Vụ “Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi”: Cần có sự thanh tra công tâm, minh bạch

20/12/2012 03:00 GMT+7

Làm việc với Đoàn thanh tra Bộ Y tế, trưởng, phó các khoa phòng của Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư (TP.HCM) đề nghị thanh tra làm rõ việc Giám đốc bệnh viện Lâm Hoài Phương có dấu hiệu bất minh; thương lượng với những bác sĩ phản ánh; chỉ đạo đối phó với Báo Thanh Niên …

Theo nguồn tin của Thanh Niên, trong hai ngày qua, tiếp xúc với tập thể bác sĩ (BS) (trưởng, phó các khoa, phòng của bệnh viện), ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế (ông Chính không tham gia trong đoàn thanh tra, chỉ vào để giám sát) đều hỏi một ý giống nhau, và trước tiên, đó là "nhận xét thế nào về cách làm việc của đoàn thanh tra vừa qua"; nội dung thứ hai, ông Chính muốn trực tiếp nghe các BS trình bày những bức xúc. Ý kiến các BS đều như nhau, đó là không hài lòng (có BS còn nói phản đối) về cách làm việc của thanh tra, có thái độ đe dọa (rõ nhất là với BS H.). Có BS nói thẳng: "Gần đây, thanh tra có những biểu hiện, lời nói cho thấy không đi vào trọng tâm vấn đề mà lệch hướng. Đề nghị đoàn rút kinh nghiệm, làm việc nghiêm túc, công bằng…”. Sau khi lắng nghe ý kiến các BS, ông Chính hứa, đoàn sẽ làm việc chính xác, khách quan, trung thực. Còn việc kết luận là của lãnh đạo Bộ Y tế.

 

Bà Phương còn dùng nguyên xi nội dung tài liệu dịch của BS L. dưới quyền mình (BS L. còn là giảng viên của Trường đại học Y Dược TP) cho in sách đứng tên mình và bán ra ngoài, mà không hề hỏi ý kiến tác giả. Đây là tài liệu BS L. dịch từ tác giả nước ngoài (có ghi tên tác giả nước ngoài), mục đích để BS và SV nha khoa làm tài liệu, và chỉ lưu hành tại BV.

Phản ánh với Chánh thanh tra Bộ Y tế, các BS cho biết đã rất nhiều lần, các BS, lãnh đạo khoa của bệnh viện (BV) chân tình góp ý về những việc làm sai trái, nhưng giám đốc (GĐ) vẫn không thay đổi, không nhận khuyết điểm, không có thiện chí sửa sai, mà tiếp tục sai phạm, tham nhũng, tỏ thái độ thách thức, nên buộc tập thể BS đứng đơn phản ánh. Tập thể đấu tranh với sai phạm kéo dài, chứ không ai tranh giành quyền chức với bà Phương, vì hiện nay bà đã quá tuổi hưu. 

Các BS đề nghị đoàn thanh tra xem xét việc GĐ có dấu hiệu chạy tội. Trong khi bị phản ánh, khi đoàn thanh tra đang làm việc thì GĐ cho người đi trả lại tiền cho các bệnh nhân (mổ ở BV, nhưng thu tiền ở phòng khám). GĐ đã thừa nhận việc trả lại tiền, và có những lời nói xúc phạm tập thể trước cuộc họp giao ban. Khi Báo Thanh Niên phản ánh, GĐ còn chỉ đạo tập thể BV đối phó với các bài báo, nhưng mọi người không thực hiện; có thái độ thương lượng với những BS đã đứng đơn phản ánh.

Các BS cho rằng, việc GĐ Phương đưa bệnh nhân từ BV ra phòng khám của mình để thu tiền rất công khai, ai cũng biết - việc này là tham nhũng, thể hiện sự suy thoái đạo đức của người BS làm lãnh đạo; “ôm” rất nhiều khoa để hưởng tiền dịch vụ; hành xử không giống ai, o ép khiến nhiều người tài phải ra đi; không minh bạch trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị…Mới đây, tập thể còn phát hiện, tại BV có một khoản “quỹ lạ”, và không rõ những ai được hưởng quỹ này. Nhiều lần tập thể BV yêu cầu GĐ giải trình, nhưng không được đáp ứng, khiến họ càng bức xúc.

Vì vậy, tất cả các BS đều bày tỏ nguyện vọng đoàn làm việc công tâm, sớm có kết quả, công khai rõ ràng trước công luận.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.