VN - Đức ký kết hợp tác với tổng giá trị 4 tỉ euro

07/07/2017 06:47 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam muốn hợp tác không chỉ ở việc mua thiết bị, công nghệ, mà cần cả công ty Đức đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu nước Đức tại thủ đô Berlin hôm qua (6.7), trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc chính thức CHLB Đức và dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại nước này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam muốn hợp tác không chỉ ở việc mua thiết bị, công nghệ, mà cần cả công ty Đức đầu tư sản xuất tại Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) vào sáng 6.7 và diễn đàn DN hai nước chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay Việt Nam đang nỗ lực cải cách theo các tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất. Việt Nam cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, theo đó, Chính phủ rất chào đón làn sóng đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng lao động có chất lượng và đó là một lợi thế của các DN Đức - một quốc gia tiên phong trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, dù Đức là đối tác lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, song kim ngạch hai chiều 9 tỉ USD là dưới tiềm năng. "Hợp tác giữa Việt Nam và Đức còn tiềm năng rất lớn, có thể bổ sung cho nhau như trong lĩnh vực năng lượng, du lịch, đào tạo nhân lực, công nghệ thông tin", Thủ tướng gợi mở.
Đáng chú ý, tại diễn đàn DN hai nước, Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã chứng kiến việc ký kết 35 văn kiện với tổng giá trị lên tới 4 tỉ euro. Điển hình như Thỏa thuận đối tác chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo Tập đoàn Trung Nam và Tập đoàn Enercon trị giá 800 triệu euro; hợp tác giữa Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn GOAL German Operating Aircraft Leasing GmbH & Co.KG (GOAL) để đối tác này cung cấp tài chính cho 4 máy bay A321 mới của Vietjet với tổng trị giá 464 triệu USD. Hoặc hợp tác trong lĩnh vực công nghệ giữa Tập đoàn FPT và Tập đoàn Siemens...
Đại sứ VN tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng cho hay đã tiếp nhận 600 đăng ký của DN Đức dự diễn đàn DN hai nước sẽ diễn ra vào buổi chiều cùng ngày. "Chúng tôi đã phải từ chối tiếp nhận thêm, nếu không, số lượng các DN Đức đăng ký có thể lên tới 1.000", ông Đoàn Xuân Hưng nói.
Tại cuộc gặp gỡ, các DN Đức mong muốn đại diện Việt Nam chia sẻ định hướng thu hút đầu tư trong một số lĩnh vực như năng lượng tái tạo, y tế, công nghệ thông tin... Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Chính phủ Việt Nam đang rất ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, nhất là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như điện gió, điện mặt trời.
Với những câu hỏi trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam mong muốn có được những thiết bị tốt, thuốc tốt, nhưng giá cũng phải tốt. "Hiện giá thuốc Việt Nam còn cao nên quyền lợi người dân bị ảnh hưởng. Phân phối là điều chúng tôi làm chưa tốt vì còn nhiều khâu trung gian", Thủ tướng nhìn nhận.
Đối với ngành công nghệ thông tin, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đây là một ưu tiên trong thu hút đầu tư. "Hiện Việt Nam là quốc gia trong top 10 châu Á - Thái Bình Dương và top 30 thế giới về gia công phần mềm và đang phấn đấu vào top 10 trong 3 năm tới khi đang sở hữu một nguồn nhân lực trẻ dồi dào, có khả năng nắm bắt công nghệ mới", Thủ tướng nói.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có các cuộc gặp riêng với CEO một số tập đoàn lớn như Tổng giám đốc điều hành sân bay Munich, lãnh đạo Ngân hàng BPCE International, đại diện BMW khu vực ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.