VKS đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma

21/10/2017 07:05 GMT+7

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

* Đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân Cục Quản lý dược có liên quan
Ngày 20.10, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án “buôn lậu”, “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 8 đồng phạm. Các bị cáo bị xét xử về hành vi nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet “không được sử dụng cho người”.
Trong buổi sáng, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) đã phát biểu quan điểm, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Theo đại diện VKS, các bị cáo với mục đích cao nhất là nâng khống giá thuốc để thu lợi, bất chấp hành vi làm giả giấy tờ, bất chấp sức khỏe, tính mạng con người, bất chấp hậu quả xảy ra, dùng mọi thủ đoạn tinh vi để “làm ra” loại thuốc H-Capita 500 mg Caplet mang tên Công ty Helix Canada không có thật.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã bàn bạc từ việc xây dựng hồ sơ đến việc nhập và tiêu thụ lô thuốc. Hai bị cáo biết rõ, làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược (QLD) để được cấp phép nhập khẩu. Hành vi trên có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, truy tố và xét xử Cường, Hùng và 4 thuộc cấp là bỏ lọt tội phạm.
VKS cũng phân tích và đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân Cục QLD, Bộ Y tế có liên quan trong thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc. Bởi, chính việc làm tắc trách của Cục QLD đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, gây dư luận hoang mang, bức xúc nên cần điều tra hành vi thiếu trách nhiệm đối với cán bộ Cục QLD liên quan.
“Ngoài lô thuốc trong vụ án, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện các hành vi tương tự đối với 7 hồ sơ của 7 loại thuốc khác, lấy tên Công ty Helix Canada và được Cục QLD cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số đăng ký lưu hành và cần được điều tra làm rõ hành vi phạm tội cũng như trách nhiệm liên quan để xử lý chung trong cùng một vụ án để đảm bảo tính khách quan toàn diện, nhằm đánh giá chung đúng quy mô, tính chất của vụ án”, đại diện VKS nhấn mạnh.
Về 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng cho các bác sĩ trong bệnh viện để bán các lô hàng của Hùng nhập về, VKS đề nghị làm rõ chi cho ai, chi như thế nào, tại phiên tòa sơ thẩm, một số bị cáo cấp dưới của Hùng khai là chi hoa hồng cho các bác sĩ nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Hùng lại không thừa nhận…
Các luật sư Trương Anh Tú (bào chữa cho nguyên kế toán trưởng VN Pharma Lê Thị Vũ Phương), luật sư Khưu Thanh Tâm (bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường), luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Hùng) đồng tình quan điểm của VKS, đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ một số vấn đề trong vụ án.
Riêng phần tranh luận kêu oan của một số bị cáo, VKS tranh luận lại cho rằng VKS chưa đặt vấn đề các bị cáo có oan hay không, mà chỉ đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến quá trình thu thập chứng cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.