Khởi nghiệp ở tuổi 15

23/12/2016 17:26 GMT+7

15 tuổi, Stefan Stokic và Soroush Ghodsi với phần mềm dò email và phân tích dữ liệu với tên gọi Slik đã trở thành hạt nhân khởi nghiệp được nhiều nhà đầu tư ở thung lũng Silicon xem xét đầu tư.

Hầu hết các học sinh trung học ở tuổi 15 đang lãng phí thời gian làm việc vô bổ thì Stefan Stokic sống ở Mississippi (Mỹ) và Soroush Ghodsi (Canada) dành mỗi tuần 130 giờ để điều hành mô hình kinh doanh nhỏ với tên gọi Slik, phần mềm dò email tự động và phân tích dữ liệu dùng cho các doanh nghiệp với hơn 1.500 người sử dụng và doanh thu khoảng 4.000 USD/tháng.
Stokic biết lập trình khi cậu 10 tuổi và bắt đầu theo lĩnh vực công nghệ năm cậu 13 tuổi tuy nhiên, đến thời điểm nhận làm thực tập sinh ở Lowercase Capital của tỉ phú Chris Sacca mới thực sự kiến tạo nên những giá trị nền tảng cho dự án của Stokic.
Tại Lowercase, Stokic đã làm việc với người đồng sáng lập Ghodsi (sống ở Waterloo, Canada, và đã biết Stokic qua những đoạn hội thoại Twitter). Ghodsi bắt đầu lập trình lúc 9 tuổi, và trước đó đã có kinh nghiệm xây dựng ứng dụng kinh doanh chứng khoán và một công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu.
Nhà đồng sáng lập Ghodsi Slik
Stokic và Ghodsi nhanh chóng nhận ra nguồn cảm hứng chung về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, vì vậy họ quyết định tạo ra Slik. "Chúng tôi làm một loạt các truy tìm để kiếm các email được công khai sử dụng. Khi có hàng trăm hàng ngàn email xác nhận, chúng tôi có thể tìm thấy các mô hình trong dữ liệu, từ đó có thể biết những mô hình email phổ biến hiện nay cho các vai trò cụ thể hoặc các loại công ty, thông qua các thuật toán. Chúng tôi cũng có sử dụng nguồn của bên thứ ba giúp chúng tôi kiểm chứng", Ghodsi cho biết về Slik.
Cả Stokic và Ghodsi đang điều hành Slik trong khi đi học. Họ nói rằng họ làm việc gần như 130 giờ một tuần, kể cả thời gian học. Điểm số đều tốt, đạt hẳn điểm A và vượt qua các lớp toán cao cấp một cách dễ dàng.
“Vấn đề không phải là độ khó của các môn học mà là về thời gian. Chúng tôi cần uống rất nhiều cà phê,” Ghodsi nói.
"Trong bán hàng, có rất nhiều công việc đơn giản có thể được tự động hóa và cải thiện mà hiện nay vẫn còn được thực hiện bởi con người. Đây là một lĩnh vưc rộng lớn mà chúng tôi muốn giải quyết," Ghodsi chia sẻ thêm.
Khi bạn là người tài năng như Stokic hoặc Ghodsi, bỏ học sẽ là một lựa chọn. Nhưng Ghodsi nói rằng họ không đồng ý với toàn bộ bài phát biểu của Peter Thiel về việc học đại học là không tốt cho tất cả mọi người, với Stokic và Ghodsi thì họ chỉ lựa chọn bỏ học khi đúng thời điểm.
Tuy nhiên, cả hai nhà sáng lập đều đồng ý với quan điểm nếu các học sinh trung học sớm được hướng dẫn bởi những người giỏi thì họ sẽ sớm đạt được thành tựu.
"Nếu bạn không tiếp cận họ, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội. Bạn không có nhiều để mất, đặc biệt là khi bạn chỉ mới bắt đầu. Chỉ cần đi ra ngoài và cố gắng để thực hiện được một cái gì đó”, Stokic chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.