Xét xử 'đại án' Phạm Công Danh: Ký cho vay hàng ngàn tỉ đồng theo chỉ đạo

29/07/2016 07:08 GMT+7

Ngày 28.7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh.

Trong 1 ngày, HĐXX, đại diện Viện KSND TP tập trung thẩm vấn các bị cáo nguyên là nhân viên, cán bộ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trong vai trò đồng phạm giúp sức bị cáo Danh vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.000 tỉ đồng.
Tại tòa, hàng loạt nguyên cán bộ ngân hàng khai rằng các hợp đồng cho vay đối với 12 pháp nhân (10 pháp nhân của Tập đoàn Thiên Thanh, 2 pháp nhân của Công ty Quốc Cường Gia Lai) đều nhận được sự đồng thuận từ HĐQT cũng như các lãnh đạo VNCB nên các bị cáo chỉ ký hoàn thiện hồ sơ, không thực hiện chức năng thẩm định, đánh giá hồ sơ xin vay. Ngoài ra, các bị cáo còn khai 12 pháp nhân này là khách hàng VIP, có quan hệ với sếp của ngân hàng nên các bị cáo tin tưởng tuyệt đối và ký theo quy trình, nghiệp vụ, không hưởng lợi cá nhân.
Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) khai: Trong quá trình thực hiện, nhân viên đã không thẩm định thực tế mà chỉ nhận hồ sơ, làm theo chủ trương từ trên chỉ đạo xuống và không có chữ ký mẫu của khách hàng tại ngân hàng là sai quy trình. “Bị cáo xin HĐXX xem xét trách nhiệm vai trò cho các bị cáo đồng phạm liên quan. Bởi những bị cáo này chỉ thực hiện theo yêu cầu chủ trương của HĐQT, làm theo chỉ đạo của cấp trên, không biết bản chất sự việc”, Mai nói.
Hôm nay (29.7), sau gần 2 tuần xét xử, HĐXX sẽ bắt đầu thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.