Xã hội hóa cách ly: Phương án rất hợp lý

21/03/2020 06:23 GMT+7

Bạn đọc cho rằng việc xã hội hóa cách ly là phương án rất hợp lý, vừa giảm tải cho nhà nước, bớt gánh nặng cho ngân sách lại tạo điều kiện sinh hoạt tốt cho người có kinh tế tốt...

Như Thanh Niên thông tin, để cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhiều resort, khách sạn (KS) đã đăng ký nhận khách đến cách ly theo hình thức có trả phí hoặc cho mượn cơ sở lưu trú làm khu cách ly tập trung. Theo thống kê sơ bộ, hiện Ninh Thuận có 3 KS; Quảng Ninh có 1 KS 4 sao; Q.1 (TP.HCM) đang triển khai cách ly có thu phí tại 20 KS; H.Cần Giờ (TP.HCM) có 7 KS, khu nghỉ dưỡng đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung...

Hoàn toàn ủng hộ

Bạn đọc (BĐ) cho rằng đây là phương án tuyệt vời, một giải pháp năng động và có ích cho tất cả mọi người. "Hoàn toàn đồng ý đề xuất trên, tất cả người từ nước ngoài về nên được cách ly tại các KS và có trả phí những dịch vụ ăn ở", BĐ Phương Bùi (TP.HCM) đề nghị.
"Rất linh động, như vậy sẽ bớt đi gánh nặng về chi phí và nơi ở cho chính quyền, đồng thời giải quyết được nguyện vọng của người dân có điều kiện kinh tế đi cách ly", BĐ Tâm (TP.HCM) ý kiến.
BĐ L.H (Đồng Nai) ủng hộ: "Đồng ý với việc người thuộc diện được cách ly có thể chọn nơi cách ly là KS, khu nghỉ dưỡng hay thậm chí resort làm nơi cách ly có tính phí vì sự tiện nghi cho họ và nên đảm bảo nguồn nhân lực để giám sát hằng ngày, theo dõi y tế những người này".
Trong khi đó, theo BĐ Dinh Hoang (Bắc Ninh): "Xã hội hóa để gia đình và bệnh nhân có trách nhiệm hơn trong việc khai báo trung thực với cơ quan chức năng, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, chung tay ngăn chặn, dập tắt dịch bệnh nguy hiểm Covid-19".

Hợp lý và nhân văn

TS Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 120 KS có thể dùng để cách ly có trả phí theo yêu cầu của Bộ VH-TT-DL. Với việc hàng loạt KS, resort đăng ký trở thành nơi lưu trú cho người cách ly, những người thuộc diện buộc cách ly có thể đóng phí để lựa chọn các cơ sở này thay vì các doanh trại quân đội, cơ sở y tế, trường học. Đây cũng là cách xã hội hóa nhằm giảm áp lực cho ngân sách. Đa số BĐ đều cho rằng đây là một giải pháp rất hay có thể biến nguy cơ thành cơ hội. "Nếu xây dựng được quy trình quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các resort, thậm chí có thể biến VN thành điểm đến du lịch tránh dịch cho khách du lịch thượng lưu trên thế giới", BĐ P.Thắng (Hải Dương) tự tin.
BĐ Nguyễn Thanh Hiệp (TP.HCM) cho rằng: "Đây là một giải pháp khá hợp lý và nhân văn nhằm mục đích tạo mọi điều kiện nâng đỡ, trợ giúp các khu resort, KS trong mùa đại dịch. Chính phủ ngoài việc giảm thuế cho doanh nghiệp bị thua lỗ do dịch bệnh, nên khuyến khích các cơ sở du lịch này tham gia mở cửa đón khách bị cách ly đến lưu trú tạm thời. Các cá nhân bị cách ly có quyền lựa chọn vào khu miễn phí của nhà nước hay trả phí, vừa phải, cho các cơ sở du lịch. Chính phủ hỗ trợ y tế, đội bảo vệ và giúp cơ sở du lịch này toàn bộ chi phí làm sạch môi trường sau khi việc cách ly chấm dứt. Chung tay cùng nhau chống dịch đòi hỏi sự kết hợp, hỗ trợ của nhà nước, cơ sở du lịch và người bị cách ly".
"Tuyệt vời! Nhà nước đỡ gánh nặng, người bệnh hài lòng, doanh nghiệp có thu nhập. Nhà nước nên nhân rộng mô hình này", BĐ Trần Thị Nga (TP.HCM) đề nghị.
Những người có điều kiện nên dùng dịch vụ cách ly để đỡ áp lực cho nhà nước và đặc biệt khỏi chê bai.
Mai Lan (TP.HCM)
Một sáng tạo quá tuyệt vời? không còn gì ý kiến.
Tran Dung (Hải Phòng)
Đây là một mô hình hay, góp phần giảm gánh nặng cho nhà nước và xã hội.
Nhung Tuyết (Phú Thọ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.