Vì sao em trai 'trùm địa ốc' Alibaba bị tạm giữ khẩn cấp?

27/09/2019 06:00 GMT+7

Ngày 26.9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi), Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành, để điều tra liên quan đến Công ty CP địa ốc Alibaba lừa đảo khách hàng.

Công ty Alibaba Tân Thành (Alibaba Tân Thành) là công ty thành viên của Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) do Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi) làm chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi) làm tổng giám đốc. Luyện và Lĩnh cùng là anh ruột của Lực (quê xã Tân Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai) và đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh em chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị áp giải lúc nửa đêm

“Vẽ” dự án lừa khách hàng

Bước đầu, Cơ quan CSĐT xác định Nguyễn Thái Lực với vai trò Giám đốc Alibaba Tân Thành tham gia thực hiện nhiều “dự án ma” lừa khách hàng tại TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu). Điển hình như “dự án” Alibaba Tân Thành Center 5 (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) tại khu đất có diện tích 31.956 m2, có 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nguyễn Thái Lực đứng tên sử dụng. Khu này là đất trồng cây lâu năm, thuộc quy hoạch đất nông nghiệp và đất giao thông, chưa được cơ quan chức năng địa phương cấp phép xây dựng hạ tầng, chủ trương đầu tư nhưng Nguyễn Thái Lực đã cho san ủi, làm đường...
Sau đó, Nguyễn Thái Lực ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty CP bất động sản Chiến Thắng (trụ sở tại ấp Tân Phước, xã Long Phước, H.Long Thành, Đồng Nai; do bà Nguyễn Thị Vân Anh làm giám đốc) tìm kiếm khách hàng để phân phối đất nền tại “dự án” Alibaba Tân Thành Center 5. Công ty Chiến Thắng tiếp tục hợp tác với Công ty Alibaba để phân phối “dự án” này. Tính đến ngày 19.10.2018, Công ty Alibaba đã phân phối 291 nền tại Alibaba Tân Thành Center 5 cho khách hàng với tổng giá trị gần 129 tỉ đồng và đã thu gần 98 tỉ đồng.
Tương tự, một khu đất khác có diện tích 48.631 m2 (cũng tại xã Tóc Tiên) có 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nguyễn Thái Lực đứng tên sử dụng với mục đích trồng cây lâu năm. Khu đất này được quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng và một phần thuộc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thế nhưng, Nguyễn Thái Lực vẫn bất chấp, xây dựng hạ tầng, ủy quyền cho Công ty Chiến Thắng phân phối. Công ty Chiến Thắng tiếp tục hợp tác với Công ty Alibaba bán cho khách hàng hàng trăm nền đất, thu về gần 100 tỉ đồng…

Choáng với những con số ngàn tỉ cực “khủng” trong vụ án địa ốc Alibaba

Vì sao em trai 'trùm địa ốc' Alibaba bị tạm giữ khẩn cấp ?1

Nguyễn Thái Lực đang ngăn cản, lăng mạ lực lượng cưỡng chế ngày 13.6

ẢNH: NGUYỄN LONG

“Phù phép” đất nông nghiệp

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 26.9, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cho biết các khu đất của Nguyễn Thái Lực đứng tên đều từng làm đường trái phép. UBND xã Tóc Tiên đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thái Lực cùng vào ngày 8.1.2019 do có hành vi sử dụng đất sai mục đích và đã thực hiện cưỡng chế vào ngày 13.6 bằng hình thức cuốc đường, trả lại hiện trạng đất ban đầu. Khi lực lượng chức năng thi hành cưỡng chế, Nguyễn Thái Lực đã có hành vi cản trở, chống đối.

Nguyễn Thái Luyện và địa ốc Alibaba đưa hàng ngàn người vào bẫy như thế nào?

Theo UBND TX.Phú Mỹ, không chỉ làm đường trái phép tại xã Tóc Tiên, mà tại xã Sông Xoài, Nguyễn Thái Lực cũng tiếp tục có hành vi sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể, tại “dự án” Alibaba Tân Thành Center City 3 (xã Sông Xoài), Nguyễn Thái Lực đã làm đường, bó vỉa bê tông trái phép. Do đó, ngày 10.6, UBND xã Sông Xoài đã lập biên bản vi phạm hành chính, và ngày 13.6 thì ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng. Tại “dự án” này, Công ty Alibaba phân phối 161 nền và đã thu gần 40 tỉ đồng. Điều đáng nói, đối với “dự án” này, ngày 19.3.2019, Lực làm hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho bên nhận góp vốn là Công ty Alibaba, với mục đích “để trồng cây lâu năm theo đúng mục đích sử dụng đất trong sổ đỏ, không sử dụng đất vào mục đích khác”.
Theo Phòng TN-MT H.Long Thành (Đồng Nai), trên địa bàn huyện có 27 dự án “ma” liên quan đến Công ty Alibaba, thì Nguyễn Thái Lực đứng tên sử dụng thửa đất số 448, tờ bản đồ 26, xã Long Phước. Thửa đất này được Công ty Alibaba phù phép thành 3 “dự án”, quy mô 4,45 ha với 339 nền đất để rao bán, gồm: Alibaba Long Phước 10, Alibaba Long Phước 13 và Long Phước Golden poitn 2. Một cán bộ địa chính xã Long Phước giải thích, Công ty Alibaba lập “dự án”, bán không hết hoặc bán không được thì lập ra “dự án” khác, đặt tên lại dù chỉ có... 1 khu đất đó.
Riêng bị can Nguyễn Thái Lĩnh đứng tên sử dụng đất 10 “dự án” với hàng chục héc ta, gồm các Alibaba Long Phước: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11 và 15 (đều ở xã Long Phước).

Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là ai, vì sao lại bị bắt?

Đã có khoảng 1.000 nạn nhân tố cáo
Theo thông tin bước đầu từ cơ quan công an, Công ty Alibaba và các “chân rết” đã tự "vẽ" ra 40 “dự án ma” tại Đồng Nai (29 “dự án”); Bà Rịa-Vũng Tàu (9); Bình Thuận (2) để lừa khách hàng giao dịch. Thống kê có đến hơn 6.700 khách hàng sập bẫy và Công ty Alibaba đã thu hơn 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt thu từ Công ty Alibaba khi thực hiện lệnh khám xét rất ít. Trong khi đó, tài khoản ngân hàng Công ty Alibaba đang bị phong tỏa để điều tra nên chưa công bố con số cụ thể.
Đến chiều 26.9, đã có khoảng 1.000 người đến Công an TP.HCM trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba. Hiện công an đang mở rộng điều tra vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.