Vào 'rốn lũ' của TP.Đông Hà

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
19/10/2020 16:59 GMT+7

KP.Tân Vĩnh (P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) thấp trũng đến độ mưa sơ cũng ngập, huống là trong cơn lũ lịch sử năm nay.

Chiều 19.10, PV Thanh Niên dò dẫm vào Tân Vĩnh, khi nước đã rút hết. Người dẫn đường của PV là thiếu tá Lê Trung Thuận (Phó công an P.Đông Lương) cho biết, vào chiều qua, muốn vào khu phố bên sông Vĩnh Phước này phát cơm từ thiện, anh và đoàn mạnh thường quân hoặc phải chèo đò hoặc phải đứng ở mép nước chờ người dân ra nhận.

Ám ảnh đêm lũ lịch sử kinh hoàng "trăm năm có một" ở Quảng Trị

Đôi chân và đôi tay của người Tân Vĩnh những ngày này

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

KP.Tân Vĩnh nằm dọc theo con đường Tân Sở nối từ đường Hùng Vương, dù cách không xa thành phố nhưng ở đây giống với những làng quê hơn. Ngay từ đầu đường bùn đất đã nhão nhoẹt, những hàng tre bị nước xoắn cho xiêu vẹo.

Ông Đào Xuân Thuận (50 tuổi), sắp xếp lại những chiếc đò nhỏ, đã chơ vơ giữa đường sau lũ

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Lội giữa con đường vẫn còn một lớp bùn dày ngang mắt cá, ông Đào Xuân Thuận (50 tuổi) cho biết, mấy trận lũ liên tiếp đã làm cho người dân lao đao. “Dọn rồi lụt, lụt rồi dọn…nhà mình lo dọn còn không xuể, huống là ngoài đường”, ông Thuận ngán ngẩm.

Những bao xi măng ngấm nước "chết" cứng ngắc như đá ở nhà ông Trọng

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Chiếc tivi màn hình phẳng, tài sản giá trị nhất của bà Hồng được kê lên giường, kể cả khi lũ đã rút. Người phụ nữ 36 tuổi này bảo, để tạm vậy lỡ lụt lại tới, khỏi phải kê lại.

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trọng (40 tuổi) đang khốn khổ thu bưng những bao xi măng khô cứng vì nước ngập, ngao ngán nói, gia đình có ít tiền để sửa lại nhà cửa mà lũ vào xi măng “chết” hết, cửa ngõ bị xé toang, riêng cái việc dọn dẹp giặt giũ áo quần, cũng mất hết thì giờ của vợ chồng tôi. Vợ ông Trọng là bà Hồ Thị Thúy Hồng, nói chêm vào cũng vì cái nghèo cái khổ nên gia đình mới phải sống ở cái nơi thấp trũng này, mới chịu khổ chịu cực…

Riêng việc dọn dẹp, phơi phóng lại quần áo cũng mất hết thì giờ của của vợ chồng chị Hồng

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Cái nỗi niềm đó của bà Hồng không chỉ của riêng bà mà là còn của 367 hộ dân của KP.Tân Vĩnh này mỗi lúc nước lên. Ký ức về những trận lũ lụt kinh hoàng của họ qua năm này sẽ dày thêm. Và đó hẳn là những ký ức đáng quên của người Tân Vĩnh. Bà Phạm Thị Việt, 65 tuổi và sinh sống ở nơi đây ngót nghét nửa thế kỷ, thậm chí còn chả buồn nói, chống cằm nhìn ra con đường đang nhầy nhụa bùn lầy lắc đầu ngao ngán.

Người dân Tân Vĩnh vẫn đang trân trọng từng suất cơm cứu trợ của các nhà hảo tâm

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Bà Việt, chán chả buồn nói với tình cảnh khu phố mình

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

“Đến lực lượng công an phường chúng tôi cũng quen rồi, nghe mưa lớn, nước lên là chuẩn bị ghe thuyền với ca nô vào “cứu người” ở Tân Vĩnh. Nước rút sơ sơ thì “cứu trợ” mì tôm, cơm nước. Nước rút hết thì triển khai quân dọn dẹp bùn đất cho bà con….”, thiếu tá Thuận cho hay.

Người Quảng Trị khiếp sợ sau đêm lũ kinh hoàng chưa từng thấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.