Vũ 'nhôm' kêu oan, Trần Phương Bình 'xin được bồi thường'

Phan Thương
Phan Thương
28/05/2019 05:01 GMT+7

Ngày 27.5, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm các bị cáo: Trần Phương Bình (59 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank); Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và 16 đồng phạm, theo kháng cáo của các bị cáo cùng kháng cáo của 8 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Xin giảm tiền lãi đối với khoản bồi thường
Chiều qua (27.5), tại tòa, đại diện DongA Bank cho biết ngân hàng có kháng cáo về thời hạn tính lãi đối với những khoản tiền bị chiếm đoạt. Trước đó DongA Bank kháng cáo đề nghị tính lãi với số tiền này kể từ thời điểm phát sinh đến ngày xét xử vụ án, tổng cộng là 1.220 tỉ đồng. Nay DongA Bank kháng cáo bổ sung thời điểm tính lãi kể từ khi phát sinh vụ án đến ngày tuyên án sơ thẩm, tức ngày 20.12.2018 là 1.232 tỉ đồng.
Tại tòa, Trần Phương Bình xin giảm tiền lãi đối với khoản tiền phải bồi thường cho DongA Bank trong nội dung chi lãi suất ngoài, kinh doanh ngoại hối gây thiệt hại cho DongA Bank. “Xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DongA Bank, thay cho một số bị cáo khác phải liên đới bồi thường theo án sơ thẩm tuyên”, bị cáo Bình trình bày.
Theo bản án sơ thẩm, Trần Phương Bình có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 2.000 tỉ đồng và gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 1.560 tỉ đồng và bị tòa tuyên án chung thân cho 2 tội danh.
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT DongA Bank) thay đổi nội dung kháng cáo. Trước đó, bị cáo Xuyến bị TAND TP.HCM tuyên phạt 18 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, và xin tòa phúc thẩm xem xét giải tỏa, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Xuyến thay đổi một số nội dung kháng cáo, kêu oan tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và khai không được bàn bạc, không biết chủ trương thu chi khống để Trần Phương Bình mua cổ phiếu; không chiếm đoạt 20 tỉ đồng của DongA Bank.
Các bị cáo còn lại đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; xin được hưởng án treo và xem xét phần bồi thường thiệt hại.

Vũ “nhôm” nói “không biết gì”

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DongA Bank.
Trình bày trước HĐXX phúc thẩm, Vũ “nhôm” khai, mong muốn phiên tòa phúc thẩm được xét xử chính xác và “nếu buộc tội bị cáo thì phải có chứng cứ, đúng pháp luật”. Đối với tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong việc: ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng để Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua cổ phần của DongA Bank; chiếm đoạt của DongA Bank 200 tỉ đồng và hơn 3 tỉ đồng tiền lãi, Vũ “nhôm” khai: “Bị cáo và anh Bình có quan hệ tốt. 200 tỉ đồng này là bị cáo vay của anh Bình. Đây không phải là lần đầu tiên bị cáo vay anh Bình. Trước đó, khoảng 9 - 10 lần bị cáo đã mượn 13,4 triệu USD của anh Bình”.
Vũ “nhôm” tiếp tục: “Tòa sơ thẩm xử bị cáo oan. Bị cáo biết luật, rất rõ. Nếu đồng phạm với anh Bình, đầu tiên, bị cáo phải biết 200 tỉ đồng này là của ngân hàng; bị cáo phải giúp sức để anh Bình lấy tiền từ ngân hàng ra; bị cáo phải hưởng lợi gì từ 200 tỉ đồng này. Phải đủ 3 yếu tố này, lúc đó tòa sơ thẩm buộc tội, bị cáo rất vui”.
Trả lời HĐXX về việc vay 600 tỉ đồng từ DongA Bank, Vũ “nhôm” khai: “Anh Bình nói với bị cáo “mày tham gia mua giúp anh 600 tỉ đồng cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng anh”, khi đó bị cáo không có tiền nên đưa một số lô đất thế chấp để vay 600 tỉ đồng từ DongA Bank. Khi anh Bình trả lời tài sản thế chấp của bị cáo chỉ vay được 400 tỉ đồng nên bị cáo nói luôn “năng lực em tới đó, em không tham gia nữa”. Lúc này, anh Bình nói “thôi anh cho mày vay bằng tiền cá nhân của anh”.
Cũng theo lời khai của Vũ “nhôm”, vài ngày sau, Trần Phương Bình gọi Vũ “nhôm” lên DongA Bank, vào phòng Bình để ký hoàn thiện thủ tục giấy tờ. “Vào phòng làm việc của anh Bình, anh Bình nói dưới đã có sẵn 200 tỉ đồng nên nói bị cáo ký vào giấy nộp tiền, để tiền chuyển vào công ty của bị cáo. Bị cáo tin đây là tiền anh Bình, vì nếu là tiền ngân hàng thì phải có tài sản thế chấp. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng anh Bình. Bị cáo không biết gì, không bàn bạc, tại sao tòa kết tội”, Vũ “nhôm” kêu oan tại tòa phúc thẩm.
Chủ tọa cũng quay sang hỏi Trần Phương Bình, rằng khi thu xếp 200 tỉ đồng cho Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình có nói với Vũ “nhôm” lấy tiền ở đâu hay không. Bình trả lời: “Không. Nhưng, khi bị cáo Nguyễn Đức Vinh đưa giấy tờ lên cho Vũ ký, bị cáo và Vinh có trao đổi với nhau, khi đó cũng có Vũ ở đó”.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 7.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.