Việt Nam phản ứng về thông tin quân đội Trung Quốc tập trận chiếm đảo

20/04/2017 17:29 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng vừa trả lời về phản ứng của Việt Nam trước việc báo chí Trung Quốc đưa tin quân đội nước này tập trận bắn đạn thật với nội dung đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông .

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, 20.4, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. “Các nước phải hành động có trách nhiệm, xây dựng và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Trả lời về việc tháng 5 tới, ASEANTrung Quốc sẽ tiến hành đàm phán khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), mục tiêu đặt ra trong phiên đàm phán này của Việt Nam như thế nào?, bà Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định: "Lợi ích chung của tất cả các nước là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như trong khu vực".
Trên cơ sở đó, các nước ASEAN và Trung Quốc luôn nhất trí sớm có một Bộ quy tắc ứng xử có tính chất tổng thể, ràng buộc, hiệu quả, hỗ trợ cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
"Là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm trong ASEAN và cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực cùng ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy thảo luận thực chất nhằm đạt được COC", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin.
Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương cần được xét xử công bằng
Tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã thông tin về tiến trình xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, một trong các nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại Malaysia.
Trước đề nghị của phóng viên về những bước đi sắp tới của Bộ Ngoại giao sau phiên tòa 13.4 vừa qua, luật sư cho biết, cảnh sát Malaysia không hợp tác cung cấp bằng chứng phục vụ việc bào chữa cho 2 nghi phạm, trong đó có nghi phạm Đoàn Thị Hương,  người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin: các luật sư Việt Nam và Malaysia đang có nhiều nỗ lực, tích cực trong việc thu thập chứng cứ chuẩn bị bảo vệ cho nghi phạm Đoàn Thị Hương tại phiên tòa sắp tới.
“Quan điểm của Việt Nam là Đoàn Thị Hương cần phải được xét xử một cách công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật Malaysia và thông lệ quốc tế; đồng thời được đảm bảo các quyền lợi hợp pháp”, bà Hằng nhấn mạnh.

tin liên quan

Nghi can sát hại bé Nhật Linh bị bắt
Sáng 14.4, Cảnh sát tỉnh Chiba, Nhật Bản, vừa bắt giữ một người đàn ông có nghi ngờ liên quan đến vụ sát hại bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh vào tháng trước.
Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi về việc cảnh sát Nhật Bản đã tìm được bằng chứng để buộc tội nghi phạm Shibuya là hung thủ sát hại bé gái người Việt hay chưa, bà Lê Thị Thu Hằng dẫn thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, vụ việc đang được các cơ quan chức năng Nhật Bản tích cực điều tra để làm rõ nghi phạm liên quan đến cái chết của cháu bé.
Theo bà Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng nước sở tại để phối hợp điều tra làm rõ vụ sát hại cháu Nhật Linh. "Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến cuộc điều tra khi có thông tin mới hơn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.