VN chào đón Thái Lan đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước

VN hiện là Đối tác chiến lược duy nhất của Thái Lan trong ASEAN và hai nước sẽ tiếp tục thắt chặt hợp tác, đặc biệt về kinh tế - thương mại.

Ngày 18.8, tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Prem Tinsulanonda, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Pornpetch Wichitcholchai cũng như đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) lớn của nước này.
Tăng cường Đối tác chiến lược
Các bạn có thể trở thành cổ đông chiến lược trong các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Prem Tinsulanonda, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quan tâm của Hoàng gia Thái Lan trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với VN, bày tỏ cảm ơn hoàng gia trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt cũng như người lao động VN tại Thái Lan. Chủ tịch Hội đồng Cơ mật chia sẻ hoàng gia và chính phủ Thái Lan luôn coi trọng và ưu tiên quan hệ với VN, coi VN là đối tác quan trọng trong khu vực, thể hiện qua việc VN hiện là Đối tác chiến lược duy nhất của Thái Lan trong ASEAN. Ngài Prem Tinsulanonda bày tỏ vui mừng trước việc hai bên đã ký và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược song phương.
Trong buổi gặp Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Pornpetch Wichitcholchai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Thái Lan có hiến pháp mới và tin tưởng Thái Lan sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử trong thời gian tới. Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị cơ quan lập pháp hai bên duy trì trao đổi đoàn và hợp tác xây dựng cộng đồng ASEAN thông qua nhiều kênh khác nhau. Nhằm thúc đẩy cân bằng cán cân thương mại, Thủ tướng đề nghị Thái Lan quan tâm thúc đẩy mở cửa thị trường cho hàng hóa VN và khuyến khích đẩy mạnh đầu tư vào VN.
Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi
Ngày 18.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan - VN Prachuap Chaiyasan cũng như tới thăm hỏi, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán VN và cộng đồng kiều bào đang sinh sống, lao động, học tập tại Bangkok. Chiều cùng ngày, trước khi rời Bangkok để lên đường thăm tỉnh Nakhon Phanom, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao VN dự lễ khai mạc Tuần lễ hàng VN tại Trung tâm thương mại Central Plaza Ladprao. Tại đây, Thủ tướng cắt băng khai mạc và chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương VN và Central Group.    Theo TTXVN
Cũng trong ngày 18.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn hợp tác kinh tế VN - Thái Lan. Cùng tham dự có Phó thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong và hơn 500 DN hai nước, vượt xa con số dự kiến là khoảng 200 DN.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chính phủ VN với tinh thần liêm chính, kiến tạo, hành động, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn kinh doanh, trên tinh thần hai bên cùng thắng. Chính phủ VN coi thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi. Chính sách của VN ổn định, không hồi tố, hướng tới nhóm đầu ASEAN và nhiều tiêu chuẩn hướng tới Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).
Chính phủ tiếp tục phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, cùng với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững trong thời gian tới”. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi DN Thái Lan tham gia mạnh mẽ hơn nữa và tận dụng tốt cơ hội VN đang thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) gắn với cổ phần hóa, thoái vốn đối với DNNN lớn trong các lĩnh vực như: vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, xây dựng... “Các bạn có thể trở thành cổ đông chiến lược trong các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
Người đứng đầu Chính phủ VN cho biết thêm trong buổi hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 17.8, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận kế hoạch tổ chức họp nội các chung định kỳ hằng năm hoặc 2 năm/lần nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư hai bên, nhất là về kết nối hạ tầng.
Theo Phó thủ tướng Prajin Juntong, chính phủ Thái Lan đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược với VN và khẳng định cả hai nước có tiềm năng rất lớn để cùng hợp tác và phát triển. “VN và Thái Lan không phải là đối thủ cạnh tranh mà là đối tác. Cùng hợp tác, cả hai với tiềm năng vốn có của mình sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai”, ông phát biểu. Phó thủ tướng Prajin cam kết Thái Lan sẽ tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư VN hoạt động và phát triển trên lãnh thổ nước này để đạt mục tiêu phát triển kinh tế của mỗi nước cũng như quan hệ Đối tác chiến lược song phương.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện những tập đoàn, nhà đầu tư lớn của hai nước. Trong đó có nhiều DN lớn của Thái Lan là những cổ đông lớn của các tập đoàn, DN VN, hoạt động đầu tư bao trùm trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.