Vụ đạp móp cửa xe ô tô, đã bồi thường, được bãi nại vẫn bị truy tố: Tòa lùi ngày tuyên án

12/06/2018 08:08 GMT+7

Sáng qua 11.6, TAND Q.12 (TP.HCM) mở lại phiên xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Văn An (40 tuổi, ngụ Q.12) về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” (Thanh Niên ngày 28.12.2017 có bài Đạp móp cửa ô tô, đã bồi thường, được bãi nại nhưng vẫn bị truy tố và ngày 11.6.2018 có bài Dấu hiệu “lạ” trong quá trình tố tụng).

Theo hồ sơ vụ án, ông An và ông N.V.S (sinh 1974, ngụ Q.12) đều là tài xế chở khách tự do. Sáng 30.6.2017, ông An điều khiển ô tô 4 chỗ đến trước địa chỉ số 202, QL22 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) để đón khách. Lúc này, ông S. cũng điều khiển xe 7 chỗ chờ đón khách ở khu vực này. Do ông S. yêu cầu ông An phải “xếp tài” để đón khách nhưng ông An không đồng ý nên đôi bên xảy ra xô xát. Ông An dùng chân đạp vào cửa trước bên phải ô tô của ông S. khiến cửa xe bị móp, giám định thiệt hại hơn 5,1 triệu đồng. Sau đó, ông An đã bồi thường 40 triệu đồng cho ông S. và ông S. đã có đơn bãi nại. Các cơ quan tố tụng Q.12 vẫn tiến hành các thủ tục pháp lý truy tố ông An trước pháp luật.
Vụ đạp móp cửa xe ô tô, đã bồi thường, được bãi nại vẫn bị truy tố: Tòa lùi ngày tuyên án1
Tại tòa, luật sư Trương Anh Tú, bào chữa cho bị cáo An, khẳng định quá trình tiến hành tố tụng, cơ quan điều tra đã có những vi phạm nghiêm trọng. Theo lời khai của bị cáo An, cho tới khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung lần đầu (nghĩa là đã hoàn tất việc điều tra, truy tố - PV), bị cáo mới biết mặt điều tra viên Trương Công Bằng - người được phân công tạo lập hồ sơ điều tra theo pháp luật, mà trước đó chỉ làm việc với cán bộ điều tra tên Nguyễn Văn Hùng. Vấn đề thứ hai, quyết định khởi tố bị can ngày 12.9.2017 và quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can ngày 15.9.2017, nhưng đến ngày 23.1.2018, tức hơn 4 tháng sau, bị cáo An mới nhận được 2 quyết định nêu trên; Kết luận điều tra được ban hành ngày 9.11.2017, nhưng đến ngày 23.1.2018, tức hơn 2 tháng (sau khi bị khiếu nại), bị cáo An mới nhận được kết luận này.
 
 
PV không được quay phim, chụp hình (!?)
Trước giờ tòa xét xử, sau khi các PV trình thẻ nhà báo làm thủ tục dự phiên tòa, thư ký phiên tòa chuyển lời chủ tọa yêu cầu không được quay phim, chụp hình phiên tòa.
“Nghiêm trọng hơn, kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 248/KLĐG (sau này được thay bằng Kết luận 248a/KLĐG - PV) được thực hiện ngày 7.7.2017, nhưng mãi đến ngày 23.1.2018, tức là khoảng 6 tháng sau (sau khi bị khiếu nại), bị cáo An mới được “đọc và xem” bản kết luận định giá này. Trong khi đó, khoản 2 điều 222 của bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được kết luận định giá tài sản thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải thông báo kết luận định giá tài sản cho bị can, bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác có liên quan”, luật sư Tú nói và nhận định: “Việc cơ quan tiến hành tố tụng không tống đạt hoặc giao các quyết định tố tụng nêu trên cho bị cáo An, vô hình trung tước đi quyền khiếu nại, tố cáo kết quả định giá tài sản của bị cáo. Trong khi đó, các văn bản này có giá trị đặc biệt để xác định bị cáo phạm tội hay không phạm tội”.
Tuy nhiên đại diện VKS là ông Nguyễn Thuận khẳng định quá trình điều tra, thu thập chứng cứ được thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời giữ nguyên quan điểm luận tội với bị cáo An.
Sau khi nghị án, chủ tọa Nguyễn Hoàng Anh thông báo tòa sẽ tuyên án vào sáng 15.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.