'Bí quyết' lập kế hoạch nghề nghiệp

07/03/2017 13:00 GMT+7

Một kế hoạch nghề nghiệp đúng hướng có thể giúp bạn định hướng được những công việc thích hợp với khả năng, sở thích của mình và dĩ nhiên có thể giúp bạn tìm được việc làm dễ dàng hơn.

Vậy làm thế nào để tạo ra một kế hoạch nghề nghiệp? Trước hết hãy đặt các kế hoạch sau đây vào cùng một nhóm quan tâm của bạn:
• Xác định các kỹ năng của bạn, mục tiêu và sở thích.
• Chọn một công việc, khóa học hoặc chương trình đào tạo liên quan đến những kỹ năng, mục tiêu và sở thích đó.
• Hãy theo đuổi chiến lược đó để tìm việc có công việc như ý. Tuy nhiên hãy nhớ rằng kế hoạch nghề nghiệp của bạn chỉ là định hướng, chứ nhất định không phải là cái duy nhất trói bạn vào đó, vì bạn có thể thay đổi nếu thấy cần… Một kế hoạch nghề nghiệp tốt nên được đầu tư và thay đổi khi bạn cảm thấy cần phải thế. Nếu bạn dành thời gian để xem lại kế hoạch nghề nghiệp của mình, rồi phát hiện ra còn thiếu những gì hoặc cần thêm gì để tạo thêm nguồn cảm hứng cho kế hoạch đó.
Dưới đây là một vài ý ngắn gọn để hướng dẫn các “thủ thuật” để lên kế hoạch cho sự nghiệp của bạn.
• Mối quan tâm nghề nghiệp: Bạn có thể bắt đầu bằng cách chơi trò chơi là bài kiểm tra 5 phút về mối quan tâm về nghề nghiệp của bạn, về sở thích cũng như các ngành đào tạo (các trò chơi kiểu này có rất nhiều trên các trang mạng, tưởng chỉ là trò chơi vô thưởng vô phạt, nhưng thực tế mang lại khá nhiều lợi ích, vì từ đó bạn rút ra được kế hoạch nghề nghiệp cho chính mình).
• Thành viên của các trang tìm việc: Tại sao bạn không đăng ký thành viên vào các trang web việc làm miễn phí của các tổ chức đoàn thể hay thậm chí của chính phủ (nếu có). Dĩ nhiên bạn đừng khai báo hời hợt mà hãy có sự đầu tư vào đó, trong đó liệt kê các kỹ năng và sở thích của bạn, sau đó kết hợp chúng lại với nhau liên quan đến công việc mà bạn mong muốn và tập hợp bằng một cơ sở dữ liệu trong hồ sơ nghề nghiệp của bạn.
• Một kế hoạch nghề nghiệp: Bạn có thể tham khảo về qui trình 5 bước để lập kế hoạch nghề nghiệp cho chính mình tại địa chỉ: http://careers.vic.gov.au/exploration/a-fair-workplace, theo đó:
Bước 1: Tự đánh giá mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của bạn, sở thích, điểm mạnh và điểm yếu.
Bước 2: Xem xét việc lựa chọn nghề nghiệp và xác định các điều kiện có sẵn phù hợp sở thích và khả năng của bạn.
Bước 3: Quyết định về mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
Bước 4: Xây dựng và thực hiện một chiến lược sự nghiệp.
Bước 5: Xem xét và điều chỉnh chiến lược sự nghiệp của bạn.
• Tư vấn nghề nghiệp
Thay vì đi thẳng vào một kế hoạch nghề nghiệp của mình, bạn có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ một cố vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Nếu bạn vẫn còn ở trường trung học, thì tạo sao bạn không tham khảo ý kiến của giáo viên dày dạn kinh nghiệm của mình? Nếu bạn là sinh viên tại một trường đại học nào đó, thì sao không liên hệ Hội sinh viên hay các nhóm đoàn thể của trường để tìm hiểu xem các loại hình tư vấn nghề nghiệp được cung cấp?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.