được văn bản 1314/VK3 ngày 27.5.2016 của Thứ trưởng Lê Quý Vương, bị cáo đã làm gì?
“Đây là vấn đề liên quan đến sự nghiệp của bị cáo. Bị cáo đã day dứt hơn 2 năm nay, những điều mà sau khi bị cáo nhận được báo cáo 1314/VK3. Trong đó yêu cầu Tổng cục Cảnh sát, Cục C50 báo cáo về Công ty CNC. Nhưng sau mấy ngày, cơ quan chức nămg lại đến thông báo cho bị cáo rằng Bộ Công an giao cho họ điều tra về Công ty CNC. Lúc này, bị cáo có suy nghĩ, như vậy là không còn ai tin mình nữa. Và có thể là sự nghiệp của bị cáo đã chấm dứt từ đó", bị cáo Hóa trình bày.
“Sau đó, bị cáo cố gắng hết sức làm những việc của mình, dừng ngay hợp tác với Công ty CNC, báo cáo đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho phép C50 xử lý 96 con game, trong đó có cả Rikvip.com và 23zdo. Nhưng sau đó, bị cáo giao lại cho cấp dưới làm báo cáo lên anh Nguyễn Công Sơn là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Sau đó, đầu năm 2017, bị cáo đã làm hết trách nhiệm của mình để có thể chứng minh được ở cấp trên vẫn còn niềm tin ở mình. Nhưng cấp trên đã thanh tra toàn bộ hoạt động Cục C50, bị cáo bị đình chỉ công tác. Và hôm nay, bị cáo đứng đây, ở vị trí bị cáo. Công văn của Thứ trưởng Lê Quý Vương quyết định đến vận mệnh của bị cáo, đây là điều bị cáo suy nghĩ trong hơn 2 năm qua. Sau công văn đó, cấp trên bảo bị cáo làm gì, bị cáo làm y như vậy. Không còn đầu óc, bụng dạ nào phấn đấu nữa”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.