Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ về tăng tuổi nghỉ hưu

20/05/2017 07:02 GMT+7

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt trong buổi tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng giao tại Bộ LĐ-TB-XH ngày 19.5.

Theo ông Mai Tiến Dũng, 8 vấn đề “nóng” liên quan đến các chính sách an sinh xã hội Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH làm rõ, gồm: chính sách với người có công; chính sách lao động, việc làm, tiền lương; công tác dạy nghề; xử lý tình trạng xâm hại tình dục trẻ em; giải pháp giảm tai nạn lao động; quản lý các cơ sở cai nghiện; thanh tra kiểm tra các công ty xuất khẩu lao động, quản lý lao động VN ở nước ngoài; và đề xuất tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Trong đó, vấn đề lao động, việc làm cần có sự nhất trí, đồng thuận của người lao động, người dân để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu toàn diện về tăng tuổi nghỉ hưu, quỹ bảo hiểm xã hội. Công tác dạy nghề được quan tâm đầu tư với ngân sách rất lớn, nhưng so với kỳ vọng và yêu cầu phát triển trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng xâm hại trẻ em diễn ra tại một số địa phương cần có giải pháp xử lý mạnh hơn...
Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, với 8 vấn đề Thủ tướng yêu cầu Bộ làm rõ, trong năm qua Bộ đã chỉ đạo quyết liệt nhưng còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện. Một số nội dung, nhiệm vụ được giao có phạm vi rộng, tính chất phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp cũng như các ý kiến góp ý của nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ để nghiên cứu xử lý. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, xã hội, ông Đào Ngọc Dung khẳng định Bộ LĐ-TB-XH sẽ khắc phục yếu kém, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Về những nhiệm vụ Thủ tướng đã giao cho Bộ LĐ-TB-XH, theo ông Mai Tiến Dũng, từ đầu năm 2016 tới nay Bộ LĐ-TB-XH đã được giao 483 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 373, còn 107 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn. Có 3 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành là: hoàn thiện, ban hành quy trình giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Nghị định về cai nghiện tự nguyện và Tờ trình thành lập Ủy ban Quốc gia về trẻ em.
Giải trình về lý do thực hiện nhiệm vụ quá hạn so với thời gian được giao, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho hay, quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là vấn đề mang tính khoa học, công nghệ và là vấn đề mới, phức tạp, trong quá trình tổ chức triển khai xây dựng, do có một số lý do khách quan nên tới nay vẫn chưa hoàn thành.
Bộ đang chỉ đạo Cục Người có công phối hợp với Cục Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng) giải quyết dứt điểm việc bàn giao hồ sơ nghiên cứu đề tài để tiếp tục thực hiện nghiên cứu, ban hành Quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo quy định. Tới đây, Bộ LĐ-TB-XH sẽ đề xuất Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện. Về Nghị định cai nghiện ma túy, Bộ sẽ khẩn trương tiếp thu và trình Chính phủ trong thời gian tới. Đối với Tờ trình thành lập Ủy ban Quốc gia về trẻ em, chậm nhất trong đầu tuần sau Bộ sẽ trình Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.