Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ

12/01/2017 18:21 GMT+7

Tại cuộc họp báo chiều 12.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nhấn mạnh việc mua sắm các trang, thiết bị quốc phòng của VN nếu có, cũng là phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ.

Liên quan đến câu hỏi phóng viên AFP đề nghị bình luận thông tin cho biết VN bắt đầu nạo vét ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết đã chuyển câu hỏi này đến các cơ quan chức năng và đang chờ câu trả lời.
Trước câu hỏi phóng viên báo Lao Động đặt ra về chuyến đi dự Diễn đàn kinh tế thế giới sắp tới tại Davos (Thụy Sỹ) từ ngày 18 - 20.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có gặp thành viên trong đội chuyển giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không, ông Lê Hải Bình thông tin: “Tại Davos, Thủ tướng sẽ có một số cuộc gặp song phương với lãnh đạo cao cấp, chương trình cụ thể vẫn đang được thu xếp”.
Về câu hỏi phóng viên Reuters nêu tại cuộc họp báo, rằng “Ông Rex Tillerson - người được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng, khi bình luận về Biển Đông ngày 11.1 nói rằng “Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, Trung Quốc sẽ không được tới các đảo đó nữa. Bình luận của Việt Nam?”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tái truyền đạt quan điểm:

tin liên quan

Sức mạnh quân sự Việt Nam đứng thứ 17 thế giới
AEC News Today ngày 5.1 trích dẫn chỉ số Sức mạnh quân sự toàn cầu 2016 (Global Firepower 2016) mới công bố cho biết sức mạnh quân sự của Việt Nam đứng thứ 17 thế giới và thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
“Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực là mục tiêu chung cũng là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các bên liên quan và các bên trong và ngoài khu vực đều phải có trách nhiệm đóng góp mang tính xây dựng vào mục tiêu chung cũng như đảm bảo lợi ích chung này”.
Về đề nghị xác nhận thông tin báo của Ấn Độ cho biết Việt Nam đang đàm phán với Ấn Độ về việc Ấn Độ có thể cung cấp tên lửa cho Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho hay: “Chúng tôi xin chuyển đến cơ quan chức năng trong nước. Tuy nhiên, nhân dịp này, chúng tôi cũng xin khẳng định rằng Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ. Việc mua sắm các trang, thiết bị quốc phòng của Việt Nam nếu có thì cũng là phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ này,và là việc làm bình thường để bảo vệ đất nước”.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức CHND Trung Hoa
Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình thông tin về một số sự kiện ngoại giao quan trọng, trước tiên là chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Theo ông Lê Hải Bình, nhận lời mời của Tổng bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình, ngày 12.1, Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau ĐH XII của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tiếp tục đưa quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định, vì lợi ích của nhân dân 2 nước, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Ngoài thông tin về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra chiều nay, 12.1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết thêm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới 2017 tại Davos (Thụy Sỹ) từ ngày 18-20.1, theo lời mời của ông Klaus Schwab - Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).
Hội nghị WEF 2017 lần này với chủ đề Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm dự kiến sẽ có khoảng 300 phiên thảo luận về các vấn đề như quản trị toàn cầu, ứng phó với các bất ổn an ninh và khủng hoảng, phát triển bao trùm và bền vững, tái cơ cấu kinh tế và cải cách xã hội, phát triển các hệ thống công nghiệp và mô hình kinh tế mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam từ 12 - 14.1
Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 14.1 tới. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 của ông John Kerry trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ theo tinh thần tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2015, cũng như Tuyên bố chung quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ 2016.
Ngoài ra, theo ông Lê Hải Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Việt Nam từ ngày 16-17.1 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.