Cách giải quyết 5 thử thách cho những người bán hàng

23/12/2016 15:02 GMT+7

Hiện nay đã có nhiều công cụ giúp nhân viên bán hàng xác định những thách thức cũng như cách để vượt qua những trở ngại. Dưới đây là năm thách thức chung nhân viên bán hàng phải đối mặt và cách để xử lý chúng.

1. Không đủ thời gian trong ngày để có được sự chuẩn bị hợp lý
Mặc dù có sự tương tác để xây dựng các mối quan hệ và giao tiếp với khách hàng trên mức độ cá nhân, thế nhưng với nhịp độ nhanh của doanh nghiệp đòi hỏi nhân viên bán hàng liên “di chuyển” từ cuộc họp này sang cuộc họp khác. Điều này khiến họ có rất ít thời gian trong ngày để có sự sắp xếp, phản ánh, suy nghĩ về những chiến lược của họ đã đề ra.
Cách giải quyết: Sử dụng các công cụnhư IBM Expert Seller, giúp họ kiểm soát tất cả các tài liệu và bài thuyết trình quan trọng ở một nơi dễ dàng có thể truy cập và tiếp cận, cho phép họ chuẩn bị - ngay cả khi di chuyển.
2. Thiếu thông tin liên lạc nội bộ rõ ràng
Do tính chất thông tin thay đổi liên tục nên nhân viên bán hàng cần phải luôn cập nhật một cách chính xác. Bỏ lỡ thông tin có thể là mấu chốt gây ra sự khác biệt giữa nhân viên này với nhân viên khác. Hiện tại, có những hệ thống quản lý nội dung có sẵn cho phép nhân viên bán hàng đăng ký vào các thẻ (tags) cụ thể. Nghĩa là họ sẽ nhận được thông báo ngay lập tức khi các nhà quản lý thông báo nội dung mới có liên quan đến họ và khách hàng của họ.
3. Nhận phản hồi mang tính xây dựng về hiệu suất của các nhân viên
Các nhà quản lý sẽ trao quyền cho đội ngũ bán hàng để họ có cơ hội để tiếp tục nâng cao năng suất thông qua các phản hồi, báo cáo... Với sự giúp đỡ của chương trình IBM Expert Seller, những bản báo cáo dựa trên hoạt động của các nhân viên bán hàng sẽ được cung cấp hàng tuần; giúp nhà quản lý nắm rõg hiệu suất của đội mình và của từng nhân viên.
4. Tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Để có sức ảnh hưởng lâu dài, điều quan trọng đối với nhân viên bán hàng chính là phát triển các mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Thay vì chỉ đơn giản mô tả sản phẩm và dịch vụ, đầu tiên, người bán hàng nên cố gắng tìm sự liên quan và hiểu được khách hàng trên mức độ cá nhân, để sau này có thể dẫn đến một kết nối kinh doanh bền vững. Hiện nay có các ứng dụng di động có sẵn cho phép người dùng có thể “cài đặt” các tài liệu, thông tin về khách hàng trong “cặp ảo”. Các tài liệu này có thể được trình bày qua Airplay một cách tự động, giảm thời gian mà một người bán hàng buộc phải tìm hiểu các thông tin cần thiết về khách hàng.
5. Tạo kỳ vọng của khách hàng sau khi dành được mối làm ăn
Người bán hàng cần phải giao tiếp thường xuyên với khách hàng và giải quyết bất kỳ vấn đề nào phát sinh ngay lập tức. Họ phải làm việc chung với khách hàng để thiết lập những mục tiêu cụ thể cùng thời gian biểu, và chủ động lắng nghe những gì khách hàng đang cố gắng miêu tả. Quy tắc vàng ở đây chính là thể hiện những vọng thực tế nhưng vẫn phải thực hiện tốt hơn kỳ vọng. Điều này sẽ giúp để lại một ấn tượng lâu dài trong lòng khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.