Việt Nam, Nhật Bản là những người bạn thân thiết

02/03/2017 07:29 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Nhật hoàng Akihito cùng hoàng hậu có chuyến thăm lịch sử cấp nhà nước tới VN từ 28.2 - 5.3.2017.

Sáng 1.3, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu tại Phủ chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân nhiệt liệt chào mừng nhà vua và hoàng hậu lần đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tới VN, coi đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ song phương. Chủ tịch nước và phu nhân bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường tin cậy, hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước, qua đó phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng trong thời gian tới.
Thay mặt nhà nước và nhân dân VN, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tình cảm của nhà vua, hoàng hậu, hoàng gia, chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho nhân dân VN trong thời gian qua. Nhật hoàng và hoàng hậu bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm VN, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân, nhà nước và nhân dân VN.
Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhà vua Akihito cùng điểm lại lịch sử giao lưu lâu dài giữa nhân dân hai nước. Hai bên bày tỏ hài lòng và phấn khởi trước những bước phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của quan hệ song phương trong hơn 40 năm qua, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian tới. Nhật hoàng Akihito cho rằng sự giao lưu trong lịch sử là nền tảng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác.
Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã giới thiệu với nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản về nền văn hóa VN đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu các tinh hoa của văn hóa thế giới; bày tỏ mong muốn được đón nhiều thành viên hoàng gia Nhật Bản thăm VN vào năm 2018 nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cùng phía VN tham dự các sự kiện kỷ niệm.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản. Hai bên cho rằng các nước trên thế giới cần dành quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo sức khỏe và đời sống người dân; chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của giáo dục đối với phát triển đất nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Nhật hoàng và hoàng hậu có chuyến thăm thành công, cảm nhận tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai nước.
“Chân thành chia ngọt sẻ bùi”
Tối 1.3, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì quốc yến chào mừng Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu. Trong diễn văn tại quốc yến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quan hệ VN - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2018, VN và Nhật Bản kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng giữa hai nước đã có sự giao lưu từ hơn 1.000 năm trước. Đó là các giai điệu vũ nhạc Lâm Ấp theo chân đại sư Phật Triết đến cố đô Nara từ thế kỷ 8; thương thuyền Nhật Bản từ Nagasaki đến Hội An vào thế kỷ 16 hay cuộc hôn nhân vượt khoảng cách địa lý giữa thương gia Araki Sotaro và công nương Ngọc Hoa vào thế kỷ 17. Hiện nay có khoảng 170.000 người VN đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản, hơn 200.000 lượt khách du lịch VN tới Nhật Bản và hơn 700.000 lượt khách du lịch Nhật Bản sang VN trong năm 2016...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ tương đồng về văn hóa cùng những mối liên hệ lịch sử, tình cảm và lợi ích giữa nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc của quan hệ VN - Nhật Bản. Ngày nay, hai nước không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà còn là những người bạn chân thành, chia ngọt sẻ bùi. “Khi Nhật Bản bị động đất, sóng thần tại vùng đông bắc vào tháng 3.2011, nhiều người dân VN, trong đó có cả cụ già và em nhỏ, dù chưa một lần đặt chân đến đất nước Phù Tang nhưng vẫn đồng cảm với nỗi đau và mong muốn được sẻ chia với những mất mát của người dân Nhật Bản. Về phía mình, các bạn Nhật Bản đã sát cánh cùng chúng tôi trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước trong nhiều năm qua”, Chủ tịch nước chia sẻ. Trích dẫn câu nói nổi tiếng của Nhật hoàng Minh Trị: “Việc có người bạn thân thiết luôn giúp đỡ nhau, rèn giũa hoàn thiện bản thân sẽ là sức mạnh khi ta vào đời”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định đối với VN ngày nay, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài và thực sự là “người bạn thân thiết”, hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm sâu sắc, sự giúp đỡ to lớn mà nhà vua, hoàng hậu, hoàng gia cũng như chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho VN.
Trong lời đáp từ, nhà vua Akihito chia sẻ niềm vui khi tiếng Nhật đang ngày càng được quan tâm ở VN, một số trường tiểu học đã bắt đầu áp dụng chương trình dạy tiếng Nhật; nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm hơn đến cơ hội đầu tư, kinh doanh tại VN. Hiện nay có khoảng 15.000 người Nhật sinh sống ở VN; các sự kiện giao lưu, giới thiệu văn hóa Nhật Bản và VN được hai nước tổ chức thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức âm nhạc, ẩm thực..., sự gần gũi về văn hóa được nâng cao, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu. Nhà vua bày tỏ vui mừng được tới thăm Huế - cố đô của VN và cũng là nơi Lâm Ấp một thời phồn thịnh, được dịp thưởng thức nhã nhạc VN, một loại hình âm nhạc cùng chia sẻ nguồn gốc với nhã nhạc Nhật Bản. Nhật hoàng nhấn mạnh mong muốn chuyến thăm VN sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, gắn bó của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Những chuyến thăm lịch sử
Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời nhà ngoại giao Nhật Tamaki Tsukada cho hay nhà vua Akihito không thường xuyên công du nước ngoài. Từ khi lên ngôi vào năm 1989 đến nay, tính luôn VN thì ông mới có 20 lần thăm các quốc gia khác. Chính vì thế, mỗi chuyến công du đều có ý nghĩa lịch sử cực kỳ quan trọng, đánh dấu bước chuyển chính sách hoặc khẳng định mạnh mẽ đường hướng đối ngoại của Nhật với đối tác. Tờ India Writes chỉ ra rằng khi Nhật hoàng thăm Ấn Độ lần đầu tiên vào năm 2013, quan hệ song phương có bước chuyển mạnh mẽ, đánh dấu giai đoạn hợp tác liên kết mới về mọi mặt từ an ninh, kinh tế đến chiến lược, tạo ra cân bằng mới về địa chính trị trong bối cảnh tình hình châu Á - Thái Bình Dương có nhiều biến chuyển. “Những nhà nghiên cứu Nhật Bản lâu năm đều biết rõ chuyến thăm của Hoàng gia Nhật luôn mang tầm quan trọng đặc biệt và có thể hàm ý xác định đường hướng ngoại giao của Tokyo”, tờ báo nhận định.
    Khánh An
Nhật Bản xem VN là đối tác cực kỳ quan trọng
Tối 1.3, một số chuyên gia quốc tế đưa ra nhận định với Thanh Niên về chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito đến VN.
       
TS Zach Cooper, chuyên gia về chính trị Nhật Bản, thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ): Tôi nghĩ rằng đây là diễn biến tích cực cho quan hệ Việt - Nhật, khi hai nước cùng chia sẻ những lợi ích chung về việc giữ vững trật tự ổn định dựa trên luật pháp. Vì thế, tôi nghĩ hai bên có rất nhiều góc độ để hợp tác với nhau, từ vấn đề an ninh đến kinh tế. Xét từ góc nhìn của Mỹ, điều đó cũng rất hữu ích cho mạng lưới đối tác của Washington tại châu Á.
       
TS Satoru Nagao, chuyên gia của Diễn đàn nghiên cứu chiến lược Nhật Bản - giảng viên ngành an ninh tại Đại học Gakushuin (Nhật Bản): Chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito rất quan trọng cho quan hệ song phương. Nhật hoàng là biểu tượng của đất nước chúng tôi. Vì thế, khi ông đến thăm VN thì có nghĩa là Nhật xem VN là đối tác cực kỳ quan trọng. Vài năm tới, ông có thể thoái vị như mong muốn. Vì thế, lần này có thể là một trong những chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Nhật hoàng Akihito. Khi ông đến VN, truyền thông Nhật luôn đưa tin sát sao, giúp cho người dân Nhật Bản nhận thấy vai trò quan trọng của VN.
       
PGS Stephen R.Nagy, chuyên về các vấn đề quốc tế tại Đại học quốc tế Cơ Đốc giáo (Nhật Bản): Trong bối cảnh địa chính trị hiện tại tại khu vực, kết hợp với các diễn biến trên chính trường Mỹ thì Nhật Bản cần tiếp cận và phát triển quan hệ với VN để góp phần vào sự ổn định chung. Việt - Nhật có thể phát triển quan hệ sâu sắc hơn cả về kinh tế, chính trị, an ninh và văn hóa. Qua đó, doanh nghiệp Nhật sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận VN. Ngược lại, VN cũng sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn từ Nhật.
Ngô Minh Trí (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.