Vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm: Cán bộ huyện khai bị cán bộ xã lừa

09/08/2017 06:24 GMT+7

Tại tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thừa nhận đã để người thân đứng tên trên mỗi suất đất giãn dân và đều nhận sổ đỏ mà chưa phải đóng tiền. Các bị cáo đều viện lý do thiếu hiểu biết pháp luật.

Sáng 8.8, TAND H.Mỹ Đức (TP.Hà Nội) xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ trong vụ án sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm và H.Mỹ Đức.
Các bị cáo này bị xét xử về 2 tội: “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tham dự phiên tòa sơ thẩm có 6 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 19 người liên quan được triệu tập đến tòa. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày (8 - 9.8).
Chia đất cho cán bộ là... sáng kiến
Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), Lê Đình Thuần (61 tuổi), Nguyễn Văn Bột (62 tuổi, cùng nguyên chủ tịch UBND), Nguyễn Văn Đức (52 tuổi, nguyên chủ tịch HĐND), Nguyễn Tiến Triển (63 tuổi, nguyên bí thư Đảng ủy), Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi, nguyên cán bộ địa chính), Bùi Văn Dũng (59 tuổi, nguyên trưởng ban Tài chính), Bùi Văn Hồng (59 tuổi, nguyên xã đội trưởng), Nguyễn Văn Minh (57 tuổi, nguyên trưởng công an xã), Nguyễn Văn Khang (52 tuổi, nguyên kế toán ngân sách - cùng xã Đồng Tâm), Phạm Hữu Sách (52 tuổi, nguyên trưởng phòng TN-MT), Đinh Văn Dũng (58 tuổi, nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai), Bạch Văn Đông (43 tuổi, nguyên phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) và Trần Trung Tấn (42 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng đăng ký đất đai - cùng H.Mỹ Đức).
Trong ngày hôm qua, tòa tập trung thẩm vấn các bị cáo về sai phạm cũng như vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện Quyết định cấp đất giãn dân số 868 ngày 15.11.1996 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Cụ thể các bị cáo bị cáo buộc giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đấu thầu trái quy định, sau đó hợp thức theo Quyết định số 883 ngày 31.12.2003 của UBND H.Mỹ Đức.
Theo cáo trạng, căn cứ kế hoạch sử dụng đất đã được Đảng ủy, HĐND xã Đồng Tâm duyệt thực hiện, UBND xã Đồng Tâm lập tờ trình xin thu hồi hơn 5.400 m2 để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), UBND xã Đồng Tâm lúc đó do bị cáo Nguyễn Văn Bột làm chủ tịch xã và Nguyễn Xuân Trường là cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với tổng diện tích gần 4.100 m2. 1.300 m2 đất còn lại, UBND xã Đồng Tâm không giao cho 10 hộ dân như tờ trình đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.
Đến năm 2008, bị cáo Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. Cùng thời điểm, lợi dụng việc xã Đồng Tâm đo đạc lại đất thổ cư, Sơn, cùng Nguyễn Tiến Triển - Bí thư Đảng ủy xã và Nguyễn Xuân Trường hội ý, thống nhất chuyển hơn 1.300 m2 đất cho 10 cán bộ chủ chốt của xã.
Tại tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thừa nhận đã để người thân đứng tên trên mỗi suất đất giãn dân và đều nhận sổ đỏ mà chưa phải đóng tiền. Các bị cáo đều viện lý do thiếu hiểu biết pháp luật.
Riêng bị cáo Nguyễn Tiến Triển không đồng tình với bản cáo trạng truy tố bị cáo, cho rằng bản thân bị cáo không đồng ý chủ trương chia đất cho cán bộ mà không thu tiền. “Thời điểm đó không có hộ nào kiện cáo, bị cáo thấy hợp lý nếu bán cho anh em nên đồng ý với chủ trương này. Bán cho anh em chỗ đất thừa đó, nhưng có thu tiền chứ không phải không thu tiền”, bị cáo Triển khai. Theo lời khai của Triển, thời điểm đó đất vẫn còn thừa và như vậy việc thực hiện Quyết định 868 của cấp trên giao không được hoàn thành. Do vậy, khi cấp dưới đưa ý kiến việc chia đất cho các cán bộ, bị cáo Triển đã đồng ý. Bị cáo Triển khai trước tòa: “Đấy cũng là một sáng kiến để giao hết đất!”.
Cán bộ xã cố tình làm sai lệch hồ sơ ?
Theo cáo trạng, các bị cáo nguyên là cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng TN-MT H.Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.
Cụ thể, bị cáo Đinh Văn Dũng đã ký xác nhận 8/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là 1.212 m2, gây thiệt hại hơn 656 triệu đồng. Trần Trung Tấn ký xác nhận 9/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là 1.182 m2 đất đủ điều kiện, gây thiệt hại hơn 584 triệu đồng. Phạm Hữu Sách đã không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, nhưng vẫn ký tờ trình để trình UBND H.Mỹ Đức ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ, với tổng diện tích đất là 1.834 m2 trái quy định, gây thiệt hại với tổng giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Bị cáo Đinh Văn Dũng khai tại tòa: “Do quá tin tưởng anh em ở xã, họ ghi nguồn gốc sử dụng đất rất chung chung và chúng tôi đã ký xác nhận hồ sơ. Chúng tôi thiếu kiểm tra, không phải người trực tiếp đi kiểm tra. Bị cáo đã thiếu trách nhiệm khi không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo của cán bộ xã Đồng Tâm”.
Trần Trung Tấn khai: “Theo quy định, cán bộ huyện không phải xuống thực địa kiểm tra vì hồ sơ xã gửi lên đều có hội đồng thẩm định rồi. Đối với những hồ sơ xã Đồng Tâm chuyển lên đã đủ hồ sơ theo quy định. Việc xác định nguồn gốc đất không phải trách nhiệm của văn phòng đăng ký đất đai huyện mà trách nhiệm này là của cấp xã, phường”.
Bị cáo Phạm Hữu Sách, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện, khai: “Cán bộ xã Đồng Tâm đã cố tình làm sai lệch hồ sơ. Mọi việc đã được tính toán”.
Hôm nay (9.8), tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.