Vụ tráo máy nông cụ của dân nghèo: Khởi tố nguyên chủ tịch xã La Dạ

03/01/2018 16:22 GMT+7

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã khởi tố bị can ông Huỳnh Thúc Mẫn, nguyên chủ tịch UBND xã La Dạ (H.Hàm Thuận Bắc) liên quan đến vụ tráo máy nông cụ của dân nghèo.

Chiều 3.1, tại cuộc giao ban báo chí tỉnh Bình Thuận, trung tá Phạm Văn Hải, Phó phòng Tham mưu Công an Bình Thuận, cho biết cơ quan công an đã khởi tố bị can ông Huỳnh Thúc Mẫn, nguyên chủ tịch UBND xã La Dạ, và bà Dương Ngọc Như Hiền, nguyên kế toán trưởng UBND xã La Dạ.
Các bị can bị khởi tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.
Trước đó, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng đánh tráo các máy nông cụ được nhà nước hỗ trợ cho dân nghèo, Cơ quan CSĐT Công an H.Hàm Thuận Bắc đã vào cuộc điều tra, xác minh.
Công an xác định có 172 máy nông cụ (máy cắt cỏ, máy nổ, máy phun thuốc sâu) bị giả nhãn mác hãng Honda của Nhật. Khi nhận máy, bà con lột nhãn mác Honda thì bên trong lại là nhãn mác của Trung Quốc. Ngoài ra còn có 153 máy nông cụ có giá trị thấp hơn trong giá trị hợp đồng.
Đặc biệt, một số mặt hàng hãng Honda đã ngừng sản xuất ra thị trường từ nhiều năm trước, nhưng vẫn bị nhái nhãn mác.
Tổng thiệt hại mà hai bị can này gây ra được công an giám định là hơn 558 triệu đồng.
Đại diện Công an tỉnh Bình Thuận tại buổi giao ban báo chí Ảnh: Quế Hà
Liên quan đến vụ việc, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Bình Thuận phải xác minh, báo cáo thông tin vào ngày 19.1.2017. Sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã lập đoàn kiểm tra, kết luận bước đầu. Dựa trên báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo tiếp tục xử lý vụ việc này theo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1.5.2017.
Theo quyết định của Chính phủ (QĐ 755/2013) về việc hỗ trợ máy móc, nông cụ cho đồng bào nghèo thuộc diện dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định cho các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và Hàm Thuận Nam được hưởng chính sách này (mỗi hộ được một máy cắt cỏ hoặc máy bơm nước). Các huyện (có đông đồng bào dân tộc thiểu số) sẽ tự ký hợp đồng và mua máy móc cho nông dân dựa trên kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Đầu năm 2017, người dân xã La Dạ phát hiện hơn 306 máy cắt cỏ của họ là máy Trung Quốc, chứ không phải là máy của Nhật như thông báo của chính quyền. Tất cả các máy này đều có tem nhãn mác hãng Honda của Nhật bên ngoài. Nhưng khi lột tem Nhật bên ngoài ra thì bên trong là tem nhãn mác của Trung Quốc. Giá trị máy nông cụ Nhật mà ngân sách phải trả là khoảng 5 triệu đồng đồng/máy. Tuy nhiên thực tế, máy mà người dân được cấp có giá bán ngoài thị trường chỉ trên 2 triệu đồng/máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.