Vì sao kẻ bắt cóc yêu cầu báo mạng gỡ bài?

16/09/2014 16:49 GMT+7

(TNO) Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm, Công an TP.Hà Nội khẳng định, thông tin đối tượng bắt cóc, khống chế con tin tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc yêu cầu báo mạng gỡ bài là chính xác.

>> Kẻ bắt cóc con tin ‘đầu hàng’ sau 10 phút thuyết phục
>> Thanh Niên Online gỡ tin để đảm bảo tính mạng con tin
>> Giải cứu thành công con tin bị trộm khống chế
>> Con tin được giải cứu ở Móng Cái đã ổn định tâm lý

Tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội chiều nay 16.9, lý giải vì sao đối tượng vừa khống chế con tin, vẫn vào được báo mạng theo dõi thông tin vụ bắt cóc, theo đại tá Giáp, do nhà nạn nhân có nối mạng internet. Trong quá trình khống chế các nạn nhân, đối tượng vẫn vào đọc báo mạng. “Thấy thông tin trên báo, đối tượng đã chủ động thông báo ra với chúng tôi, yêu cầu các báo mạng gỡ thông tin tường thuật về vụ bắt cóc nếu không sẽ giết con tin với lý do, các anh đưa tin ra ngoài, cả nước sẽ biết hành vi của tôi”, ông Giáp cho hay.


Đông đảo người dân có mặt tại nhà E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc theo dõi việc giải cứu con tin - Ảnh: M.Sang

Cũng theo đại tá Giáp, trong quá trình lực lượng công an thuyết phục, vận động tội phạm, việc các báo liên tục đưa thông tin đã ảnh hưởng đến tâm lý, khiến đối tượng trở nên ngoan cố hơn. Đây là lý do Công an Hà Nội đã đề nghị các báo gỡ thông tin đăng tải vụ việc sáng nay.

Cũng theo đại tá Giáp, đối tượng Trần Thanh Bình (28 tuổi, quê quán thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) chưa từng có tiền án, tiền sự, không có biểu hiện nghiện ngập rượu chè. Hai vợ chồng Bình đều là công nhân tại Công ty Kho vận Đá Bạc - Quảng Ninh, nhưng Bình vừa bỏ làm được 20 ngày. Trước đó, Bình có biểu hiện nợ nần, gia đình Bình đã trả nợ hộ 110 triệu đồng. Khi bỏ nhà đi, Bình có nói với vợ mỗi tháng mình phải trả nợ hơn 10 triệu đồng, nên phải ra ngoài kiếm tiền trả nợ.

Sau khi thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội thuyết phục thành công, đối tượng đã được đưa ra xe ngồi cùng ông Chung về cơ quan điều tra. Trên xe, khi ông Chung hỏi lý do vì sao bắt cóc con tin, đối tượng cho biết, do bức xúc, chán nản vì làm nhiều năm cũng chỉ được làm công nhân, bảo vệ, không có thời gian đi học hành để chuyển nghề.

Ông Giáp cho hay, động cơ chính thức vụ việc đang được các cơ quan điều tra làm rõ, tuy nhiên, bước đầu đối tượng xác định hai dấu hiệu phạm tội là gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật.

Đại diện Công an Thành phố Hà Nội cũng cho biết thêm, mỗi năm Hà Nội có từ 3 - 4 vụ bắt cóc con tin, có năm có tới 5 vụ bắt cóc, thậm chí các đối tượng bắt cóc con đẻ hay mẹ ruột. “Người dân cần cảnh giác khi mở cửa ra khỏi nhà vào sáng sớm. Cách đây 6 tháng tại Tây Hồ, khi người giúp việc mở cửa vào lúc sáng sớm, đối tượng đã lẻn vào nhà dùng súng không chế cả gia đình”, ông Giáp nói.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.