(TNO) Ngày 14.6, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ lật xe khách khiến 3 người chết tại H.Điện Bàn vào hôm 9.6.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn xe khách Mai Linh mang BKS 30X-8957 xảy ra vào lúc 7 giờ 10 phút ngày 9.6 trên tuyến đường tránh thị trấn Vĩnh Điện (H.Điện Bàn) là do mất bu lông trục trước.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia UBATGT quốc gia khám nghiệm lại chiếc xe khách bị nạn 2
Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia UBATGT quốc gia khám nghiệm lại chiếc xe khách bị nạn

Theo đại tá Lê Văn Đức, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, điều tra ban đầu cho thấy, bánh trước bên phải bị đẩy ra sau cà vào chắn bùn nên tài xế không thể đánh lái về bên trái. Đây chính là nguyên nhân của vụ tai nạn.

Các bên liên quan đã thị sát lại hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn
Các cơ quan hữu quan thị sát lại hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Tuy nhiên, tại cuộc họp vào sáng 14.6, đoàn công tác của UBATGT quốc gia không thống nhất với kết luận trên. Theo các chuyên gia thuộc ủy ban này, việc bu lông bị bứt có thể là do quá trình cẩu xe tai nạn ra khỏi hiện trường.

Tiến sĩ Khương Kiêm Tạo, Chánh văn phòng UBATGT quốc gia, cho biết hai thanh dọc ở hệ thống lái không phải là nguyên nhân làm mất lái dẫn đến tai nạn. Ông Tạo cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn là do yếu tố con người chứ không phải do lỗi kỹ thuật như kết luận điều tra ban đầu.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc hôm 9.6
Chiếc xe bị biến dạng sau vụ tai nạn

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đã nhận trách nhiệm khi để vụ tai nạn xảy ra, đồng thời cho rằng, ngành chức năng cần tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân chính xác.

Cuộc họp kết thúc vào sáng cùng ngày. Các bên liên quan thống nhất sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Người ứng cứu vụ lật xe khách Mai Linh bị móc túi 8 triệu đồng
>> Vụ lật xe khách làm 3 người chết, 30 người bị thương: Trục trước xe khách bị sự cố kỹ thuật
>> Lật xe khách, 3 người chết, 30 người bị thương
>> Bắt đối tượng móc túi tại hiện trường vụ lật xe khách Mai Linh
>> Vụ lật xe khách Mai Linh: Tài xế định giải nghệ từ nhiều năm trước

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Nguyễn Hoàng Hải

Cơ quan công an là cơ quan điều tra, nên theo tôi chỉ có thể có kết quả điều tra, chứ không phải kết quả giám định - và xã hội trong bất cứ vấn đề gì cũng chỉ nên dựa vào kết quả giám định khách quan, của những chuyên gia hàng đầu về một lĩnh vực nào đó.

Vinh

Mỗi lần đi xe Mai Linh thật sự rất yên tâm vì tài xế chạy rất cẩn thận và chậm nhưng xe nhìn rất cũ kỹ, nhìn không được an toàn cho lằm. Còn trên đường không biết tại sao có những chiếc xe như đống sắt vụn nhưng vẫn thấy được đăng kiểm hẳn hoi. Thật nể .

Giang Sơn

Nếu bu lông bị đứt vào lúc tai nạn xảy ra, bánh xe bị cà vào chắn bùn thì sẽ để lại dấu vết tương ứng trên bánh xe lẫn chắn bùn. Nếu bu lông bị đứt lúc cẩu xe thì vệt cà sẽ không có, hoặc mà mờ nhạt. Bu lông đứt có lẽ do hiện tượng mỏi (fatigue). Hãy kiểm tra bề mặt vết đứt gãy, nếu sần sùi là đứt đột ngột do quá tải, nếu trơn láng là do mỏi. Cần đưa bu lông đến các cơ sở khoa học như ĐHBK Đà Nẵng để giám định.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết