Taxi Vinasun tại TP.HCM dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab
 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Taxi Vinasun tại TP.HCM dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Nếu việc dán các khẩu hiệu 'Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam', 'Đề nghị dừng thí điểm Grap và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh’ được xác định là vi phạm, ai sẽ chịu trách nhiệm?
Doanh nghiệp hay tài xế taxi Vinasun sẽ phải chịu trách nhiệm nếu hành vi dán các decal phản đối Uber, Grab được xác định là vi phạm?
Uber, Grab có quyền khởi kiện
Luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật, thuộc  Đoàn LS TP.HCM) cho rằng hành vi dán các khẩu hiệu mà nội dung có liên quan trực tiếp đến đơn vị khác, ở đây là Công ty Uber và Grab, thì tùy vào nội dung của khẩu hiệu mà xác định hành vi này có vi phạm pháp luật hay không.
“Nếu các khẩu hiệu có chứa nội dung mà cơ quan có thẩm quyền xác định là vi phạm pháp luật, tức có ý dèm pha, nói xấu, xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của Uber, Grab thì các đơn vị này có quyền yêu cầu Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công Thương xử lý. Ngoài ra, Uber và Grap còn có thể khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng vì hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đã gây thiệt hại cho họ. Ở yêu cầu kiện tụng này, họ phải chứng minh thiệt hại thực tế để cụ thể hóa yêu cầu bồi thường. Tất nhiên có cả yêu cầu xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng”, LS Công phân tích.
“Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sự xác định nội dung khẩu hiệu có phải là nói xấu, dèm pha để tạo ra ảnh hưởng xấu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp khác hay không phải được cơ quan có đủ thẩm quyền giám định mới trở thành cơ sở làm căn cứ xác định đúng sai, vi phạm pháp luật hay không, để tòa án chấp nhận hoặc bác yêu cầu của phía đi kiện”, LS Công nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công thương, cho biết ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc, xử lý để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Vinasun hay tài xế Vinasun chịu trách nhiệm?
Phía Vinasun vẫn khẳng định các decal với nội dung phản đối Uber, Grab kể trên là do các tài xế Vinasun Taxi "tự dán vì bức xúc".
“Nếu các tài xế tự ý dán thì trách nhiệm này sẽ thuộc về cá nhân của các tài xế nhưng Vinasun vẫn có nghĩa vụ liên quan", LS Công phân tích.
Theo quy định của pháp luật thì Pháp nhân phải có trách nhiệm bồi thường thay cho nhân viên của mình khi họ gây ra thiệt hại trong quá trình làm việc, thực hiện công việc được Pháp nhân giao. Sau đó, Pháp nhân có thể yêu cầu nhân viên hoàn trả theo quy định của bộ luật Dân sự 2015. Trường hợp có cơ sở chứng minh được đây là chủ trương của chính Vinasun thì đơn vị này phải là người trực tiếp bồi thường, ông Công cho biết.
Đồng tình với quan điểm trên, LS Hoàng Trung Sỹ, LS Bùi Quốc Tuấn (cùng thuộc Đoàn LS TP.HCM) cũng khẳng định dù Vinasun nói "không liên quan" nhưng theo bộ luật Dân sự 2015, quy định tại Điều 597, Vinasun không thể thoái thác trách nhiệm nếu có nghĩa vụ bồi thường xảy ra.
Xem xét việc taxi truyền thống "nói xấu" Uber, Grab
Ngày 9.10, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin liên quan đến việc một số taxi truyền thống dán đề can phản đối Uber, Grab.
Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công thương, cho rằng yêu cầu của Bộ với cơ quan quản lý cạnh tranh là thu thập chứng cứ xem có các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN hay không.
"Điều 43 của luật Cạnh tranh 2004 quy định cấm các DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Do đó, chúng tôi yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xem xét xem việc làm của các lái xe taxi truyền thống có thuộc hành vi nói trên hay không để báo cáo Bộ và sớm đưa ra phương án giải quyết", ông Hải nói đồng thời cho biết thêm, ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc bình thường để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Liên quan đến vụ việc, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT và Uber, Grab, sở này đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn, đề nghị tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh nếu có ý kiến cần kiến nghị bằng văn bản, không sử dụng hình thức dán biểu ngữ như vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Long, vẫn còn một số xe dán biểu ngữ.
“Chúng tôi đang xem xét việc dán biểu ngữ trên xe có vi phạm quy định niêm yết (xe taxi phải đăng ký logo, biểu trưng logo niêm yết trên thân xe - PV) không, nếu tái diễn tình trạng này sẽ phối hợp với thanh tra xử lý”, ông Long nói.
Chí Hiếu - Mai Hà
Xem xét việc taxi truyền thống "nói xấu" Uber, Grab
Ngày 9.10, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin liên quan đến việc một số taxi truyền thống dán đề can phản đối Uber, Grab. Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công thương, cho rằng yêu cầu của Bộ với cơ quan quản lý cạnh tranh là thu thập chứng cứ xem có các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN hay không. "Điều 43 của luật Cạnh tranh 2004 quy định cấm các DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Do đó, chúng tôi yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xem xét xem việc làm của các lái xe taxi truyền thống có thuộc hành vi nói trên hay không để báo cáo Bộ và sớm đưa ra phương án giải quyết", ông Hải nói đồng thời cho biết thêm, ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc bình thường để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Liên quan đến vụ việc, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT và Uber, Grab, sở này đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn, đề nghị tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh nếu có ý kiến cần kiến nghị bằng văn bản, không sử dụng hình thức dán biểu ngữ như vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Long, vẫn còn một số xe dán biểu ngữ. “Chúng tôi đang xem xét việc dán biểu ngữ trên xe có vi phạm quy định niêm yết (xe taxi phải đăng ký logo, biểu trưng logo niêm yết trên thân xe - PV) không, nếu tái diễn tình trạng này sẽ phối hợp với thanh tra xử lý”, ông Long nói.
Chí Hiếu - Mai Hà
Xem xét việc taxi truyền thống "nói xấu" Uber, Grab
Ngày 9.10, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin liên quan đến việc một số taxi truyền thống dán đề can phản đối Uber, Grab. Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công thương, cho rằng yêu cầu của Bộ với cơ quan quản lý cạnh tranh là thu thập chứng cứ xem có các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN hay không. "Điều 43 của luật Cạnh tranh 2004 quy định cấm các DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Do đó, chúng tôi yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xem xét xem việc làm của các lái xe taxi truyền thống có thuộc hành vi nói trên hay không để báo cáo Bộ và sớm đưa ra phương án giải quyết", ông Hải nói đồng thời cho biết thêm, ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc bình thường để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Liên quan đến vụ việc, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT và Uber, Grab, sở này đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn, đề nghị tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh nếu có ý kiến cần kiến nghị bằng văn bản, không sử dụng hình thức dán biểu ngữ như vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Long, vẫn còn một số xe dán biểu ngữ. “Chúng tôi đang xem xét việc dán biểu ngữ trên xe có vi phạm quy định niêm yết (xe taxi phải đăng ký logo, biểu trưng logo niêm yết trên thân xe - PV) không, nếu tái diễn tình trạng này sẽ phối hợp với thanh tra xử lý”, ông Long nói.
Chí Hiếu - Mai Hà

Phan Thương - Ngọc Lê

Bạn đọc phản hồi (16 nhận xét)

Quang Minh

Nếu uber và grab vi phạm luật sao ông Vinashin không kiện ra tòa mà đi bêu xấu người ta, chính hành động nầy của ông đã vi phạm pháp luật rồi đấy, ông ỷ sân nhà của mình muốn làm gì thì làm hay sao? Nếu họ không nắm luật thì họ không vô đầu tư ở VN đâu, các ông phải tự mình thay đổi để phục vụ cho KH tốt hơn thì KH sẽ chọn mình thôi hãy cạnh tranh lành mạnh đừng cạnh tranh theo kiểu lưu manh

Tùng Nguyễn

Khách quan mà nói những khẩu hiệu đó không phải đi nói xấu. Họ đề nghị tuân thủ pháp luật thì có gì sai ? Grab Share bị Bộ GTVT cấm mà họ vẫn hoạt động bình thường, Chính quyền Đà Nẵng có cho phép Uber và Grab hoạt động ? Số lái xe không tuân thủ điều kiện kinh doanh xe hợp đồng tham gia Uber và Grab bị thanh tra giao thông phạt ??? Mọi người hãy tuân thủ pháp luật nha ;-)

Lệ Nhi

Uber ... thì Họ cũng từ Taxi truyền thống mà Lớn lên ... Cánh Taxi Truyền thống phải biết Chuyển Hóa xem tai sao Họ lại lớn lên , để mình Lớn lên bằng Họ . chứ lại muốn kéo họ Còi Cọc như mình sao

Phuong Vuong

Đã qua rồi cái thời kỳ taxi truyền thống "móc túi" người dùng. Họ làm ngơ khi tài xế xe lắp đặt bánh xe kích thước nhỏ hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đoạn đường 1km thì đồng hồ nhảy lên 1,1km. Quãng đường 10km thì đồng hồ tính tiền nhảy thành 11km. Chưa kể bị kẹt xe thì cứ mỗi 3-5' là đồng hồ tính tiền lại nhảy thêm vài trăm đồng. Rồi có tài xế giả ngu ngơ không biết đường để chạy lòng vòng cho hành khách tốn thêm tiền. Đi đoạn đường ngắn thì có tài xế taxi truyền thống từ chối không chở. Tôi muốn đi từ bệnh viện Từ Dũ về Q4. Họ (taxi Vinasun) hỏi đi đâu? Tôi trả lời về Q4 thì họ đùn đẩy cho nhau. Bực quá tôi nói "bây giờ có xe nào chịu đi không? Không đi tôi sẽ gọi tổng đài để complain. Lúc đó mới có xe 4 chỗ chịu chở. Trong khi tôi muốn đi xe 7 chỗ. Thời đại hiện tại là có sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. Nếu anh không thay đổi tư duy, chiến lược và phát triển kinh doanh thì anh phải thua người khác là điều hiển nhiên. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình để sử dụng. Ai kinh doanh cũng phải đầu tư và chịu sự quản lý của nhà nước. Đừng nói là người ta không có tuân thủ pháp luật. Nếu không tuân thủ pháp luật thì pháp luật sẽ không cho họ kinh doanh.

Han

Uber, grab rõ ràng vi phạm pháp luật. Uber 3 năm nay tp hcm vẫn chưa cấp phép. U và g bị Đà Nẵng cấm vẫn hoạt động. Grab cũng chống lệnh bộ gtvt triển khai đi chung. U ber bị phạt và truy thu thuế 67 tỷ. VN có luật không khai báo che giấu người phạm tội là có tội vậy hành vi trốn thuế bị truy thu, vi phạm luật nhà nước có gọi là phạm tội ko. Cả nước đều biết và ko ai khai báo thì sao.

minh Hoa

Nói quá, đọc thấy ông này thiếu kiến thức pháp luật khi quy G và U phạm tội.

joe

Có vi phạm hay không pháp luật người ta đã xử , bạn là ai chỉ là 1 công dân nhỏ nhoi hiểu biết pháp luật đến đâu mà dẫn nghe hay quá vậy , bạn đang sống trong 1 môi truong pháp luật , nói như bạn chúng ta đang sống môi trường vô pháp a

Hoàng Văn Nhung

Đánh giá và nhìn nhận cho khách quan thì taxi truyền thống như Vinasun, taxi Hà Nội họ có nói xấu Uber và Grap đâu. Chẳng qua taxi truyền thống chỉ yêu cầu chấp hành đúng luật pháp Việt nam thôi mà...! Tại sao lại quy chụp taxi truyền thống gièm pha, bêu xấu Uber, Grap? Đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước phải phân xử công bằng đối với loại hình taxi và nếu nói là kinh doanh taxi phải có lôgô, hộp đèn, giá cước...như đã nói trên, vậy thì Uber, Gráp có vi phạm pháp luật không?

thanh

Bạn Hoàng Văn Nhung nói đúng, taxi Vinasun, taxi Hà Nội họ bức xúc không phải vì sự có mặt Uber, Grab mà họ bức xúc vì các ông GTVT không tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp taxi truyền thống với mấy ông Uber, Grab thôi.

tri

Đúng là pháp luật của Việt Nam quá dễ giải cho các Doanh Nghiệp làm ăn không chân chính. Các hãng Taxi truyền thống xe thì cũ, mức giá cước phí thì cao, lại tính phí mở cữa xe... Khi có các hãng xe Uber, Grap vào thì kinh doanh thì dùng những chiêu trò.

Bình luận