Vụ tranh chấp đất vùng giáp ranh: Lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị họp khẩn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
30/10/2018 18:38 GMT+7

Trong khi va chạm giữa người dân ở vùng giáp ranh ở miền núi Quảng Trị và TT-Huế tiếp tục có dấu hiệu leo thang thì lãnh đạo của 2 tỉnh này đã lập tức ngồi lại với nhau để bàn bạc cách giải “nhiệt”…

Chiều 30.10, tại TP.Đông Hà, Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế đã có cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị để bàn thảo về một số nội dung, trong đó trọng tâm liên quan đến những va chạm gần đây của người dân xã A Bung (H.Đakrông, Quảng Trị) với người dân xã Hồng Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế).
Theo đó, lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất trong thời gian tới, sẽ lập đoàn gồm nhiều cán bộ sở ngành, địa phương của 2 bên để tìm hướng giải quyết dứt điểm, không để việc tranh chấp này kéo dài.
Trước đó, tại khu vực này xảy ra nhiều tranh chấp phức tạp. Cụ thể: Vào đêm 24.10, chòi bảo vệ rừng của người dân A Bung dựng lên trong khu vực tranh chấp tiếp tục bị đốt phá; số người tham gia vụ việc được cho là lên tới 40 người (trú bản 7, xã Hồng Thủy) mang theo rựa, gậy gộc.
Việc đốt phá diễn ra ngay khi nhóm người này lôi 4 nhân viên bảo vệ rừng (là người dân xã A Bung) đang được cắt cử ra chòi canh gác. Chòi bảo vệ rừng này chỉ vừa mới dựng lại vào ngày 16.10 sau khi bị người dân Hồng Thủy châm lửa đốt phá vào ngày 7.10.
Theo lãnh đạo xã A Bung, sự việc nêu trên một lần nữa làm cho tình hình ở khu vực tranh chấp giữa 2 bên thêm nóng bỏng.
Chòi canh bảo vệ rừng do người dân A Bung dựng lên bị đốt và xô ngã vào ngày 7.10 ẢNH: THANH LỘC
Ngày 10.10, Thanh Niên đã phản ánh về tình hình trên. Vào thời điểm này, bà Ly Kiều Vân, Bí thư Huyện ủy Đakrông cho biết, việc tranh chấp đất của người dân 2 địa phương giáp ranh này đã kéo dài dai dẳng hơn chục năm qua.
Vào ngày 24.11.2011, theo thông báo số 254/TB-VPCP ngày 24.10.2011 của Văn phòng Chính phủ, khu vực này được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. 
Tuy nhiên, từ ngày 19.9.2018, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thừa Thiên-Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khởi công công trình đường (dài 6 km, rộng 3,7 m) từ thôn 7 (xã Hồng Thủy) ra biên giới tại cột mốc 639 (đi qua khu vực đang có tranh chấp) thì xảy ra mâu thuẫn.
Chiều 30.10.2018, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã xác nhận, sau khi tỉnh này có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét vụ việc, Văn phòng Bộ Quốc phòng đã có công văn trả lời tỉnh này vào giữa tháng 10 vừa qua. Theo đó công văn truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, chỉ đạo Bộ chỉ huy BĐBP Thừa Thiên-Huế tạm dừng thi công công trình và giao Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu cho Bộ để xử lý.
Trong một diễn biến liên quan, trước thông tin việc rừng tại khu vực tranh chấp nêu trên đang bị xâm hại, lực lượng thuộc Hạt Kiểm lâm H.Đakrông phối hợp với Hạt Kiểm lâm H.A Lưới đã phối hợp kiểm tra. Ngoài việc ghi nhận gỗ bị cưa xẻ, kiểm lâm 2 huyện cũng xác nhận có sự chồng lấn lâm phần quản lý của hai đơn vị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.