Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Mỹ di chuyển đến gần quần đảo Hoàng Sa

12/10/2017 20:02 GMT+7

Bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam về việc tàu khu trục của Mỹ di chuyển đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 10.10.

“Với tư cách là quốc gia có chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và là thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển, Việt Nam nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán. Theo đó, mọi quốc gia đều có quyền được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982”, bà Lê Thị Thu Hằng nói rõ trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào chiều ngày hôm nay 12.10.

Người phát ngôn khẳng định, Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông. 

Liên quan đến việc Campuchia thu hồi giấy phép cấp sai cho ngoại kiều, trong đó có người gốc Việt theo Nghị định 129, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng, hữu nghị, truyền thống tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống tại Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia, cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống của 2 nước. Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người Campuchia gốc Việt, như tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước thời gian qua, cũng như phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế”. 

Người phát ngôn khẳng định, Đảng và Chính phủ, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, trong đó có cộng đồng người Campuchia gốc Việt. Trên tình thần đó, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang trao đổi với các cơ quan chức năng của Campuchia, động viên bà con yên tâm tham gia quá trình hoàn thiện pháp lý của mình. Đại sứ và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia đang làm việc với các cơ quan hữu quan của Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, có các biện pháp phù hợp đảm bảo cuộc sống của người dân.

Về vụ việc xét xử công dân Đoàn Thị Hương tại Malaysia, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện phiên xét xử chưa kết thúc. Bộ Ngoại giao đã và đang tiếp tục  phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Việt Nam trong nước, Đại sứ quán VN tại Malaysia, các luật sư Malaysia để củng cố các lập luận chứng cứ, bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.