Vụ án tham ô tại Agribank Bến Thành: Lập hồ sơ khống, lấy tiền, vàng 'bỏ túi'

17/03/2017 13:35 GMT+7

Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành được xác định là chủ mưu cùng 10 bị cáo khác bị truy tố trước tòa.

Sáng 17.3, HĐXX TAND TP.HCM đã đưa vụ án tham ô tài sản, nhận hối lộ, đưa hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – chi nhánh Bến Thành, TP.HCM (Agribank Bến Thành, TP.HCM) ra xét xử.
Bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành được xác định là chủ mưu cùng 10 bị cáo khác bị truy tố trước tòa về các tội danh nêu trên.
Theo cáo trạng được công bố tại tòa, trong thời gian từ 2008 đến 2012, Nguyễn Thị Hoàng Anh cùng em rể là Trương Thế Thanh, Trưởng phòng kế hoạch – kinh doanh của Agribank Bến Thành đã thực hiện các hành vi sử dụng tên một số cá nhân, pháp nhân và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền gồm: Cao Bảo Hiếu, Nguyễn Quốc Việt, Hồ Đình Thanh (là các cán bộ tín dụng) và Bùi Công Tiến (thủ quỹ), lập khống các hồ sơ và hoàn tất các thủ tục vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành để bị cáo Oanh và Thanh sử dụng riêng (bị cáo Oanh 26.600 chỉ vàng SJC tương đương hơn 47,2 tỉ đồng; bị cáo Thanh 13 tỉ đồng). Trong đó, Oanh đã lấy số vàng vay từ Agribank Bến Thành mua một căn nhà trên đường Trần Quang Khải, sau đó ký hợp đồng cho một phòng giao dịch của chính ngân hàng này thuê lại để “bỏ túi” thêm tiền thuê nhà hơn 5,6 tỉ đồng.
Đưa - nhận hối lộ
Cũng theo cáo trạng, năm 2009, Lê Văn Tính ngụ tại P.8, Q.3 đã nhờ Nguyễn Thị Hạnh, là cán bộ của Agribank Bến Thành “môi giới” gặp Nguyễn Thị Hoàng Oanh để xin vay vốn. Tính giới thiệu mình là chủ doanh nghiệp đang làm ăn thuận lợi, đang có dự án khai thác vàng bên Campuchia và xưởng luyện vàng ở H.Củ Chi nên có năng lực để trả nợ. Bị cáo Oanh đã chỉ đạo cán bộ tín dụng Nguyễn Quốc Việt cho Tính vay 12 tỉ đồng. Sau đó, Tính tiếp tục gặp Oanh xin vay vốn. Oanh thỏa thuận với Tính cho vay vàng; Tính phải ký nhận nợ vàng nhưng sẽ chỉ nhận thực tế bằng VND với tỷ giá 19 triệu đồng/lượng, thấp hơn tỷ giá thực tế 2 triệu đồng/lượng để “bỏ túi” riêng số tiền chênh lệch. Các cán bộ tín dụng tin tưởng vào “sếp” Oanh đã tự nâng giá trị tài sản đảm bảo của Tính để cho vay, thậm chí một số công ty không hoạt động kinh doanh, không có vốn nhưng cũng được vay.
Theo cáo trạng, hành vi hưởng lợi số tiền chênh lệch theo tỷ giá nêu trên lên đến hơn 24,6 tỉ đồng. Oanh bị cáo buộc phạm tội “nhận hối lộ” từ Lê Văn Tính; còn bị cáo Tính phạm tội “đưa hối lộ”. Đối với những cán bộ tín dụng Cao Bảo Hiếu, Nguyễn Quốc Việt và thủ quỹ Bùi Công Tiến, dù hồ sơ vay không đủ điều kiện vẫn cố ý cho vay, vi phạm quy định về cho vay trong các hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Cáo trạng cho biết tổng trị giá cả vàng và tiền Lê Văn Tính còn dư nợ quá hạn trên 301,3 tỉ đồng, trong khi tài sản đảm bảo tiền vay chỉ 88,6 tỉ đồng gây thiệt hại đặc biệt cho Agribank Bến Thành.
Chiều cùng ngày (17.3), tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng, sau đó bước vào phần xét hỏi các bị cáo. Theo dự kiến phiên tòa diễn ra trong khoảng 14 ngày.
Đảo nợ
Theo cáo trạng, khi đến hạn trả nợ, Lê Văn Tính không thanh toán được thì Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trương Thế Thanh và các bị cáo Hiếu, Việt và Tiến làm thủ tục ký tiếp các hợp đồng mới và giải ngân để cho Tính có tiền trả lại vào cho các hợp đồng cũ (đảo nợ), như tự làm hồ sơ cho Tính, đưa các tài sản đã thế chấp ở các hợp đồng trước vào thế chấp ở hợp đồng mới…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.