Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Vũ Hân
Vũ Hân
07/06/2019 22:50 GMT+7

Tại cuộc bầu cử vừa kết thúc tại New York (Mỹ), Việt Nam đã lần thứ hai trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với 192/193 phiếu bầu, một số phiếu rất cao.

Việt Nam là 1 trong 5 nước được chọn vào vị trí trên và là đại diện duy nhất thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Với kết quả trên, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại Hội đồng Bảo an từ ngày 1.1.2020.
Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 6.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, để chuẩn bị cho việc tham gia Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nghiên cứu quốc tế.
Đây là lần thứ hai Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việt Nam từng là thành viên không thường trực tại Hội đồng này nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng vào tháng 7.2008 và tháng 10.2009. Ngày 17.10.2007, với số phiếu cũng rất cao, 183/190, Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sau 30 năm kể từ khi được kết nạp vào tổ chức toàn cầu này (20.9.1977).
Theo chia sẻ của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một tổ chức có vai trò hết sức quan trọng và các thành viên của Liên Hợp Quốc đều mong muốn ứng cử trở thành thành viên.
Tuy nhiên, không phải nước nào cũng có thể ứng cử và trúng cử. Đó là một sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các nước trong cùng một nhóm.
Trong lịch sử, đã có những cuộc bầu cử hơn 140 vòng mà không bầu được thành viên của nhóm nước để ứng cử thành viên Hội đồng Bảo an, cuối cùng phải đưa một nước khác ra ứng cử và trúng cử.
Cũng có những nhóm nước ra tranh cử qua rất nhiều vòng bầu cử vẫn không đạt được số phiếu 2/3 cần thiết, cuối cùng 2 nước phải chia nhau, mỗi nước một nửa nhiệm kỳ.
Điều đó nói lên việc Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trúng cử với số phiếu cao là một nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong quá trình, cho thấy được uy tín, vị trí, vai trò và khả năng đóng góp của Việt Nam cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tạo ra được sự thống nhất đề cử Việt Nam trong nhóm châu Á - Thái Bình Dương.
Khoảng 23 giờ tối 7.6, giờ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã xuất hiện trên sóng trực tiếp tại Trụ sở Liên Hợp Quốc để nói lời cảm ơn sau khi Việt Nam trúng cử.
Phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để mở rộng hợp tác và làm việc với các thành viên khác của Hội đồng và của Liên Hợp Quốc, nỗ lực giải quyết cả các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống Ảnh chụp màn hình
“Như các bạn đã biết, Việt Nam đã trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với sự ủng hộ to lớn và rộng rãi của các thành viên Liên Hợp Quốc.
Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn trân trọng đến tất cả các quốc gia thành viên về sự hỗ trợ quý báu của các vị. Chúng tôi tin rằng sự ủng hộ rộng rãi đó cho thấy các quốc gia trân trọng truyền thống coi trọng độc lập và thừa nhận thành quả của quá trình đổi mới của chúng tôi và cả chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập và hợp tác của Việt Nam.
Ủng hộ của các vị cũng thấy sự tự tin vào vai trò tích cực của chúng tôi, vai trò mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục thực hiện trên các diễn đàn thế giới, trong đó có Liên Hợp Quốc”, Thứ trưởng Trung nói.
Là một thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để mở rộng hợp tác và làm việc với các thành viên khác của Hội đồng và của Liên Hợp Quốc, nỗ lực giải quyết cả các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Ở vai trò mới này, ngoài tham gia và nghị trình của Hội đồng Bảo an cũng như của Liên Hợp Quốc, Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Hội đồng Bảo an, Liên Hợp Quốc với các tổ chức trong khu vực, như ASEAN là một ví dụ tuyệt vời của một tổ chức khu vực rất thành công.
“Việt Nam đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến Hội đồng Bảo an kinh nghiệm của mình, một đất nước đã tái thiết thành công sau chiến tranh và vẫn đang phải xử lý các vấn đề hậu chiến như bom mìn sót lại. Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và vai trò của họ trong chống chiến tranh và xây dựng hòa bình
Cuối cùng, chúng tôi hy vọng cùng với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an và Liên Hợp Quốc, chúng tôi có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng”, Thứ trưởng Trung bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.