Vụ du khách tử nạn ở Đà Lạt: Làm 'chui' nên khó quản lý?

25/02/2017 06:54 GMT+7

Thời gian qua, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã nhiều lần mời đơn vị chủ quản khu du lịch thác Hang Cọp làm việc, nhưng hầu như lần nào cũng vắng mặt lãnh đạo công ty, chỉ có bảo vệ đại diện.

Trả lời Thanh Niên ngày 24.2 về sự cố xảy ra tại thác Hang Cọp ngày 23.2 khiến 1 du khách người Ba Lan, 1 hướng dẫn viên (HDV) người Việt tử nạn, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho rằng: “Nếu như HDV và du khách thấy bảng cấm, viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh (“Cấm du khách nước ngoài chơi trò chơi mạo hiểm tại thác Hang Cọp” - NV) treo sờ sờ trong khu du lịch như vậy thì nên ý thức được vấn đề mà thực hiện theo, thậm chí không nên bước vào đó thì sự cố đã không xảy ra”.
Không chỉ vậy, thời gian qua, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã nhiều lần mời đơn vị chủ quản khu du lịch thác Hang Cọp (Công ty CP Én Việt Lâm Đồng - NV) làm việc, nhưng hầu như lần nào cũng vắng mặt lãnh đạo công ty, chỉ có bảo vệ đại diện. “Từ hôm xảy ra tai nạn chết người đến nay, Sở chưa làm việc được với chủ đầu tư. Trong khi đó, Sở cũng đang chờ làm việc với Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng (đơn vị tổ chức tour - NV) để lập biên bản vi phạm và đình chỉ hoạt động của công ty này”, bà Nguyên cho hay. Ngày 24.2, PV Thanh Niên cũng đến trụ sở Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng công ty này đóng cửa.
“Sau khi xảy ra sự cố khiến 3 du khách người nước ngoài tử nạn tại khu du lịch thác Datanla (TP.Đà Lạt) hồi tháng 2.2016, Sở đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu các đơn vị du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi hoạt động. Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm, nhưng rõ ràng họ cứ hoạt động theo kiểu bất chấp như vậy nên việc quản lý rất khó khăn và phức tạp”, bà Nguyên nói.
Chiều 24.2, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã mời 49 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn đến họp quán triệt việc chấp hành pháp luật khi kinh doanh và thực hiện ký cam kết thực hiện đúng các quy định về tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa. Sở cũng khuyến khích, vận động các đơn vị, người dân thông tin cho Sở nếu phát hiện các trường hợp vi phạm.
Cùng ngày, Tổng cục Du lịch đã có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT-DL Lâm Đồng phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ vụ việc, rà soát quy trình, thủ tục, điều kiện tổ chức tour du lịch của Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng.
Đồng thời làm rõ điều kiện tổ chức kinh doanh du lịch mạo hiểm của đơn vị quản lý, khai thác, vận hành khu du lịch thác Hang Cọp. Báo cáo chính thức về tình hình vụ việc gửi Tổng cục Du lịch trước ngày 26.2. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo công an tỉnh khẩn trương xác minh, điều tra vụ việc, sớm có kết luận chính thức đối với việc vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ việc này và xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.