Vết xước trên mặt ngọc

03/10/2012 03:00 GMT+7

Với việc kết án thêm 12 người, nâng tổng số bị cáo bị kết án lên 22, Tòa án tối cao Brazil không chỉ xét xử vụ tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực mà còn xử cả một thời kỳ vàng son ở nước này. Đây là vụ bê bối lớn nhất từ trước tới nay ở Brazil với 37 cựu bộ trưởng, dân biểu, chính trị gia, chủ ngân hàng, chức sắc bị cáo buộc. Tất cả xảy ra trong thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Ông Lula tuy không còn đương nhiệm nhưng vẫn phủ bóng xuống chính trường Brazil và chi phối đảng cầm quyền. Uy tín của ông hiện vẫn rất đáng kể trong lẫn ngoài Brazil. Vụ bê bối buộc dư luận phải nhìn nhận thời kỳ cầm quyền và cá nhân ông Lula với con mắt khác, như thể những vết xước trên mặt ngọc đột nhiên bị phát hiện.

Vụ xét xử làm rung chuyển chính trường lẫn xã hội Brazil. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là tại sao đạo đức chính trị lại băng hoại đến mức độ như vậy và tại sao tất cả những thể chế, cơ chế và thiết chế của nhà nước pháp quyền dân chủ lại không ngăn chặn và xử lý được tình trạng đó.

Người dân Brazil tự hào một cách chính đáng về những thành tựu phát triển đất nước đã đạt được trong thời kỳ ấy. Nhờ đó mà vị thế quốc tế của nước này được đề cao đáng kể. Nhưng vụ xét xử này phơi bày những mưu toan chính trị mờ ám và những chủ ý lạm dụng quyền lực làm tổn hại đến uy danh quốc gia. Nó như một cuộc đại phẫu thuật quá khứ, gây đau đớn và xấu hổ, nhưng càng sớm càng có lợi cho Brazil.

La Phù

>> Cuộc thi "vòng ba" độc đáo ở Brazil
>> Thẩm phán Brazil ra lệnh bắt giám đốc chi nhánh Google
>> Brazil đưa 5.000 lính đến Amazon
>> Indonesia nhận bốn máy bay quân sự từ Brazil
>> Brazil công nhận chuyện “một ông, hai bà”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.