Chưa thông qua bộ luật Lao động sửa đổi trong năm 2017

17/05/2017 08:18 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên ngày 16.5, ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 sẽ không có bộ luật Lao động sửa đổi.

Đây là nội dung trong Nghị quyết 379/2017/UBTVQH14 vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Lý giải việc dự án bộ luật Lao động sửa đổi bị đưa ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, ông Bốn cho hay bộ luật Lao động còn có những ý kiến trái chiều cần được nghiên cứu kỹ như: tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm, tiền lương tối thiểu, bình đẳng phụ nữ…
Bên cạnh đó, một số điều còn trùng lặp, cần phải rà soát cho thống nhất hoặc lược bỏ cho phù hợp với luật mới ban hành như bộ luật Hình sự, bộ luật Dân sự, luật An toàn vệ sinh lao động, luật Bảo hiểm xã hội. Trong thời gian qua, VN ký kết nhiều hiệp định thương mại với các nước và các điều ước quốc tế, do đó phải nội luật hóa cho phù hợp với các điều luật, với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Bộ luật Lao động điều chỉnh tới nhiều đối tượng, tầng lớp trong xã hội nên nhiều vấn đề cần nghiên cứu kỹ hơn, cần sửa đổi toàn diện hơn, đặc biệt cần có thời gian đánh giá tác động.
Do đó, thay vì sửa đổi, bổ sung một số điều trong bộ luật như trước đây, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất thành luật sửa đổi. Nếu được thông qua, thay thế luật hiện hành. Theo ông Bốn, sau khi có đánh giá tác động cụ thể, dự án luật Lao động sửa đổi sẽ được trình vào một thời điểm phù hợp, có thể là năm 2018 hoặc năm 2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.