Vụ Bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi do chẩn đoán sai từ đầu

16/12/2011 00:52 GMT+7

Sáng 15.12, Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ họp Hội đồng chuyên môn để tìm biện pháp cứu chữa bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (37 tuổi, ngụ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ - ảnh) - người đã bị cắt 2 quả thận.

Sáng 15.12, Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ họp Hội đồng chuyên môn để tìm biện pháp cứu chữa bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (37 tuổi, ngụ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ - ảnh) - người đã bị cắt 2 quả thận.

>> Vụ bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Yêu cầu phẫu thuật viên làm tường trình

Tại buổi họp, PGS-TS Vũ Lê Chuyên (Chủ tịch Hội Thận - niệu Việt Nam) cho biết trong trường hợp chị Tú, lỗi là do chẩn đoán ban đầu. Qua chẩn đoán, các BS có thể nhận biết được thận móng ngựa trước khi mổ. Về việc này, BS Nguyên (trưởng kíp mổ) đã thừa nhận sai. Do khâu chẩn đoán ban đầu sai nên không phát hiện dị tật thận móng ngựa trước khi mổ nên BS Nguyên chỉ nghĩ là cắt quả thận trái và phần dị tật dính với thận trái, thận phải vẫn còn nên đã dẫn đến việc đã cắt đi cả 2 quả thận của bệnh nhân.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, tình trạng của bệnh nhân Tú là trường hợp khá đặc biệt, hiếm gặp. Việc trước mắt là tìm phương pháp tốt nhất để cứu chữa cho bệnh nhân. Còn các nguyên nhân trong quá trình mổ dẫn đến việc cắt bỏ 2 quả thận của bệnh nhân sẽ được đánh giá, đưa ra kết luận chính thức và có hình thức kỷ luật đối với kíp mổ. 

Phía BV đang nghiên cứu các khả năng điều trị tốt nhất trong trường hợp chị Tú phải chạy thận nhân tạo định kỳ hoặc ghép thận (nếu có nguồn thận hiến). Các chi phí trong quá trình điều trị, chạy thận nhân tạo và chế độ ăn uống cho người bệnh sẽ được miễn phí và BV sẽ hoàn trả lại các chi phí mà người nhà bệnh nhân đã đóng.

Trong một diễn biến khác, chiều 15.12, ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa  TP.Cần Thơ cho biết anh N.V.S (28 tuổi, ngụ H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) đã liên hệ với bệnh viện đăng ký hiến một quả thận cho chị Hứa Cẩm Tú. Tuy nhiên, để ca ghép thận thành công còn phải tiến hành rất nhiều xét nghiệm giữa người cho và người nhận, nhằm xác định sự “tương thích” giữa 2 cơ thể.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.