Vì sao khởi tố vụ án liên quan đến bệnh nhân 1342 ?

Phan Thương
Phan Thương
04/12/2020 10:25 GMT+7

Nhiều bạn đọc thắc mắc, cùng hành vi làm lây lan dịch bệnh nhưng tại sao đến thời điểm này, cơ quan chức năng chỉ khởi tố vụ án liên quan đến bệnh nhân 1342, còn bệnh nhân 17 thì không?

Hành vi của bệnh nhân 17 xảy ra trước khi có công văn 45 

Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty luật TAT Law firm) cho biết, ngày 30.3.2020, TAND tối cao ban hành Công văn 45 hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, mục 1.1 nêu người được thông báo cách ly thực hiện hành vi “không tuân thủ quy định về cách ly” gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”.

TP.HCM sẽ giãn cách xã hội nơi có nguy cơ nếu Covid-19 tiếp tục lây nhiễm cộng đồng

“Công văn 45 ban hành sau khi bệnh nhân (BN) thứ 17 có hành vi khai báo không trung thực dẫn đến lây lan dịch bệnh. Về mặt học thuật thì công văn này vẫn còn những điều phải bàn thêm, nhưng công văn 45 đã thể hiện sự quyết tâm và nhằm đáp ứng nhu cầu ngăn ngừa dịch bệnh, đấu tranh với những hành vi vi phạm trong công tác phòng ngừa bệnh Covid – 19”, luật sư Trương Anh Tú cho hay và lý giải thêm, vì công văn 45 “sinh sau đẻ muộn” so với hành vi của của BN số 17 nên cơ quan chức năng không thể xử lý hành vi của BN 17.

Việc không tuân thủ quy định cách ly phòng dịch Covid-19 dẫn đến nhiều hộ dân ở quận 6, TP.HCM khổ sở, lo lắng

Ảnh: Trần Tiến

Khởi tố vụ án liên quan đến bệnh nhân 1342

Vụ án làm lây lan Covid-19: tổ chức, cá nhân liên quan được xử lý thế nào?

Tuy nhiên, dẫn chứng trong vụ án “làm lây lam dịch bệnh truyền nhiễm cho người” xảy ra tại TP.HCM, liên quan đến BN 1342 – là nam tiếp viên hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines (VNA), theo luật sư Trương Anh Tú, qua truy vết nguồn lây của BN 1342, ngành y tế TP.HCM xác định trong quá trình cách ly tập trung ở khu cách ly của VNA, vào ngày 17.11, BN 1342 có tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khách từ Rumani về, đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính. Sau đó vào ngày 25.11, tiếp viên của chuyến bay Rumani này có xét nghiệm dương tính với Covia-19 (BN 1325) cùng với 8 tiếp viên khác đi cùng chuyến bay.
Như vậy, khả năng BN 1342 bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung của VNA tại 115 Hồng Hà. Hơn nữa, thời điểm cách ly tại nhà, BN 1342 cũng không tuân thủ việc cách ly tại nhà khi đang trong thời gian cách ly 14 ngày, vẫn để bạn vào sống chung (là BN 1347) và đi học, tiếp xúc bên ngoài…
“Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin trên báo chí, khẳng định BN 1342 vi phạm quy định cách ly tập trung, vi phạm quy định cách ly tại nhà đã cam kết, dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh. Vì vậy việc khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm là phù hợp”, luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị khởi tố bị can tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

Còn việc cá thể hóa trách nhiệm từ cá nhân, bộ phận liên quan, để BN 1342 vi phạm quy định cách ly, theo luật sư Tú, quá trình điều tra, nếu xác định cá nhân nào lơi lỏng trách nhiệm trong quản lý, giám sát việc cách ly, gây hậu quả nghiêm trọng làm lây lan dịch bệnh thì cơ quan tiến hành tố tụng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.